Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201508/giam-thieu-tai-nan-giao-thong-duong-bo-y-thuc-trach-nhiem-cua-lai-xe-la-yeu-to-quyet-dinh-630306/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201508/giam-thieu-tai-nan-giao-thong-duong-bo-y-thuc-trach-nhiem-cua-lai-xe-la-yeu-to-quyet-dinh-630306/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ý thức trách nhiệm của lái xe là yếu tố quyết định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/08/2015, 14:50 [GMT+7]
Giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ

Ý thức trách nhiệm của lái xe là yếu tố quyết định

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn xe khách, khiến người dân không khỏi lo sợ khi phải di chuyển bằng loại phương tiện này. Thực tế, các vụ tai nạn xảy ra phần lớn là do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, đi lấn phần đường. Không ít những vụ TNGT, do ảnh hưởng của bia, rượu đã dẫn tới tình trạng lái xe không đủ tỉnh táo, linh hoạt khi xử lý tình huống.

Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Nghệ An sau khi được sửa chữa, mở rộng nâng cấp đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2015, tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT. Ghi nhận từ các vụ TNGT xảy ra gần đây cho thấy, nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao. Lỗi vi phạm phổ biến là đi sai làn đường, phần đường; tránh, vượt sai quy định; chạy xe quá tốc độ để tranh giành khách; chủ quan, mất tập trung khi điều khiển phương tiện và một số trường hợp các lái xe gây tai nạn đã sử dụng rượu, bia trước đó.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của lái xe là biện pháp  hữu hiệu nhất nhằm giữ gìn trật tự ATGT
Nâng cao ý thức, trách nhiệm của lái xe là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm giữ gìn trật tự ATGT

Theo ông Nguyễn Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An: Sở luôn quan tâm đến công tác tuyển chọn, giáo dục đạo đức cho đội ngũ lái xe, thông qua công tác tổ chức tập huấn hàng năm; chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Các ban, ngành chức năng chủ động phối hợp với báo chí để phổ biến các chủ trương mới; phân tích, cảnh báo các nguyên nhân làm gia tăng TNGT; phê phán những đối tượng không tuân thủ pháp luật, chống người thi hành công vụ, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…

Trong vài năm trở lại đây, công tác quản lý vận tải được siết chặt nên các vụ TNGT liên quan tới các phương tiện vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm. Đa số lái xe của các đơn vị vận tải hành khách đã chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn tình trạng một số lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, dừng, đỗ, bắt khách không đúng nơi quy định. Thời gian tới, cần nâng cao vai trò của các đơn vị kinh doanh vận tải thông qua việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện, đặc biệt chú trọng khâu kiểm tra sức khỏe, giáo dục đạo đức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện.

“Để hạn chế TNGT liên quan đến tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, ngoài việc giám sát, cưỡng chế của các cơ quan chức năng, cần tăng cường hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp vận tải, lái xe, phụ xe về đạo đức nghề nghiệp và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh vận tải”, ông Hùng cho biết thêm.

Rõ ràng, việc xây dựng ý thức nghề nghiệp, đạo đức cho đội ngũ lái xe đã được các cơ quan chức năng coi trọng, nhằm làm giảm các vụ TNGT. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là, ý thức của một bộ phận lái xe và người tham gia giao thông chưa cao đã dẫn tới các vụ TNGT nghiêm trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 144 vụ TNGT, làm chết 102 người, bị thương 120 người, đó là chưa kể đến những thiệt hại về vật chất lên tới hàng trăm tỉ đồng và những hậu quả nặng nề để lại cho các nạn nhân bị TNGT.

Những vụ TNGT thảm khốc xảy ra trong thời gian qua cho thấy, nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ các quy định về Luật GTĐB. Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô bằng cách rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm đối với nhà xe, lái xe trên lĩnh vực này hiện đang là yêu cầu vô cùng cấp bách.

Từ thực tế vi phạm cũng như tình hình TNGT đang trở nên bức xúc như hiện nay, hơn lúc nào hết, việc nâng cao trách nhiệm, đạo đức cho đội ngũ lái xe là vấn đề cần nhận được sự quan tâm hơn nữa của các ngành chức năng. Ngoài ra, bản thân mỗi lái xe cũng cần tự trang bị cho mình những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình tham gia giao thông, ứng xử có văn hóa, nhằm giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn.

.

Cao Loan

.