Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/ha-tinh-nuoc-sach-bao-gio-moi-den-nguoi-dan-vung-tai-dinh-cu-598208/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/ha-tinh-nuoc-sach-bao-gio-moi-den-nguoi-dan-vung-tai-dinh-cu-598208/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nước sạch bao giờ mới đến người dân vùng tái định cư? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/04/2015, 11:08 [GMT+7]
Hà Tĩnh:

Nước sạch bao giờ mới đến người dân vùng tái định cư?

(Congannghean.vn)-“Khát” nước sạch là tình trạng chung của hàng ngàn người dân sống tại Khu tái định cư (KTĐC) xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Về sống tại KTĐC nhiều năm nay nhưng người dân xã Thạch Đỉnh chưa biết đến giọt nước sạch trên vùng tái định cư. Thiếu nước sạch đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.
 
Dự án mỏ sắt Thạch Khê được quy hoạch trên tổng diện tích gần 4.000ha, thuộc 6 xã của huyện Thạch Hà với hơn 4.000 hộ. Đây được xem là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á với trữ lượng khoảng hơn 540 triệu tấn, chiếm một nửa trữ lượng quặng sắt của cả nước. Vào tháng 9/2009, Dự án mỏ sắt Thạch Khê do Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê - TIC làm chủ đầu tư bắt đầu triển khai bốc đất tầng phủ.
Sau khi nước bơm lên bẻ thì nước vàng úa
Sau khi nước bơm lên bẻ thì nước vàng úa
Sau khi bốc đất tầng phủ ở độ sâu hàng chục mét, cách nhà dân ở thôn 1, 2 xã Thạch Đỉnh khoảng 100m, gây sạt lở, đất bị sa mạc hóa, cây cối hoa màu chết, việc bức thiết là di dân. Người dân ở xóm 1, 2 xã Thạch Đỉnh đến sống tại khu TĐC. Nhiều hứa hẹn, cuộc sống sẽ khang trang khác hẳn với sự cơ cực trước đây, mặc dù KTĐC không xa nơi ở cũ là bao. Vùng đất TĐC vừa cao ráo, sạch sẽ chẳng mấy chốc được người dân xây dựng lên những ngôi nhà kiên cố, khang trang. Nhưng niềm vui chưa được trọn vẹn với người dân tái định cư khi hàng ngày họ phải đối mặt với nguồn nước nhiễm phèn, thiếu thốn nước sinh hoạt, sản xuất ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.
 
Bác Nguyễn Duy Truy (59 tuổi-ở KTĐC Thạch Đỉnh) tâm sự: “Gia đình tôi về KTĐC từ năm 2011, nhưng nước ở đây bẩn lắm, không dùng được, nước vừa vàng, vừa mặn. Chúng tôi chờ nước sạch đã mấy năm nay, được hỗ trợ xây bể chứa để đựng nước sạch nhưng rồi để vậy, nhiều lúc nước từ dưới bơm lên đựng vào bể khiến bể vàng khắn. Hằng ngày phải đi 2-3km sang các xã bên xin nước, mùa đông thì họ còn cho chứ mùa hè thì không ai cho”. 
Người dân đang phải sống chung với nước bẩn
Người dân đang phải sống chung với nước bẩn
Bà Hoàng Thị Cương (SN1952-ở KTĐC Thạch Đỉnh) chia sẻ: “Nước ở đây bẩn lắm cô à, dùng nước này tắm khiến người ngứa ngáy, nổi mận đỏ, khó chịu lắm, giặt đồ thì đồ mãi không khô, dùng nước ni tưới cây, cây chết yểu hết”.
 
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hải-Trạm trưởng Trạm y tế Thạch Đỉnh cho hay: Thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, người dân ở đây chủ yếu mắc bệnh phụ khoa, xã Thạch Đỉnh chiếm 20% (cả huyện 15%). Nguồn nước nhiễm phèn cao, đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống dân sinh.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hồng-Phó chủ tịch xã Thạch Đỉnh cho biết: “Thiếu nước sinh hoạt, sản xuất là tình trạng chung từ xưa đến nay của nhân dân xã Thạch Đỉnh chứ không riêng gì KTĐC, ruộng đồng thì thiếu nước ngầm, đất khô cằn không trồng trọt được cây gì. Đã nhiều lần tiếp xúc cử tri chúng tôi có đưa mong mỏi của nhân dân là có nước sạch để sinh hoạt và lần họp nào tiếp xúc cử tri cũng có lời hứa nhưng đến nay vẫn chưa có nước sạch về cho nhân dân.”. Cũng theo ông Hồng thì hiện đã có khung kế hoạch của cấp trên về việc Nâng cấp nguồn nước sạch xã Thạch Bàn và vùng TĐC (Đề án 946) nhưng chưa thấy triển khai đến người dân.
 
Một mùa hè nữa lại về, không biết người dân KTĐC sẽ phải xoay xở thế nào để có nước sinh hoạt khi mà nguồn nước ngầm của các xã lân cận cũng hạn hẹp. Người dân KTĐC Thạch Đỉnh đang mong muốn một ngày gần đây họ sẽ có nước sạch để sinh hoạt.
.

Lê Giáp

.