Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/nguy-hiem-tu-vu-khi-vat-lieu-no-va-cong-cu-ho-tro-trai-phep-640030/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/nguy-hiem-tu-vu-khi-vat-lieu-no-va-cong-cu-ho-tro-trai-phep-640030/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy hiểm từ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/10/2015, 15:13 [GMT+7]

Nguy hiểm từ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trái phép

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Qua đó, đã thu hồi, tiêu hủy nhiều loại vũ khí nguy hiểm, góp phần giữ vững ANTT.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người dân chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, lén lút sử dụng VK, VLN, CCHT trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng.

Xuất hiện nhiều loại vũ khí tự chế có tính sát thương cao, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng.
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều loại vũ khí tự chế có tính sát thương cao, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng

Theo số liệu báo cáo của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Nghệ An, 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã vận động thu hồi được 27 khẩu súng quân dụng, 181 khẩu súng thể thao, 532 khẩu súng săn, gần 650 khẩu súng tự chế có tính năng tương tự súng săn, 10 quả bom, 28 quả lựu đạn, 76 kg thuốc nổ, hơn 1.200 vũ khí thô sơ…

Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 38 vụ việc liên quan đến sử dụng VK, VLN, CCHT, làm chết 4 người và bị thương 9 người. Cơ quan Công an bắt giữ 32 đối tượng, truy tố 22 đối tượng, xét xử 14 vụ và xử phạt hành chính gần 37 triệu đồng.

Từ những con số trên cho thấy, việc sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT trái phép đã ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đại tá Hoàng Văn Tấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: “Số lượng vũ khí, công cụ hỗ trợ, súng tự chế trôi nổi trên địa bàn vẫn còn nhiều, dẫn đến tình trạng các đối tượng phạm tội sử dụng để gây án.

Ngoài súng tự chế của đồng bào các dân tộc, còn xuất hiện các loại súng tự chế mới như súng bút, súng bắn đạn bi, súng hơi cồn… Các đối tượng chế tạo súng để săn bắn chim muông, một số đối tượng sử dụng để gây án và chống người thi hành công vụ”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An cũng đã xảy ra một số vụ việc liên quan đến việc sử dụng vũ khí thô sơ, vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ trái phép, gây mất ANTT.

Điển hình vào ngày 21/9/2015, Công an TP Vinh bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Văn Anh (SN 1993) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1997) cùng trú tại xóm 20, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc về hành vi câu trộm chó. Điều đáng nói là, trong lúc bị người dân truy đuổi, một trong hai đối tượng đã dùng súng bắn đạn cao su (loại súng RG88 - P.V) để bắn người dân, nhưng rất may không có ai bị thương.

Trước đó, vào trung tuần tháng 8 vừa qua, anh Vi Văn Hải trú tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông trong lúc vào rừng bắt ong đã vô tình bị một người không xác định rõ tên tuổi dùng súng tự chế bắn một phát xuyên thủng ngực.

Theo tìm hiểu, vào thời điểm trên, trong lúc anh Hải đang ngồi nghỉ dưới tán cây cùng người bạn thì đột nhiên có tiếng súng nổ, anh gục xuống tại chỗ. Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Con Cuông, anh Hải lập tức được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để tiếp tục điều trị. Nhờ nỗ lực của y bác sĩ nên anh Hải đã may mắn thoát chết.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Nam, phụ trách khoa Ngoại tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận 5 bệnh nhân bị thương do súng tự chế. 2 trường hợp bị thương do loại đạn 1 viên, còn 3 trường hợp còn lại bị thương do đạn ria, còn gọi là đạn hoa cải”.

Thiết nghĩ, để nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước về VK, VLN, CCHT, đồng thời tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, từng bước đưa Pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT thực sự đi vào cuộc sống, rất cần sự chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền các địa phương và toàn thể người dân; nhằm góp phần giữ vững ANTT trong tình hình mới.

.

Đức Thắng

.