Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/triet-xoa-tu-diem-mua-ban-su-dung-trai-phep-chat-ma-tuy-629796/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/triet-xoa-tu-diem-mua-ban-su-dung-trai-phep-chat-ma-tuy-629796/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/08/2015, 14:44 [GMT+7]

Triệt xóa tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy

(Congannghean.vn)-Vừa qua, cơ quan CSĐT Công an TX Cửa Lò đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Vương Ngọc Anh (SN 1983) và Nguyễn Thị Ngọc An về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Hai đối tượng trên chuyên tổ chức mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn và các vùng lân cận tại nhà riêng ở khối Hải Thanh, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò, do Vương Ngọc Anh cầm đầu.

Phường Nghi Hải, TX Cửa Lò là địa bàn tập trung dân cư đông đúc, người dân chủ yếu làm nghề kinh doanh buôn bán. Cùng với sự phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân thì tình hình ANTT cũng diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, cơ quan Công an liên tục nhận được thông tin của quần chúng nhân dân phản ánh về việc, kể từ khi Vương Ngọc Anh (còn gọi là Cu Anh), là đối tượng nghiện lâu năm và có 3 tiền án về các tội danh trộm cắp, cố ý gây thương tích… trở về địa phương sau thời gian chấp hành án phạt tù thì các con nghiện trong và ngoài địa bàn tập trung xung quanh nhà Anh ngày càng nhiều, gây mất ANTT.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an TX Cửa Lò đã tiến hành theo dõi, nắm tình hình. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện, Vương Ngọc Anh có biểu hiện bán lẻ chất ma túy cho các con nghiện trên địa bàn TX Cửa Lò và các xã lân cận của huyện Nghi Lộc như Nghi Thái, Phúc Thọ, Nghi Xuân, Nghi Phong. Đối tượng sử dụng nhà riêng của mình làm địa điểm giao “hàng” và cũng là nơi mà các con nghiện tập trung đến để sử dụng ma túy. Trước tình hình đó, Công an TX Cửa Lò đã có nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả.

Trong khi đó, Anh vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động bán lẻ ma túy, chủ yếu là ma túy đá với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các con nghiện đến mua ma túy ngày càng nhiều và với số lượng lớn. Để đối phó với lực lượng chức năng, Anh đã xây dựng hệ thống hàng rào kiên cố, cánh cổng ra vào gồm 2 lớp bằng thép, mỗi cửa cách nhau 2 mét. Xung quanh nhà, Anh lắp đặt hệ thống camera để giám sát. Đáng chú ý, Anh chỉ bán ma tuý cho những đối tượng mà hắn quen biết, tin tưởng.

Đối tượng Vương Ngọc Anh tại cơ quan điều tra
Đối tượng Vương Ngọc Anh tại cơ quan điều tra

Xác định đây là tụ điểm bán lẻ ma túy phức tạp, đầu tháng 6/2015, lãnh đạo Công an TX Cửa Lò đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 615M, do Thượng tá Nguyễn Đình Hùng, Phó Trưởng Công an thị xã làm Trưởng ban. Ban chuyên án đã huy động tối đa các điều tra viên, trinh sát viên tham gia, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt các quy luật hoạt động của đối tượng. Đồng thời, Công an thị xã đã báo cáo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phối hợp, củng cố chứng cứ nhằm triệt xóa tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy do Vương Ngọc Anh cầm đầu.

Sau một thời gian điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng, đến ngày 25/6, Ban chuyên án quyết định phá án. Hai tổ công tác gồm hơn 24 đồng chí của 2 đơn vị là Công an TX Cửa Lò và Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh được lệnh tập kết tại địa điểm bí mật, lên phương án tác chiến. Ban chuyên án đặt ra 3 mục tiêu phải hoàn thành. Đó là bắt giữ được 2 đối tượng Vương Ngọc Anh và Nguyễn Thị Ngọc An, người tình của Anh, cũng là một “mắt xích” quan trọng trong tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy này. Mục tiêu thứ hai là thu giữ vật chứng là ma túy ngay tại nhà của đối tượng Anh. Cuối cùng là bắt giữ các đối tượng khác có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy tại nhà Anh.

Một số tang vật khác bị lực lượng Công an thu giữ
Một số tang vật khác bị lực lượng Công an thu giữ

Sau khi triển khai nhiệm vụ cụ thể, sáng 26/6, hai tổ công tác được lệnh mật phục xung quanh nhà Vương Ngọc Anh để chờ thời cơ bắt giữ các đối tượng. Sau nhiều giờ đồng hồ theo dõi, mật phục, đến 17 giờ cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác thứ nhất phát hiện Anh ra khỏi nhà của hắn. Khi đối tượng vừa đi bộ từ cổng nhà ra đường được khoảng 50 m, tổ công tác lập tức ập đến khống chế, bắt gọn đối tượng. Mặc dù đối tượng chống trả quyết liệt nhưng với sự nhanh nhẹn, mưu trí của các trinh sát, cuối cùng Anh đã phải tra tay vào còng.

Ngay lúc này, tổ trinh sát thứ hai do đồng chí Thiếu tá Nguyễn Anh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an TX Cửa Lò làm Tổ trưởng được lệnh ập vào nhà Anh bắt giữ Nguyễn Thị Ngọc An và các đối tượng khác. Thời điểm này, phát hiện có “động”, các đối tượng khác tìm cách tẩu thoát, riêng đối tượng An hoảng hốt chạy vào phòng, khóa chốt cửa để ẩn nấp và phi tang vật chứng. Tuy nhiên, Thiếu tá Nguyễn Anh Tú đã kịp thời lao đến, dùng tay phá cửa phòng.

Lúc này, do lực đấm mạnh, kính bể nên đồng chí Tú đã bị kính cắt 3 nhát vào cánh tay. Mặc dù bị thương nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, đồng chí Tú cùng tổ công tác tiếp tục ập vào phòng, bắt giữ đối tượng An. Qua khám xét tại nơi ở của đối tượng, tổ công tác đã tịch thu toàn bộ tang vật gồm 12 gói nhỏ ni lông màu trắng, bên trong chứa ma túy tổng hợp có trọng lượng 3,355 gam và 8,17 gam cần sa cùng một số tài sản khác liên quan. Tổ công tác cũng đã tóm gọn 6 đối tượng khác về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà Vương Ngọc Anh.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã phải thừa nhận mọi hành vi phạm pháp của mình. Kể từ sau khi tụ điểm mua bán lẻ ma túy do Vương Ngọc Anh cầm đầu bị triệt xóa, tình hình ANTT trên địa bàn phường Nghi Hải đã ổn định trở lại, người dân an tâm sinh hoạt, sản xuất. Chiến công xuất sắc của Công an TX Cửa Lò và Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã góp phần đảm bảo ANTT, củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân, được chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hằng Nga

.