Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/nhung-doi-thay-noi-con-bao-ma-tuy-di-qua-598095/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/nhung-doi-thay-noi-con-bao-ma-tuy-di-qua-598095/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những đổi thay nơi 'cơn bão' ma túy đi qua - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/04/2015, 08:28 [GMT+7]

Những đổi thay nơi 'cơn bão' ma túy đi qua

(Congannghean.vn)-Nằm bên tả ngạn sông Lam, một thập kỉ trước, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên là cái “rốn” của cơn bão “cái chết trắng”. Nơi đây đã từng chứng kiến nhiều cảnh mẹ góa con côi, những đứa trẻ thẫn thờ vì nhớ bố mẹ, những cụ già ngồi khép gối trước cửa chờ con... Sau một thập kỉ ấy, mảnh đất nơi đây đang dần thay da đổi thịt, vươn lên từ những khó khăn nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của người dân, chính quyền trong cuộc chiến chống ma túy.
 
Quá khứ đau thương
 
Vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, nơi mà một thập kỉ trước được xem là cái “rốn” của cơn bão ma túy. Đứng trên đê nhìn xuống, vùng quê này cũng như bao vùng quê yên bình khác, đã không còn những ánh mắt đầy nghi hoặc của người lạ khi bước vào làng những năm về trước. Cuộc sống nơi đây đang dần thay đổi, song kí ức đau buồn về những ngày tháng gắn với “cái chết trắng” vẫn còn đọng lại, in sâu trong tâm trí người ở lại.
Cuộc sống của người dân xã Hưng Long giờ đây đã thay đổi rất nhiều khi tệ nạn ma túy đã dần được dẹp bỏ
Cuộc sống của người dân xã Hưng Long giờ đây đã thay đổi rất nhiều khi tệ nạn ma túy đã dần được dẹp bỏ
Những ông “trùm” trong các vụ án ma túy nổi cộm trên toàn quốc thời bấy giờ như Nguyễn Văn Hải (tức Hải Luận), Nguyễn Văn Toại, Phan Văn Đồng, Trần Văn Hợi... đều là những tử tù sinh ra trên mảnh đất bên bờ đê sông Lam. Vẫn còn đó những vết tích của một thời “cơn bão trắng” đi qua, những “tư dinh” bỏ hoang nằm im ỉm một góc, cài then chốt cửa, những mảnh vườn hoang mọc đầy cỏ dại, không có hơi người. Những người vợ góa chồng, những đứa trẻ mồ côi, người già neo đơn là những cảnh ngộ đau lòng mà ma túy đã để lại trên mảnh đất này.
 
Ma túy bắt đầu xuất hiện từ những người nông dân ngược sông Lam lên miền Tây xứ Nghệ để mua bán lâm sản. Những người nông dân chân chất “bập” vào ma túy lúc nào không hay và trên những chuyến bè xuôi dòng, luôn có một lượng nhỏ thuốc phiện, hêrôin mang về. Trai làng tò mò thử và dần dần trở thành “đệ tử trung thành” của ma túy. Có cầu ắt sẽ có cung, những đường dây mua bán ma túy được hình thành, lúc đầu là bán cho những thành niên trong xóm, trong làng rồi vươn sang các xã, tỉnh khác.
 
Vẫn biết mua bán ma túy là việc làm tội lỗi, là đi vào “cửa tử” nhưng ma lực của đồng tiền đã làm người dân nơi đây “mờ mắt”. Ngoài những gia đình có “truyền thống” mua bán thuốc phiện, hêrôin và dắt díu người thân vào con đường chết, còn có những người xuất thân từ dân lao động chân chất, muốn giàu lên nhanh chóng như “trùm” ma túy Trần Văn Hợi,  Nguyễn Văn Hải ...
 
 Từ một thôn quê yên bình, nơi đây bỗng chốc trở nên hoang tàn  bởi “cơn lốc” ma túy tràn về. Những thanh niên trai tráng khỏe mạnh và thật thà vô tình bị lôi cuốn vào vòng xoáy không lối thoát. Cho tới bây giờ, ông Nguyễn Văn Hải vẫn còn nhớ như in những ngày “cơn bão trắng” tràn qua xã một cách tàn khốc: “Thỉnh thoảng lại có thanh niên chết vì sốc “thuốc”, có những người bị Công an bắt không trở về. Những thanh niên dặt dẹo đi theo triền đê lúc mê, lúc tỉnh. Xót mà cũng giận chúng lắm. Nhưng căm giận hơn là lũ mua bán ma túy”, ông Hải cho biết.
 
Chỉ tính từ năm 2005 - 2010, mảnh đất  chỉ với hơn 4.000 dân nhưng có tới 6 bản án tử hình, hơn 100 án tù vì tội liên quan đến ma túy, trong đó có 44 đối tượng đang chấp hành án tại các trại giam. Nhiều gia đình có đến 2, 3 thế hệ ngồi tù, nhiều người có thời gian ở trong trại giam nhiều hơn ngoài xã hội. 
 
… Sau cơn mưa, trời lại sáng
 
Mảnh đất Hưng Long đầy ám ảnh ngày nào đang dần “thay da, đổi thịt”, những người dân cần mẫn đã xóa bỏ tư tưởng dựa vào ma túy để làm giàu. Trong những phạm nhân liên quan đến ma túy được ra tù do cải tạo tốt trở về làm giàu trên mảnh đất quê hương, phải nói đến anh Nguyễn Văn Cảnh trú tại xóm 9B với mô hình xưởng cơ khí, anh Hoàng Nghĩa Hiệp trú tại xóm 7A với mô hình xưởng mộc. Đi lên từ hai bàn tay trắng sau những năm tháng tù tội, anh Hiệp nhớ như in khoảng thời gian bị lợi nhuận từ việc mua bán ma túy mang lại che mờ đôi mắt. Những ngày tháng ở trong tù, anh luôn không nguôi nỗi ân hận và day dứt. Nghĩ về gia đình, anh quyết tâm thay đổi số phận. Sau khi ra tù, cuộc sống ngày càng khó khăn nhưng không vì thế mà anh bỏ cuộc. Chắt góp tiền bạc, anh Hiệp mở xưởng mộc và dần phát triển thành một xưởng mộc lớn, có tiếng trong vùng. 
 
Từ một vùng “nóng” về ma túy, ngày nay, Hưng Long đã lột xác, trở thành một trong những xã mạnh về kinh tế của huyện Hưng Nguyên. Những con em ở vùng quê này đã chọn cho mình nhiều con đường khác nhau như xuất khẩu lao động, làm kinh tế trang trại, mô hình sản xuất mới... hàng năm đem lại thu nhập lớn cho gia đình, quê hương.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Đình Thành, Trưởng Công an xã Hưng Long cho biết: “Sau thời kì ma túy tràn qua xã từ năm 1999 - 2005, tình trạng mua bán trái phép ma túy quy mô lớn đã không còn. Những tụ điểm ma túy nhỏ lẻ được chúng tôi theo dõi, nắm bắt và phối hợp cùng Công an huyện Hưng Nguyên tổ chức triệt xóa nhanh chóng. Để tuyên truyền tác hại của ma tuý tới nhân dân, hàng năm, chúng tôi tổ chức các cuộc thi tìm hiểu sân khấu hóa về hiểm họa ma túy, mở hộp thư tố giác tội phạm, chính vì thế, các tệ nạn đã dần được xóa bỏ.
 
Trong những năm gần đây, Ban Công an xã Hưng Long luôn được Công an tỉnh Nghệ An trao tặng Giấy khen về công tác tuyên truyền và đấu tranh tố giác tội phạm. Điều đó cho thấy, nhân dân và chính quyền nơi đây luôn nêu cao tinh thần đấu tranh, cảnh giác với các hành vi  mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn. 
.

Văn Quỳnh

.