Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/phu-nu-lam-gi-de-tranh-bi-tan-cong-tinh-duc-624279/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/phu-nu-lam-gi-de-tranh-bi-tan-cong-tinh-duc-624279/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ nữ làm gì để tránh bị tấn công tình dục? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/07/2015, 10:40 [GMT+7]

Phụ nữ làm gì để tránh bị tấn công tình dục?

Thời gian qua, tình trạng phụ nữ bị xâm hại tình dục diễn ra khá nhiều, đặc biệt mới đây, sau khi hiếp dâm người vợ, nghi phạm còn gọi điện thoại, báo cho chồng của nạn nhân biết vừa thực hiện hành vi đồi bại. Vậy, phụ nữ cần làm gì để tránh là nạn nhân của các vụ tấn công tình dục?

Đừng tự đưa mình vào hoàn cảnh dễ làm phát sinh tội phạm

Theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM, thời gian qua trên địa bàn TP.HCM xảy ra nhiều vụ hiếp dâm, trong đó có những vụ gây tổn hại lớn đến tinh thần, thể chất nạn nhân trong một thời gian dài.

Theo thống kê của Công an TP.HCM, người phạm tội hiếp dâm thường có độ tuổi từ 17-45, có một số trường hợp người hiếp dâm trên 60 tuổi. Thủ phạm đa số có lối sống không lành mạnh, không có nghề nghiệp ổn định, thường có tính thích trêu ghẹo phụ nữ, lăng nhăng trong quan hệ yêu đương, bị tác động bởi các văn hóa phẩm độc hại, thiếu quan tâm quản lý, giáo dục của gia đình, có tiền án tiền sự về các tội xâm phạm danh dự nhân phẩm.

Về phía nạn nhân, nhiều người do nhẹ dạ, cả tin nên dễ bị lợi dụng, nhiều trường hợp là trẻ em thiếu sự quan tâm của gia đình nên bị bọn tội phạm dụ dỗ. Rất nhiều trường hợp có yếu tố nạn nhân trong vụ phạm tội, tức là nạn nhân tự đưa mình vào hoàn cảnh dễ làm phát sinh tội phạm như đi một mình ở các đoạn đường vắng, ăn mặc khêu gợi, sử dụng thuốc lắc và các chất kích thích, rượu bia say dẫn đến mất kiểm soát bản thân...

Nguyên nhân nhìn từ góc độ pháp luật một phần là do hình phạt chưa đủ nghiêm khắc, chưa đủ tính răn đe, đặc biệt đối với vị thành niên phạm tội; nhiều trường hợp tội phạm khó chứng minh (nạn nhân ngại hợp tác, dấu vết không để lại nhiều...) nên công tác điều tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, còn kể đến yếu tố tội phạm ẩn - nghĩa là có nhiều trường hợp nạn nhân bị xâm hại tình dục nhưng vì những lý do khác nhau (xấu hổ, bị khống chế, mua chuộc, bị ràng buộc bởi các quan hệ thân thuộc, tài chính...) nên không trình báo, che giấu cho tội phạm.

Ăn mặc hở hang cũng khiến bị tấn công tình dục - Ảnh minh họa

Để phòng ngừa và giảm bớt loại tội phạm này cần có sự hợp tác tích cực từ nhiều phía. Phụ nữ nên lựa chọn, cân nhắc trong quan hệ với bạn khác giới, tránh xa các nơi có thể dễ bị xâm hại, luôn đề phòng cảnh giác khi đi vào các nơi riêng tư, vắng vẻ, không tự đưa mình vào tình trạng mất kiềm chế, tự chủ.

Khi xảy ra vụ hiếp dâm, cần có người thân động viên nạn nhân bị cưỡng hiếp để vượt qua trạng thái tâm lý, mặc cảm, tự ti, xấu hổ, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, xử lý tội phạm gây án. Khi là nạn nhân của vụ hiếp dâm, cần báo ngay cho công an địa phương gần nhất, giữ nguyên các dấu vết (tinh dịch, máu, nước bọt, quần áo...), nếu bị thương tích nặng cần đến cơ quan y tế gần nhất để sơ cứu nhưng lưu ý giữ các dấu vết đầy đủ.

Trường hợp khẩn cấp có thể liên hệ đội điều tra tổng hợp công an các quận huyện để trình báo, nếu ở TP.HCM có thể gọi điện đến số trực ban hình sự của Phòng cảnh sát hình sự 08.8387.200 để được hướng dẫn cách trình báo và bảo vệ dấu vết.

Mặt khác, phải nâng cao phòng ngừa xã hội: điều tra xử lý kịp thời, nghiêm minh tội phạm hiếp dâm. Các tổ chức đoàn hội như đoàn thanh niên, hội phụ nữ cần nêu cao vai trò tuyên truyền, phối hợp với công an tổ chức các khóa tập huấn về phòng chống tội phạm hiếp dâm, chủ động nhận biết nguy cơ, phòng tránh các trường hợp có thể bị xâm hại.

Ảnh hưởng web đen

Theo Luật sư (LS) Nguyễn Thạch Thảo (thuộc Đoàn LS TP.HCM), lý do dẫn đến các vụ án hiếp dâm là do trước khi thực hiện hành vi, thủ phạm trong tình trạng có sự kích thích của rượu ,bia; thường truy cập các trang web đen cũng nên bị bị ám ảnh với những thước phim đó 'mát mẻ' đó; các đối tượng chưa nhận thức hết hành vi xâm hại tình dục của mình là vi phạm pháp luật và không biết mức hình phạt cho hành vi đó nên không đủ sức răn đe...

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, tội hiếp dâm nằm trong nhóm tội phạm xâm hại tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người. Trong đó tội "hiếp dâm" có khung hình phạt thấp nhất từ 2-7 năm tù, nặng nhất là 20 năm tù hoặc chung thân.

"Vừa rồi xảy ra một vụ việc là sau khi hiếp dâm nạn nhân, đối tượng đã điện thoại báo cho chồng nạn nhân biết là hắn ta vừa thực hiện việc hiếp dâm vợ của người đó. Hành vi thông báo này thể hiện thái độ xem thường pháp luật, nhằm mục đích trả thù với nạn nhân do những mâu thuẫn trước đó, đã gây sự ức chế cho người chồng”, luật sư Thảo nói.

“Đây là hành vi đê hèn và bỉ ổi mà đối tượng gây ra đối với nạn nhân và gia đình của họ, nếu không kiểm soát được thì sự việc trên có thể khiến gia đình nạn nhân tan nát. Vì vậy, với hành vi của đối tượng này cần bị xét xử nghiêm khắc; cơ quan chức năng cần làm rõ mục đích và động cơ của việc hiếp dâm nạn nhân rồi điện thoại thông báo cho chồng nạn nhân biết là gì", luật sư Thảo nói thêm.

.

TH