Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/day-manh-phat-trien-du-lich-bien-dao-616406/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/day-manh-phat-trien-du-lich-bien-dao-616406/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/06/2015, 09:57 [GMT+7]

Đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo

(Congannghean.vn)-Phát triển du lịch biển đảo đang trở thành hướng đi thiết thực, hiệu quả với Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho đất nước, địa phương, đồng thời góp phần củng cố, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những năm qua, nhờ thực hiện nhiều chính sách hợp lý và thu hút đầu tư, Nghệ An đã sớm đạt được nhiều kết quả tích cực và khả quan trong việc phát triển ngành công nghiệp không khói này. 

Các khu du lịch biển ở Nghệ An là điểm đến hấp dẫn  của du khách
Các khu du lịch biển ở Nghệ An là điểm đến hấp dẫn của du khách
 
Nghệ An có 82 km bờ biển trải dài từ Quỳnh Lưu đến Cửa Hội với nhiều bãi tắm đẹp cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, có khả năng phát triển ngành du lịch - dịch vụ. Thời gian qua, nguồn thu từ du lịch vùng ven biển và hải đảo luôn chiếm tỉ trọng lớn trong tổng nguồn thu từ ngành du lịch của tỉnh, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương. Những địa phương ven biển lại rất thuận lợi về giao thông, tạo điều kiện để đẩy mạnh hợp tác và giao lưu kinh tế thương mại, mở ra các tuyến đi mới đến các trung tâm trong nước và quốc tế.
 
Thời gian qua, để khai thác có hiệu quả những tiềm năng và lợi thế của vùng ven biển và hải đảo của tỉnh nhà, Đề án “Phát triển du lịch biển, đảo Nghệ An đến năm 2020” đã được thông qua. Tính đến nay, đã 7 năm đề án này được triển khai thực hiện tại các địa phương có nguồn tài nguyên biển. Theo đó, tỉnh Nghệ An đã tích cực mở các tour du lịch đảo như đưa du khách ra thăm đảo Lan Châu, đảo Song Ngư, tham quan các di tích, khám phá hệ thủy sinh, khu sinh thái gắn với thiên nhiên, nuôi thả động vật...
 
Tại vùng biển các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Cửa Lò, đã phát triển các loại hình du lịch tham quan di tích lịch sử văn hóa, làng nghề để du khách được trực tiếp trải nghiệm các nét sinh hoạt độc đáo của địa phương. Các địa phương vùng ven biển của Nghệ An luôn chú trọng bảo tồn không gian cư trú của cư dân ven biển. Nhiều di sản vật thể liên quan đến văn hóa biển vẫn được lưu giữ, lễ tục truyền thống, làng nghề của cư dân miền biển vẫn được bảo tồn, duy trì và phát huy.
 
Nhận định xu hướng của du khách tới nghỉ dưỡng thường gắn với khám phá vùng đất mới và thưởng thức ẩm thực, tìm hiểu lễ hội, phong tục tập quán của mỗi vùng miền và tìm mua sản phẩm du lịch đặc trưng, chính quyền và cư dân biển đã nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường sinh thái biển đảo, bảo tồn di sản văn hóa và văn hóa biển đảo. Hệ thống nghỉ dưỡng cũng được tăng cường và đầu tư. Tính đến ngày 31/5/2015, tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn là 666 khách sạn, nhà nghỉ với 15.435 buồng, 28.390 giường. Toàn tỉnh có 33 đơn vị kinh doanh lữ hành, trong đó có 13 trung tâm lữ hành quốc tế.
 
Theo định hướng phát triển du lịch biển đảo đến năm 2020, Nghệ An phấn đấu năm 2015 đón 3,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 158.000 người; phấn đấu đến năm 2020 đạt 4,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 235.000 người. Doanh thu từ du lịch mang lại đạt 1.300 tỉ đồng năm 2015 và 1.600 tỉ đồng năm 2020. Theo số liệu mới nhất từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An, do thời gian qua có nhiều sự kiện nổi bật diễn ra trên địa bàn, kết hợp với nhiều ngày nghỉ dài nên lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm 2015 đạt trên 3 triệu lượt, trong đó khách lưu trú đạt 1,805 triệu lượt. Hoạt động dịch vụ phục vụ du lịch tại các điểm tham quan, du lịch có xu hướng tăng cao, nhất là dịch vụ ăn uống tại các khu du lịch ven biển trong dịp nghỉ lễ, cuối tuần, cuối ngày. Ước tính doanh thu các dịch vụ du lịch đạt 1.327 tỉ đồng. 
 
Để thực hiện hiệu quả Đề án này và hướng tới mục tiêu dài hơi là biến ngành công nghiệp không khói, nhất là du lịch biển đảo trở thành thế mạnh nổi bật của Nghệ An, chính quyền và cư dân vùng biển vẫn cần triển khai thực hiện nhiều dự án, chính sách và biện pháp hợp lý, hiệu quả. Nếu làm được như vậy, ngành du lịch biển đảo không chỉ mang lại nguồn thu lớn mà còn trở thành động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, đồng thời góp phần khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
.

Mai Hậu

.