Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/tai-nan-rinh-rap-tai-mo-da-len-co-621371/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/tai-nan-rinh-rap-tai-mo-da-len-co-621371/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tai nạn rình rập tại mỏ đá lèn Cò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/07/2015, 15:31 [GMT+7]

Tai nạn rình rập tại mỏ đá lèn Cò

(Congannghean.vn)-Trong lúc đang tiến hành công việc khoan lỗ tra mìn phá đá tại mỏ đá lèn Cò của Công ty TNHH Đông Thành tại xóm Đồng Xuân, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, ông Phan Doãn Bích (49 tuổi), trú tại xóm 1, xã Tăng Thành bị tai nạn lao động và tử vong tại chỗ. Trước đó chưa lâu, cũng tại mỏ đá này, đã xảy ra một vụ tai nạn tương tự khiến một công nhân khác tử nạn.

Sáng 6/7/2015, ông Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng TN-MT huyện Yên Thành xác nhận, trên địa bàn huyện vừa xảy ra một vụ tai nạn lao động tại mỏ đá, khiến một công nhân tử vong.

Theo đó, vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 5/7/2015, tại mỏ đá lèn Cò, xóm Đồng Xuân, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, khiến ông Phan Doãn Bích tử vong tại chỗ. Vào thời điểm nói trên, trong lúc ông Bích đang tiến hành khoan lỗ tra mìn phá đá thì bỗng dưng, hòn đá nơi cố định sợi dây bảo hiểm tuột xuống, kéo theo ông Bích rơi xuống đất. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, những công nhân gần đó đã kịp thời đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường để cấp cứu nhưng do bị thương quá nặng nên ông Bích đã tử vong.

Ông Bích ra đi để lại gánh nặng gia đình cho người vợ quanh năm đau ốm và 3 người con, con trai đầu là Phan Doãn Linh nghề nghiệp không ổn định, nay đây mai đó; con gái thứ là Phan Thị Trang đang làm giúp việc ở TP Vinh và con gái út là Phan Thị Cẩm Vân còn nhỏ. Người dân sinh sống trong khu vực cho biết, gia đình ông Bích thuộc diện khó khăn trong vùng, hai vợ chồng gom góp bao nhiêu năm mới làm được căn nhà, chưa được bao lâu thì ông Bích gặp tai nạn. Người nhà nạn nhân cho biết, hôm ấy, sau bữa cơm sáng, ông Bích tiếp tục đi làm công việc thường ngày, đến mỏ khai thác đá tại lèn Cò của Công ty TNHH Đông Thành để khoan lỗ tra mìn thì xảy ra tai nạn.

Chưa đầy 3 tháng, đã xảy ra 2 vụ tai nạn lao động tại mỏ đá lèn Cò
Chưa đầy 3 tháng, đã xảy ra 2 vụ tai nạn lao động tại mỏ đá lèn Cò

Qua tìm hiểu được biết, ông Bích đã có thời gian làm nghề khoan kỹ thuật nổ mìn từ lâu, thời gian trước đây, ông làm công nhân khoan đá tại mỏ khai thác đá của Công ty CP Công nghiệp 369 (xóm Đồng Trung, xã Đồng Thành). Cách đây khoảng 4 ngày, ông Bích chuyển sang làm việc cho Công ty TNHH Đông Thành, đến hôm 5/7 thì không may gặp nạn.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc mất an toàn lao động tại mỏ khai thác đá lèn Cò của Công ty TNHH Đông Thành. Cách đây chưa đầy 3 tháng, tại mỏ đá này cũng đã xảy ra một vụ tai nạn lao động khác, khiến ông Phạm Văn Sơn (SN 1966), trú tại xóm Nam Viên, xã Đồng Thành, là thợ khoan mìn kỹ thuật tử vong.

Theo đó, khoảng 7 giờ 15 phút ngày 14/4, trong lúc ông Sơn đang trên đường lên mỏ đá lèn Cò để khoan đá thì bất ngờ bị ngã từ độ cao khoảng 15 m xuống đất, gây chấn thương sọ não và chết trên đường đi cấp cứu. Được biết, trước đó, vợ của ông Sơn là Nguyễn Thị Thành (SN 1968), làm nghề đá tại một mỏ đá trên địa bàn cũng đã phải bỏ mạng vì tai nạn gần 10 năm về trước.

Theo phản ánh của người dân xóm Đồng Xuân, ngoài những vụ việc mất an toàn lao động thì từ khi đi vào khai thác, mỏ đá lèn Cò đã gây ra nhiều hệ lụy khác như: Mồ mả tổ tiên không yên ổn, do dư chấn từ các đợt nổ mìn làm hư hỏng, gãy đổ các kiến trúc mồ mả; đá rơi xuống ruộng lúa; khói bụi từ việc xay đá, vận chuyển đá gây ô nhiễm môi trường…

Và mới đây nhất, theo phản ánh của gia đình anh Thuận ở xóm Đồng Xuân, sáng sớm 5/7 vừa qua, sau đợt nổ mìn, một hòn đá từ lèn Cò đã rơi vào nhà anh, khiến cả nhà một phen hú vía. Mặc dù sự việc trên đã được người dân nơi đây nhiều lần phản ánh đến các cấp, ngành nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra nhiều vụ mất an toàn lao động tại các mỏ khai thác đá, khiến nhiều công nhân phải bỏ mạng. Do vậy, công tác kiểm tra, siết chặt quản lý về an toàn lao động tại các điểm mỏ cần được các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa, đặc biệt cần nâng cao vai trò và trách nhiệm của chủ doanh nghiệp sử dụng lao động.

.

P.V

.