Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201509/giao-thong-nong-thon-con-nhieu-noi-lo-634497/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201509/giao-thong-nong-thon-con-nhieu-noi-lo-634497/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Còn nhiều nỗi lo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/09/2015, 15:32 [GMT+7]
Giao thông nông thôn

Còn nhiều nỗi lo

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại hầu hết các tuyến đường ở nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng.

Nguy cơ tiềm ẩn

Từ khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm km đường liên xã, liên xóm được rải nhựa, đổ bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của từng địa phương nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Tuy nhiên, đi liền với những kết quả trên cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Số đường nhánh, ngõ, ngách xuất hiện ngày càng nhiều và tạo thành những vị trí giao nhau, tiềm ẩn nguy hiểm. Bởi tại các vị trí này, tầm nhìn thường bị che khuất, trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông qua đây với tốc độ cao, khi gặp tình huống bất ngờ, không kịp xử lý nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nối liền với các tuyến Quốc lộ có nhiều khúc ngoặt nguy hiểm nhưng lại không có hệ thống biển báo cảnh báo nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện để chủ động xử lý các tình huống.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 144 vụ TNGT, làm chết 102 người, bị thương 120 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm trên cả 3 tiêu chí: Giảm 23 vụ (15,97%), 18 người chết (17,65%), 11 người bị thương (9,17%). Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, trong tổng số 144 vụ TNGT thì ở nông thôn chiếm 43 vụ (32,1%). Một trong những địa phương có số vụ TNGT nhiều là Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu…       

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân nông thôn còn hạn chế
Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân nông thôn còn hạn chế

Theo phân tích của các lực lượng chức năng cho thấy, nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu là do vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông liên quan đến tốc độ, phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh, vượt sai quy định, sử dụng rượu, bia. Ngoài ra, còn xuất phát từ hiểu biết pháp luật về TTATGT của người dân khu vực nông thôn còn hạn chế. Tỉ lệ người vi phạm vẫn còn ở mức cao, nhất là người điều khiển môtô, xe gắn máy. Đường giao thông nông thôn tuy đã được đầu tư nâng cấp, nhưng lại thiếu hệ thống biển báo và thiết bị đảm bảo TTATGT; tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, cây cối. Mặt khác, sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện cơ giới, đặc biệt là môtô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn cũng là một trong những nguyên nhân khiến số vụ TNGT gia tăng.

Cần giải pháp đồng bộ

Trong thời gian tới, nhằm ngăn chặn tình trạng TNGT gia tăng ở khu vực nông thôn, Công an các xã, thị trấn phối hợp với các đoàn thể địa phương tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông nông thôn đảm bảo an toàn, đồng thời huy động các lực lượng tham gia đảm bảo TTATGT ở khu vực nông thôn. Các hoạt động được triển khai thống nhất từ tỉnh đến các địa phương nhằm tạo sự chuyển biến trong hoạt động đảm bảo TTATGT tại khu vực này, góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông nông thôn là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo TTATGT. Vấn đề này không thể giải quyết trong một sớm, một chiều mà phải có lộ trình phù hợp. Bên cạnh đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành và toàn dân, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân liên quan đến TTATGT.

.

Cao Loan