Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/giai-cuu-thanh-cong-thieu-nu-cam-diec-bi-dua-sang-trung-quoc-620717/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/giai-cuu-thanh-cong-thieu-nu-cam-diec-bi-dua-sang-trung-quoc-620717/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải cứu thành công thiếu nữ câm, điếc bị đưa sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/07/2015, 08:30 [GMT+7]

Giải cứu thành công thiếu nữ câm, điếc bị đưa sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng mối quan hệ quen biết từ trước, đối tượng Nguyễn Thị Nhật (SN 1996) trú tại xóm 8, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành đã đánh lừa, đưa chị Trương Thị Minh Nguyệt (SN 1992) trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu ra Hà Nội làm việc nhưng thực chất là đưa thẳng lên Lào Cai rồi đi theo đường tiểu ngạch sang huyện Hà Khẩu (Trung Quốc).
 
Theo thông tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành cung cấp, vào ngày 25/6/2015, Công an huyện nhận được đơn trình báo của gia đình chị Trương Thị Minh Nguyệt (SN 1992) trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, về việc con gái họ bị câm, điếc bẩm sinh đã bị một đối tượng tên Nhật, khoảng 20 tuổi, trú tại xóm 8, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành lừa bán sang Trung Quốc. 
Đối tượng Nguyễn Thị Nhật khai báo tại cơ quan điều tra
Đối tượng Nguyễn Thị Nhật khai báo tại cơ quan điều tra
 
Qua thu thập, xác minh thông tin, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành xác định đây là một vụ án khá nghiêm trọng, có dấu hiệu lợi dụng uy tín để đưa người ra nước ngoài trái phép; đặc biệt, đối tượng bị lừa là một người câm, điếc nên rất khó để tự điều chỉnh được hành vi của mình. Do vậy, ngày 26/6, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 615N để đấu tranh với hành vi “tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép”. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Yên Thành cho biết: Đơn vị lập án đấu tranh với quyết tâm sớm bắt giữ đối tượng trước khi thị bỏ trốn. Một mũi trinh sát được cử lên xã Mỹ Thành xác minh, qua đó làm rõ danh tính đối tượng là Nguyễn Thị Nhật (SN 1996) trú tại xóm 8, xã Mỹ Thành. Từ tin báo mà người dân cung cấp, trong thời gian đó, Nhật đang xuống TP Vinh làm hộ chiếu. Nhận định đối tượng có khả năng chuẩn bị trốn ra nước ngoài nên các trinh sát được lệnh đón lõng, bắt giữ Nhật. Khi Nhật đang trên đường đi làm hộ chiếu về nhà thì lập tức bị các trinh sát bắt giữ, đưa về Công an huyện để đấu tranh. Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng đã thừa nhận hành vi đưa chị Nguyệt sang Trung Quốc, nhưng thị nói rằng, chỉ đưa chị Nguyệt sang đó làm nghề cắt tóc, gội đầu.
 
Theo thông tin từ gia đình chị Nguyệt cung cấp, chị gái của Nhật cũng bị câm, điếc và là bạn của chị Nguyệt, do vậy, Nhật và chị Nguyệt có quen biết nhau. Lợi dụng mối quan hệ này, cộng với khuyết tật bẩm sinh của chị Nguyệt, Nhật nghĩ rằng, khi đưa chị Nguyệt sang Trung Quốc thì sẽ không ai phát hiện được và nạn nhân cũng khó tìm đường về nhà. Do vậy, chiều 22/6, Nhật dẫn theo một người đàn ông quốc tịch Trung Quốc, tên là Hoàng, giả câm, điếc đến nhà chị Nguyệt chơi và tự giới thiệu đang làm nghề cắt tóc, gội đầu tại Hà Nội và muốn tìm người giúp việc. Nếu chị Nguyệt đồng ý làm thì sẽ được trả 4 triệu đồng/tháng, được chủ cơ sở bao ăn hàng ngày và bố trí chỗ nghỉ.
 
Chị Nguyệt tỏ ra rất thích và muốn đi với bạn. Tuy nhiên, bố mẹ chị Nguyệt đã không đồng ý, với lý do con gái bị câm, điếc, mặt khác tính tình của chị cũng có những dấu hiệu không bình thường. Tưởng chừng sự việc chỉ dừng lại ở đó, thế nhưng, Nhật lại nhắn tin điện thoại riêng với chị Nguyệt bàn về vấn đề trên và được chị đồng ý. Đến khoảng 14 giờ ngày 23/6, chị Nguyệt trốn gia đình, đi xe lên ngã tư xã Công Thành (Yên Thành) rồi liên lạc với Nhật để được đi làm việc.
 
Ngay sau đó, 2 người bắt một chiếc xe ôtô 7 chỗ ngồi nói là đi ra Hà Nội nhưng thực chất, Nhật đưa chị Nguyệt lên thẳng tỉnh Lào Cai. Tại đây, Nhật liên hệ với một đối tượng tên là Ma Thị Khánh Ly (SN 1986) trú tại tỉnh Thái Nguyên, bàn giao chị Nguyệt cho Ly rồi bắt xe trở về quê làm hộ chiếu. Sau đó, Ly đã đưa chị Nguyệt sang huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) bằng đường tiểu ngạch.
 
Sau khi tìm kiếm con khắp nơi nhưng không thấy, gia đình chị Nguyệt đã đến Công an huyện Yên Thành trình báo sự việc. Cũng trong thời gian này, người thân của chị Nguyệt phát hiện một số hình ảnh của chị chụp ở huyện Hà Khẩu được đăng lên facebook. Qua sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Yên Thành đã nhanh chóng liên lạc với Công an tỉnh Lào Cai và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lào Cai truy tìm tung tích nạn nhân. Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã phát hiện đối tượng Ma Thị Khánh Ly, qua đó vận động đối tượng đưa chị Nguyệt trở về địa phương. Đến ngày 27/6/2015, chị Trương Thị Minh Nguyệt đã được các lực lượng chức năng phối hợp tìm kiếm, giải cứu và đưa về nhà an toàn.
 
Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Yên Thành tiếp tục điều tra mở rộng và hoàn tất hồ sơ để khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Nhật về hành vi “tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
.

Đức Thắng

.