Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201303/26576-xet-xu-vu-sap-mo-da-len-co-392341/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201303/26576-xet-xu-vu-sap-mo-da-len-co-392341/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xét xử vụ sập mỏ đá Lèn Cờ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/03/2013, 14:16 [GMT+7]
26576

Xét xử vụ sập mỏ đá Lèn Cờ

Sau khi được cấp phép khai thác, Phan Công Chín đã chỉ đạo chia khu mỏ thành 15 phần để giao khoán cho 15 tổ công nhân thuộc công ty tự tổ chức khai thác. Các tổ tự mua sắm máy móc, thiết bị, thuê công nhân, khoan lỗ nổ mìn, chế bến, bán đá. Còn Phan Công Chín và vợ là Hoàng Thị Mến chỉ làm công việc là luân phiên thu tiền với giá 50.000 đồng/m3.
Việc khai thác bất hợp lí và không quan tâm đến an toàn lao động là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ sập mỏ đá Lèn Cờ khiến 18 người chết, 7 người bị thương vào sáng 1/4/2011.
 
Tại phiên tòa, Phan Công Chín cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố sập mỏ là do ông Chín không có nghiệp vụ khai thác mỏ, năng lực quản lí kém và xin chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.
 
Phan Công Chín lúc chờ nghị án
 
Nhiều người nhà nạn nhân và chính quyền xã Nam Thành cũng đã xin giảm tội cho Phan Công Chín vì Chín đã tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.
 
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phan Công Chín 24 tháng tù giam về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố một số cán bộ huyện Yên Thành về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng hành vi của các bị can chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự.
 
Người dân xin giảm nhẹ tội cho Chín
 
Như vậy, sau gần 2 năm, vụ án sập mỏ đá Lèn Cờ cướp đi 18 mạng người mới được đưa ra xét xử với mức án chỉ là 24 tháng tù giam cho người phải chịu trách nhiệm chính.

Minh Đại
.