Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/ha-tinh-an-ca-noc-4-nguoi-ngo-doc-624358/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/ha-tinh-an-ca-noc-4-nguoi-ngo-doc-624358/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hà Tĩnh: Ăn cá nóc, 4 người ngộ độc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/07/2015, 15:55 [GMT+7]

Hà Tĩnh: Ăn cá nóc, 4 người ngộ độc

(Congannghean.vn)-Sáng 20/7, bà Trần Thị Dung, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, sau nhiều giờ điều trị, sức khỏe của 4 người dân ở xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), bị ngộ độc do ăn cá nóc từ ngoài chợ mua về đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó tối 18/7, có 4 người được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng mệt lã, đau đầu và buồn nôn. Các bác sĩ phải cho họ uống thuốc chống hấp thụ, thuốc giảm đau, chống rối loạn tiêu hóa, truyền dịch bảo vệ dạ dày.

Cả 4 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn cá nóc gồm: Ông Nguyễn Trọng Phương (SN 1963), Nguyễn Trọng Hương (SN 1958), em Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1998) và cháu Nguyễn Trọng Thắng (SN 2001), tất cả đều trú tại xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh).

Bệnh nhân đang được điều trị giải độc
Bệnh nhân đang được điều trị giải độc

Theo chị Đặng Thị Hạnh, vợ ông Nguyễn Trọng Phương, vào sáng cùng ngày chị Hạnh đi chợ mua một ít cá nóc về cả nhà cùng ăn, mỗi người ăn hai con. Đến khoảng 12 giờ trưa, ba người trong gia đình chị gồm: ông Nguyễn Trọng Phương và hai con trai là Nguyễn Trọng Thắng và Nguyễn Trọng Hiếu có dấu hiệu bị mệt, chóng mặt và buồn nôn… Riêng chị Hạnh vẫn khỏe mạnh.

Cũng trong thời điểm đó, ông Nguyễn Trọng Hương cũng có ăn cá nóc và có dấu hiệu bị mệt, chóng mặt và buồn nôn… nên đã được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu.

Cá nóc óc ít nhất 120 loài thuộc 26 chi, thường có kích thước từ nhỏ đến vừa, cá biệt một vài loài có thể dài đến 100 cm, sinh sống chủ yếu ở vùng nhiệt đới. Chúng được coi là động vật có xương sống có lượng độc tố cao, chỉ sau ếch độc phi tiêu vàng.

Theo các bác sĩ, cá nóc có chất tetrodotoxin cực độc, chỉ cần một lượng rất nhỏ cũng đủ lấy đi sinh mạng của người khỏe mạnh nếu không được cấp cứu kịp thời. Chất độc này không tan trong nước, không bị nhiệt phân hủy dù nấu chín hay phơi khô. Vì vậy người dân tuyệt đối không nên sử dụng cá nóc làm thực phẩm.

.

Thu Hường