Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201508/sang-mai-hinh-anh-nguoi-chien-sy-csgt-631861/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201508/sang-mai-hinh-anh-nguoi-chien-sy-csgt-631861/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sáng mãi hình ảnh người chiến sỹ CSGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/08/2015, 08:40 [GMT+7]

Sáng mãi hình ảnh người chiến sỹ CSGT

(Congannghean.vn)-Cho đến bây giờ, mỗi khi nhắc tới lực lượng CSGT, mọi người dân đều dành cho các anh, các chị những tình cảm sâu nặng, với những ấn tượng sâu sắc trong các cuộc chiến đấu với hình ảnh được xem như “cọc tiêu sống” xông pha trong lửa đạn để cứu người, cứu hàng, đảm bảo mạch máu giao thông thông suốt, chi viện cho chiến trường miền Nam. Và ngày nay, họ luôn xung kích trên lĩnh vực giữ gìn TTATGT và sẵn sàng xả thân trong phòng chống thiên tai, bão lũ.

Quên mình bám cầu, bám đường

Những năm tháng chiến tranh, cùng với một số địa phương trên cả nước, Nghệ An là trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ. Lực lượng CSGT Công an Nghệ An luôn tiên phong bám sát các vị trí trọng điểm là huyết mạch giao thông phục vụ các đoàn xe vận tải chở hàng hóa, bộ đội vào Nam đánh Mỹ.

CSGT Nghệ An hướng dẫn cho xe qua phà Bến Thủy (TP Vinh)               thời kỳ chống Mỹ - Ảnh tư liệu
CSGT Nghệ An hướng dẫn cho xe qua phà Bến Thủy (TP Vinh) thời kỳ chống Mỹ - Ảnh tư liệu

Giai đoạn đất nước còn khó khăn, trang thiết bị phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng CSGT còn thô sơ nhưng với tinh thần “Tất cả để chiến thắng giặc Mỹ xâm lược, tất cả vì miền Nam thân yêu”, ngoài nhiệm vụ đảm bảo mạch máu giao thông thông suốt giữa hai miền Nam - Bắc, lực lượng CSGT Nghệ An đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, xông pha dưới mưa bom bão đạn, hướng dẫn xe vận tải, cứu chữa phương tiện, hàng hoá trúng bom Mỹ, sơ tán, cấp cứu người bị thương. Suốt thời kỳ chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1965 - 1973), hứng chịu hơn 150.000 tấn bom đạn, những chiến sỹ CSGT dũng cảm, kiên cường đã vượt qua mọi nguy hiểm, trực tiếp cứu 700.000 tấn hàng, đưa gần 100 lượt đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế vượt qua các trọng điểm đánh phá ác liệt đảm bảo an toàn.

Trong chiến tranh ác liệt, nhiều đồng chí CSGT đã anh dũng hy sinh khi trong tay vẫn đang ôm những cháu bé. Không ít người đã ngã xuống khi trên vai còn mang những kiện hàng mà không kịp nhắn gửi lời cuối cùng với người thân, đồng đội. Hình ảnh các thế hệ CSGT ngày ấy cũng như bây giờ còn đọng lại trong tâm trí người dân khu vực ga Quán Hành, cầu Phương Tích, phà Bến Thủy… với những tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Huỳnh Năm cùng đồng đội là Hoàng Vũ Trọng trong lúc cứu hàng, hướng dẫn đoàn xe vượt qua trọng điểm đánh phá của Mỹ.

CSGT Công an Nghệ An thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT
CSGT Công an Nghệ An thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT

Mặc dù bị thương nặng nhưng các đồng chí vẫn kiên cường vượt qua mưa bom bão đạn để đào bới những căn hầm bị sập, đưa hàng chục lượt người dân đến nơi trú ẩn an toàn để kịp thời cấp cứu. Vì cuộc sống người dân, cả 2 đồng chí Huỳnh Năm và Hoàng Vũ Trọng đã anh dũng hy sinh. Vào ngày 15/9/1968, chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi 2 đồng chí Năm và Trọng hy sinh, cũng tại tuyến giao thông kênh nhà Lê từ điểm ga Si đến cầu Cấm, đồng chí Trần Quốc Đại và Đoàn Anh Ngôn đã anh dũng hy sinh khi trên tay vẫn đang nắm chắc tín hiệu chỉ huy đường cho các đoàn xe vượt qua làn bom đạn.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cùng với lực lượng TNXP ngày đêm bám cầu, bám đường tại các trọng điểm như ga Hoàng Mai, cầu Bùng, cầu Cấm, cầu Phương Tích, phà Bến Thủy cho tới dốc Lụi, dốc Bò Lăn, Truông Bồn và cả tuyến đường 15A qua Nghệ An, lực lượng CSGT đã trở thành “cọc tiêu sống”, ngày đêm hướng dẫn các đoàn xe vào mặt trận phía Nam. Đã có hàng chục chiến sỹ CSGT ngã xuống vì bom đạn, không ít đồng chí quên mình lao vào bảo vệ tài sản của Nhà nước tại các ga tàu, bến phà; cứu người, cứu hàng. Không chỉ vậy, họ còn đưa ra những phương án sáng tạo trong phá bom từ trường, phân luồng giao thông, tránh gây ách tắc trên những tuyến đường trọng điểm…

Tháng 9/1972, khi đi qua phà Bến Thủy (TP Vinh), đồng chí Phan Trọng Tuệ, Bộ trưởng Bộ GTVT lúc bấy giờ đã được các chiến sỹ CSGT mưu trí, sáng tạo dùng thuyền vượt sông Lam sang bờ Nam an toàn, đồng thời làm nhiệm vụ bảo vệ và hướng dẫn đoàn vào hầm trú ẩn. Vào thời điểm đó, nước lên cao, lại chảy xiết, rất nguy hiểm. Sau đó một tuần, đồng chí Phan Trọng Tuệ đã có điện khen ngợi tinh thần dũng cảm, sáng tạo của lực lượng CSGT Nghệ An. Trong đó có đoạn viết: “Tôi vô cùng cảm phục sự thông minh, sáng tạo và dũng cảm của các đồng chí làm nhiệm vụ giữ cho mạch máu giao thông luôn được nối liền giữa 2 miền Nam - Bắc”.

Giữ bình yên trên những tuyến đường

Hình ảnh những chiến sỹ CSGT với bộ quân phục màu vàng, quanh năm dù mưa hay nắng, đêm đông giá rét vẫn luôn bám đường, làm nhiệm vụ đã trở nên rất đỗi quen thuộc với người dân. Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, ngày nay, lực lượng CSGT luôn thể hiện tinh thần xung kích trên mặt trận gìn giữ TTATXH, sẵn sàng xả thân cứu người trong thiên tai, bão lũ.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên địa bàn, lực lượng CSGT đã luôn gắn việc giữ gìn TTATXH với hoạt động ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Tuy nhiên, để làm tốt công tác phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông là vấn đề không đơn giản và gặp rất nhiều khó khăn bởi các thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm. Vì vậy, để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên các tuyến giao thông, lực lượng CSGT trên toàn tỉnh luôn chủ động nắm tình hình,  đề cao tinh thần cảnh giác, tấn công, trấn áp tội phạm.

Nhờ nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến giao thông, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý, buôn bán hàng giả, hàng nhái..., đã kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi trên. Bên cạnh đó, CSGT còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, tăng cường các buổi tập huấn nghiệp vụ chuyên môn để có biện pháp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trên các tuyến giao thông.

Đồng chí Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: “Ngoài việc phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được trên mặt trận đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT Nghệ An đã có nhiều đóng góp không nhỏ trên mặt trận đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Việc phối hợp phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật được CBCS CSGT triển khai có hiệu quả. Tuy nhiên, để làm tốt công tác phòng, chống tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, ngoài việc đòi hỏi cán bộ chiến sỹ phải nêu cao tinh thần cảnh giác, có kiến thức nghiệp vụ, khôn khéo trong công tác nắm tình hình, cần có sự phối hợp giúp đỡ của quần chúng nhân dân, đội ngũ lái xe, phụ xe… Như vậy mới có thể phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn”.

Không thể kể hết những chiến công mà lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã ghi dấu ấn trong từng thời kỳ. Cũng chẳng thể tả hết được những hy sinh, gian khó, nhọc nhằn, vất vả mà các anh, các chị đang ngày đêm phải đối mặt trên những tuyến đường để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo TTATGT. Có không ít đối tượng khi bị phát hiện vi phạm Luật Giao thông đã có những lời lẽ, hành động thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với lực lượng CSGT. Tuy nhiên, các CBCS vẫn luôn giữ thái độ bình tĩnh, giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật.

“Công việc phải đối mặt với nhiều áp lực nhưng chúng tôi chưa bao giờ cho phép bản thân lơ là nhiệm vụ. Mặc dù nhiều đồng chí trong đơn vị có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống của ngành, họ đã cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình tuần tra, phát hiện những cháu bé bị bỏ rơi, chúng tôi đã tìm mọi cách tìm ra người thân cho không ít trường hợp. Cả khi bắt gặp những nạn nhân bị tai nạn giao thông nằm đơn độc bên vệ đường giữa đêm khuya, anh em chúng tôi đã hỗ trợ, đưa đi cấp cứu kịp thời…”, Thượng úy Trần Văn Ngọc, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu cho biết.

Những chiến công thầm lặng và cả những việc làm nhân văn của lực lượng CSGT Công an Nghệ An trong thời gian qua đã góp phần tạo dựng, làm đẹp thêm hình ảnh của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân. Không những vậy, họ còn tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, tô thắm thêm “sắc nắng” trên những cung đường của quê hương.

.

Ngọc Thái - Cao Loan

.