Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/nguoi-dan-lai-tu-y-thao-do-lan-can-mo-duong-ngang-tren-ql1a-638722/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/nguoi-dan-lai-tu-y-thao-do-lan-can-mo-duong-ngang-tren-ql1a-638722/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân lại tự ý tháo dỡ lan can, mở đường ngang trên QL1A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/09/2015, 08:52 [GMT+7]

Người dân lại tự ý tháo dỡ lan can, mở đường ngang trên QL1A

(Congannghean.vn)-Tháng 2/2015, tuyến QL1A khánh thành, đưa vào sử dụng không chỉ góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số lan can phân luồng giao thông trên tuyến đã bị người dân tháo dỡ, nhiều đường ngang dân sinh được mở một cách tự phát, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Rào chắn chống lóa trên QL1A đã bị người dân tự ý tháo dỡ
Rào chắn chống lóa trên QL1A đã bị người dân tự ý tháo dỡ

Lan can bị tháo dỡ

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL1A qua Nghệ An có tổng chiều dài 73,8 km đã góp phần giảm đáng kể các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn. Dọc theo tuyến QL1A, việc lắp đặt các tấm lưới thép này được bố trí triển khai từ TX Hoàng Mai qua huyện Quỳnh Lưu đến xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu để phân luồng, giúp việc lưu thông thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng người dân tự ý tháo dỡ lan can là những tấm lưới thép chống lóa phân luồng giao thông trên dải phân cách vẫn chưa chấm dứt. Đặc biệt, tại nhiều đoạn qua thị trấn, khu vực chợ cóc, chợ chính, nơi tập trung đông dân cư hai bên đường, có rất nhiều tấm lưới thép đã bị tháo dỡ. Các cơ quan chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm từ hồi đầu năm 2015 nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn chưa chấm dứt.

Trước thực trạng nói trên, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng và những địa phương có tuyến QL1A đi qua triển khai các đợt tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, tình trạng người dân đi ngược chiều, tự ý tháo dỡ lưới chống lóa, dải phân cách để làm lối đi vẫn còn tồn tại.

Tiềm ẩn TNGT vì quá nhiều đường ngang

QL1A đi qua 5 địa phương của tỉnh Nghệ An, gồm: TX Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP Vinh. Tại các địa phương này có hàng nghìn hộ dân sinh sống hai bên QL1A. Chính vì vậy, để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, trong quá trình thi công, việc bố trí đường ngang dân sinh đã được thực hiện sau khi QL1A hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trên tuyến QL1A có quá nhiều đường ngang dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào.

Theo quy định, Quốc lộ có dải phân cách giữa thì ít nhất 4 km sẽ mở một đường ngang dân sinh và nhiều nhất thì chỉ 1 km sẽ mở một đường ngang cho người dân qua lại. Điều này có nghĩa, với tổng chiều dài 73,8 km thì QL1A đoạn qua tỉnh Nghệ An sẽ có khoảng gần 20 đường ngang dân sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, số đường ngang dân sinh trên tuyến QL1A đoạn qua Nghệ An lên tới con số hàng trăm. Thậm chí, nhiều đoạn chỉ chưa đến 500m nhưng đã có
1 đường ngang dân sinh.

Đơn cử tại huyện Diễn Châu, địa phương có hơn 17 km chiều dài QL1A nhưng theo thống kê thì có tới 47 điểm giao cắt đường ngang dân sinh. Riêng tại xã Diễn Kỷ, sau khi QL1A đưa vào sử dụng, có 8 đường ngang dân sinh được mở trong tổng chiều dài 3,5 km. Tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu và các phường, xã của TX Hoàng Mai nơi có QL1A đi qua, các đường ngang dân sinh cũng được “bố trí” một cách dày đặc. Trước đó, việc người dân gây áp lực đối với nhà thầu thi công về việc phải mở đường ngang dân sinh cũng đã xảy ra ở một số địa phương có QL1A đi qua.

Ông Đinh Đăng Khánh, Phó ban Quản lý công trình giao thông Nghệ An cho biết, việc mở đường ngang dân sinh trên tuyến QL1A như hiện nay là do đặc thù riêng của địa phương như phương tiện đi lại, tập quán sinh hoạt… Cùng với việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại các đường ngang dân sinh cũng như tiến hành rà soát lại, sẽ có phương án đóng những điểm giao cắt nguy hiểm.

Thực trạng tồn tại quá nhiều đường ngang dân sinh hiện nay đang gây ra nhiều hệ lụy xấu về TTATGT. Chính vì vậy, việc điều chỉnh mở đường ngang dân sinh cần phải tính toán đến vấn đề đảm bảo TTATGT trên tuyến QL1A đoạn qua Nghệ An, nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

.

Ngọc Thái

.