Thứ Bảy, 07/03/2020, 09:08 [GMT+7]

Dựa vào dân để giữ vững an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ, những năm qua, Công an xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và tổ chức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có hiệu quả, tạo được niềm tin trong lòng nhân dân. 

Công an xã Đồng Văn tập trung giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân
Công an xã Đồng Văn tập trung giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân
Đồng Văn là xã miền núi cách xa trung tâm TT Tân Kỳ khoảng hơn 30 km. Mặc dù đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, trên địa bàn vẫn còn nổi cộm một số loại tội phạm như đánh bạc, ma túy…, thế nhưng, nhờ làm tốt công tác vận động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ nên tình hình ANTT nơi đây về cơ bản được giữ vững ổn định.
 
Thời gian qua, Ban Công an xã đã phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; vận động nhân dân tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm cũng như thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phòng, chống cháy, nổ đến cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh trên địa bàn xã. Đặc biệt, thường xuyên quan tâm chăm lo, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào công giáo, tổ chức lồng ghép các nội dung tuyên truyền không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, bói toán hay nghe theo lời kích động của các thế lực thù địch, các đối tượng tham gia biểu tình gây rối ANTT. Đồng thời, triển khai 12/12 xóm, các trường học ký cam kết  không vi phạm pháp luật. 
 
Bên cạnh việc tổ chức phát động phong trào, Công an xã còn chú trọng đến công tác tự quản về ANTT tại cơ sở, trong đó, tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các ban tự quản, tổ liên gia tự quản ở cơ sở, đồng thời, phát triển các mô hình, điển hình về ANTT. Trong đó, điển hình có mô hình “Ánh điện thắp sáng”, “Họ giáo Tân Diên tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”... Thông qua các mô hình này đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức cảnh giác, phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH. 
 
Năm 2019, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an xã hàng chục nguồn tin có giá trị, giúp đơn vị điều tra, xử lý 8 vụ việc liên quan đến ANTT. Nhờ vậy mà tình hình ANTT trên địa bàn xã trong năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong năm, đơn vị đã điều tra, làm rõ và xử lý 9 vụ xâm phạm về TTXH, trong đó có 4 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ hủy hoại tài sản, 1 vụ sử dụng vũ khí thô sơ trái phép; bắt giữ 2 vụ đánh bạc gồm 9 đối tượng, chuyển Công an huyện xử lý; lập hồ sơ đưa 1 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và 2 đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Qua công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với tuần tra kiểm soát, Công an xã đã thu hồi 1 quả lựu đạn, 46 khẩu súng tự chế, 2 súng sămlét và 8 bộ kích điện. 
 
Việc điều động Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT. Từ tháng 11/2019 đến nay, 4 đồng chí Công an chính quy được điều động đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã và Công an viên thường trực đã cùng với tập thể đơn vị đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm. Kết quả, đã tiến hành bắt giữ 5 vụ, 18 đối tượng có hành vi đánh bạc, thu giữ tang vật gồm 7 triệu đồng, tiến hành xử phạt hành chính nộp kho bạc Nhà nước số tiền 18 triệu đồng; bắt, xử lý 1 vụ tàng trữ trái phép pháo nổ, thu 200 quả pháo bi và 1 vụ khai thác cát sỏi trái phép. 
 
Với những thành tích đó, năm 2019, nhân dân và cán bộ xã Đồng Văn được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an xã Đồng Văn đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tạo được sự lan tỏa, thu hút sự tham gia của nhân dân, thời gian tới, Ban Công an xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, nắm tình hình để phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội,  thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình hiệu quả, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
.

Hằng Nga

.