Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/lua-ca-nguoi-cung-ban-ban-sang-trung-quoc-629559/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/lua-ca-nguoi-cung-ban-ban-sang-trung-quoc-629559/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lừa cả người cùng bản bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/08/2015, 16:04 [GMT+7]

Lừa cả người cùng bản bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, 17 tuổi, Lương Thị Mằn đã lấy chồng. Năm 2012, Mằn vào tỉnh Quảng Nam làm thuê tại một tiệm bán cà phê, sau đó chuyển sang môi giới hôn nhân chui qua biên giới Trung Quốc.

Khi đã thông thạo địa bàn và đường đi lối về, Mằn “cắt” các mối trung gian, thay vào đó, thị đơn phương đánh đường sang tận Trung Quốc để trao đổi việc mua bán phụ nữ và trẻ em. Mằn chỉ thuê duy nhất một người chạy xe ôm chuyên chở thị từ Trung Quốc qua cửa khẩu của Việt Nam.

Đầu tháng 9/2013, thấy Mằn đi qua biên giới nhiều lần, đưa cả các cô gái Việt Nam sang Trung Quốc bán, người xe ôm bảo Mằn về Việt Nam tìm các cô gái mới lớn đưa ra Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bán lại cho người này. Nếu tìm được cô gái nào trẻ, đẹp, chưa chồng thì sẽ trả cho Mằn 90.000.000 đồng. Mằn nhận lời và được người xe ôm cho số điện thoại để liên hệ.   

Khi tìm được “đối tác” mới, Mằn trở về quê trao đổi với Vi Văn Bún (trú cùng bản Khe Nằn) tìm các cô gái trẻ lừa đưa sang Trung Quốc làm việc với mức lương cao rồi giới thiệu cho Mằn.  Bún nhận lời và rủ thêm Lo Văn Bình (SN 1983) trú cùng bản Khe Nằn cùng đi “tuyển” chị em phụ nữ đi sang Trung Quốc “làm ăn” với mức lương cao.

2 bị cáo Mằn và Bún tại tòa
2 bị cáo Mằn và Bún tại tòa

Cũng thời gian này, để tăng thêm nguồn “hàng” phong phú, hấp dẫn, Mằn về bản Đình Hương, xã Tam Đình, huyện Tương Dương đặt vấn đề với Lương Thị Ái đi “tuyển” người cho Mằn. Ngày 4/9/2013, Ái nhận được điện thoại của một phụ nữ tên Lý ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông với nội dung: Đã tìm được 2 cô gái dân tộc Thái, muốn đưa đi phải trả tiền “hoa hồng”, mỗi người 70 triệu đồng. Ái đồng ý và gọi cho Bình đi xem “hàng”.

Ngày 5/9/2013, Lý và Ái đến khu tái định cư xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương đón 2 cô gái là Kha Thị H. (SN 1990 ) và Vi Thị M. (SN 1989) đưa xuống nhà nghỉ Tài Lộc ở TP Vinh để Bình gọi Bún đến xem mặt. Thấy 2 cô gái có hình thức bắt mắt, Bún bảo Ái và Bình đưa họ ra đến cây xăng Hải Yến ở Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ có người đến đón và trả tiền. Ngày 6/9, Ái và Bình đưa 2 cô gái lên xe khách ra Quảng Ninh còn Mằn và Bún ở lại TP Vinh.

Nhận được tin có nhóm đối tượng đã đưa 2 cô gái ra Quảng Ninh để đưa sang Trung Quốc bán, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang Lương Thị Ái, Lo Văn Bình khi chiếc xe khách vừa dừng tại cây xăng Hải Yến. Sau đó, hai đơn vị đã giao các đối tượng trên cho Công an huyện Thanh Chương tiến hành điều tra, làm rõ.

Biết Ái và Bình bị bắt, Bún trốn sang Lào, còn Mằn trở về nhà. Đến ngày 12/9/2013, Mằn bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam bắt tạm giam về hành vi mua bán người và mua bán trẻ em, sau đó bị kết án 23 năm tù. Sau hơn một năm trốn lệnh truy nã, đầu năm 2015, Vi Văn Bún đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa các bị cáo Vi Văn Bún, Lương Thị Mằn ra xét xử sơ thẩm về hành vi mua bán người. Còn Lương Thị Ái và Lo Văn Bình, là những người giúp sức cho Mằn và Bún trong việc mua bán người, đã bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử và tuyên phạt Ái 7 năm tù, Bình 6 năm tù vào ngày 27/2/2014. Tại phiên toà, Mằn bị tuyên phạt 8 năm tù về tội mua bán người, tổng hình phạt chung của 2 vụ án cộng lại, bị cáo Mằn phải thi hành bản án 31 năm tù giam, còn Vi Văn Bún chịu án phạt 6 năm tù về tội mua bán người.                                             
     

.

Thành Vinh

.