Thứ Năm, 19/03/2020, 08:57 [GMT+7]
Công an xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An

Nỗ lực chuyển hóa địa bàn trọng điểm

(Congannghean.vn)-Từ một địa bàn trọng điểm phức tạp, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn có nhiều chuyển biến tích cực. Có được kết quả đó chính là nhờ Công an xã Phúc Sơn đã có nhiều cách làm hay, quyết liệt, góp phần ổn định tình hình ANCT, TTATXH tại cơ sở.
Công an xã Phúc Sơn giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân
Công an xã Phúc Sơn giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân
 
Đại úy Nguyễn Phùng Quang, Trưởng Công an xã Phúc Sơn cho biết, khoảng 2 năm trước, thực hiện chủ trương của Bộ Công an về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thời điểm ấy đồng chí đang công tác tại Công an huyện Anh Sơn được cấp trên điều động về phụ trách địa bàn xã Phúc Sơn. Lúc bấy giờ, nơi đây được đánh giá là một địa bàn hội tụ đủ tính chất phức tạp về tình hình ANTT. 
 
Phúc Sơn là xã biên giới, dân số đông sống rải rác kéo dài trên 17 thôn bản, với diện tích chiếm 1/4 toàn huyện. Đời sống của nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức hiểu biết về xã hội còn nhiều hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Đáng chú ý, địa bàn có đường biên giới Việt - Lào, Quốc lộ 7A đi qua là đầu mối giao thông quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương, song cũng kéo theo nhiều phức tạp về tình hình ANTT, ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh. Trong đó nổi cộm nhất là vấn đề tôn giáo, các tệ nạn nghiện hút, mua bán ma túy, cờ bạc...  
 
Trăn trở phải làm sao để giữ bình yên địa bàn, từ đó đến nay, đồng chí đã cùng với Ban Công an xã quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn, ổn định tình hình ANTT. Đơn vị đã chủ động tham mưu chính quyền địa phương xây dựng nhiều kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời, phối hợp với Đồn Biên phòng Phúc Sơn, Ban Chỉ huy quân sự xã nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng thù địch âm mưu cấu kết với các đối tượng xấu, bất mãn, từ đó có biện pháp đấu tranh ngăn chặn; nắm chắc các đối tượng vượt biên trái phép và số người Lào qua lại khu vực biên giới. Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra khép kín bảo vệ an ninh biên giới; cảm hóa, giáo dục, quản lý chặt chẽ các đối tượng tù tha về, rà soát các đối tượng nghiện, nghi nghiện để có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra sự cố bất ngờ.
 
Cũng trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp nhịp nhàng với các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ sát đúng với tình hình thực tế của địa phương. Chú trọng xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, kiện toàn 117 tổ tự quản, phục vụ đắc lực công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công an xã còn tập trung làm tốt công tác củng cố nâng cao chất lượng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó, mô hình “Đội xung kích tình nguyện bảo đảm ANTT giữ yên vùng biên” thực sự đã phát huy hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm ANTT, bảo vệ an ninh biên giới.
 
Không chỉ có thế, các đồng chí trong Ban Công an xã còn trực tiếp đến từng nhà, gặp từng người dân để vận động, tuyên truyền họ chấp hành pháp luật, luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm. Mưa dầm thấm lâu, qua các buổi tuyên truyền, nhận thức của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và chấp hành pháp luật ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đáng nói hơn, nhờ làm tốt công tác bám địa bàn và cơ sở, nên Ban Công an xã được nhân dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, qua đó, làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời điều tra, xử lý triệt để nhiều vụ việc; tội phạm và tệ nạn xã hội ngày càng được kìm giảm và từng bước đẩy lùi; những vấn đề mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở được hòa giải thành công, góp phần xây dựng ổn định kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. 
 
Với tinh thần nỗ lực, cố gắng vượt bậc của tập thể CBCS trong công tác bảo đảm ANTT, năm 2019, Công an xã Phúc Sơn vinh dự đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, được các cấp chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao. 
.

Hằng Nga

.