Thứ Ba, 25/02/2020, 15:22 [GMT+7]
Đoàn Thanh niên Công an TP Vinh

Xung kích trong bảo đảm ANTT và tình nguyện góp sức xây dựng cộng đồng

(Congannghean.vn)-Với đặc thù là đoàn viên, thanh niên của lực lượng Công an nhân dân, mang trên mình trọng trách giữ gìn sự bình yên cho quê hương TP Đỏ anh hùng, tuổi trẻ Công an TP Vinh đã không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng, phát huy tinh thần xung kích trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn là lực lượng tiên phong, tình nguyện cùng chung tay, góp sức xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển…

Cán bộ đoàn viên Công an TP Vinh phát khẩu trang miễn phí cho người dân
Cán bộ đoàn viên Công an TP Vinh phát khẩu trang miễn phí cho người dân
Xung kích trong nhiệm vụ chuyên môn
 
Là lực lượng chiếm đông đảo của một đơn vị có nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn trọng điểm của tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an TP Vinh xác định là mũi nhọn, xung kích trong công tác chuyên môn. Chính vì thế, BCH Đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy, Lãnh đạo Công an thành phố trong việc chỉ đạo công tác đoàn và phong trào thanh niên. Vì vậy, trong năm qua, Đoàn Thanh niên Công an TP Vinh đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị. Không những thế, với tinh thần xung kích tình nguyện, tuổi trẻ Công an TP Vinh còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn, chung tay góp sức cùng phát triển cộng đồng.
 
Theo đó, ngay từ đầu năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an TP Vinh, BCH Đoàn thanh niên đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trên các lĩnh vực để chỉ đạo thực hiện, như: Ngoài nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn, trọng yếu; tích cực tham gia khám phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn, góp phần tạo nên những thành tích, chiến công cho lực lượng Công an TP Vinh thì tuổi trẻ Công an thành phố còn chủ trì công tác tuần tra bảo đảm ANTT vào buổi tối các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6; triển khai kế hoạch kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại địa bàn khu chung cư và khu vực xung quanh các trường đại học, cao đẳng để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; triển khai kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và THPT trên địa bàn TP Vinh.
 
Qua đó, trong năm 2019, Đoàn Thanh niên đã tổ chức 27 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho cán bộ, công nhân viên và học sinh, sinh viên trên địa bàn. Điển hình như: Tổ chức tuyên truyền về Luật An ninh mạng và nói chuyện về tình hình phạm tội trong học sinh, sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, Trường THPT Nguyễn Huệ, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, Trường Tiểu học Lê Mao; tổ chức cho các em nhỏ Trường Mầm non Việt - Sing sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề “Chúng em với ATGT”; tổ chức tuyên tuyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Thành ủy Vinh, Trường THCS Bến Thủy, các Trường mầm non Happy hands, Hồng Anh và Hồng Lê.
 
Dù với đặc thù là Đoàn cơ sở, có số lượng đoàn viên đông, hàng năm BCH Đoàn đã tổ chức quán triệt sâu rộng đến 100% đoàn viên, thanh niên về quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố đối với phong trào Đoàn, trong đó chú trọng đến vai trò xung kích đi đầu của tuổi trẻ. Bên cạnh các công trình, phần việc thanh niên, BCH Đoàn còn chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc, đoàn thanh niên Công an các phường chủ động trong các hoạt động chuyên môn của đơn vị. Trong năm 2019, Đoàn Thanh niên Công an thành phố có 42 đồng chí được đề nghị tặng Bằng khen, Giấy khen các cấp. Đặc biệt, thông qua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiều tấm gương dũng cảm trong chiến đấu, nhiều đoàn viên, thanh niên thầm lặng giúp đỡ nhân dân cứu nạn, cứu hộ, phân luồng, điều tiết giao thông trong các đợt mưa lũ hay trong những lần thiên tai, địch hoạ xảy ra đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ Công an TP Vinh.
 
Bên cạnh đó, BCH Đoàn còn chủ động triển khai Chương trình “Tuổi trẻ Công an Nghệ An xung kích cải cách hành chính” và phong trào “Ngày thứ Bảy, Chủ nhật vì dân”. Qua đó, giúp lực lượng đoàn viên, thanh niên thường xuyên đăng ký làm thêm ca, thêm giờ phục vụ công tác chuyên môn và giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, được quần chúng nhân dân trên địa bàn ủng hộ, đánh giá cao. Trong năm 2019, đã hoàn thiện hồ sơ, cấp CMND cho hơn 27.000 công dân, giải quyết thủ tục cho hơn 19.000 hồ sơ liên quan đến hộ khẩu… Đặc biệt, là một trong những đơn vị đi đầu với vai trò nòng cốt của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong việc đến tận nhà, vào tận gường bệnh để làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho người có công với cách mạng, người già neo đơn và các bệnh nhân. Trong năm, Công an TP Vinh đã cấp phát được hàng trăm CMND miễn phí cho các đối tượng ưu tiên này.
 
Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, đoàn viên, thanh niên Công an TP Vinh đã không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ phục vụ công tác chuyên môn. Bên cạnh việc cử đoàn viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao trình độ, hiện nay có 57 đồng chí đoàn viên đang tham gia các lớp đào tạo hệ liên thông, tại chức do các trường CAND tổ chức.
Cán bộ đoàn viên, thanh niên giúp nhân dân trong mưa lũ
Cán bộ đoàn viên, thanh niên giúp nhân dân trong mưa lũ
Và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
 
Không chỉ xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, là thế hệ trẻ của thành phố, Đoàn Thanh niên Công an TP Vinh còn tích cực tham gia công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “từ thiện, nhân đạo”. Điển hình như: Hưởng ứng thư kêu gọi của Bí Thư Tỉnh ủy Nghệ An và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, BCH Đoàn đã kêu gọi đoàn viên các chi đoàn quyên góp, ủng hộ 15 triệu đồng hưởng ứng Chương trình “Tết vì người nghèo” năm 2019; tặng 10 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho gia đình CBCS có hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật; 5 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn phường Lê Mao. Bên cạnh đó, BCH Đoàn đã chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc tích cực vận động các tổ chức, cá nhân bên ngoài ủng hộ tiền và vật chất hưởng ứng chương trình Tết vì người nghèo 2019.
 
Cụ thể như: Chi đoàn QLHC vận động 10 chăn ấm, 100 kg gạo và tiền mặt trị giá hơn 30 triệu đồng tặng cho các hộ nghèo tại các xã Nghi Đức, Nghi Kim, Hưng Lộc; Chi đoàn Công an phường Hưng Dũng vận động doanh nghiệp trên địa bàn quyên góp áo quần, tiền mặt trị giá 60 triệu đồng tặng cho hộ nghèo và các em học sinh trên địa bàn phường Hưng Dũng; Chi đoàn Công an phường Bến Thủy vận động doanh nghiệp ủng hộ 200 áo ấm và số tiền 10 triệu đồng tặng cho các em học sinh và các hộ nghèo trên địa bàn phường. Đặc biệt, BCH Đoàn Công an thành phố đã vận động doanh nghiệp tặng 10 triệu đồng tiền mặt, 330 đồng phục áo ấm, 230 chăn ấm, 570 quần áo ấm các loại với tổng trị giá 123 triệu đồng tặng cho các em học sinh và bà con nhân dân tại xã Na Ngoi và Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn.
 
Không chỉ chung tay hỗ trợ người nghèo, Đoàn Thanh niên Công an TP Vinh còn tổ chức các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh niên, như: Hưởng ứng cuộc vận động “Vì nghĩa tình đồng đội”, năm 2019, đoàn viên, thanh niên Công an TP Vinh tích cực đóng góp, ủng hộ với số tiền là 38.160.000 đồng và tặng 15 suất quà trị giá 15.000.000 đồng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi tại địa bàn phường Lê Mao và xã Nghi Đức, TP Vinh. Đặc biệt, đã kêu gọi đoàn viên, thanh niên, cơ quan doanh nghiệp hỗ trợ 250 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho gia đình 1 đồng chí đoàn viên trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Bên cạnh đó, huy động đoàn viên các chi đoàn CSGT, CSTT và Công an các phường tổ chức chương trình "Tiếp sức mùa thi 2019" cho các em học sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT, đại học, cao đẳng năm 2019 và phát 2.200 chai nước, 1.500 khăn lạnh cho các em thí sinh trên địa bàn TP Vinh. Tổ chức 6 chương trình "Cháo tình nghĩa chia sẻ khó khăn" tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An với hơn 3.000 suất cháo miễn phí, góp phần chia sẻ những khó khăn với bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện. Ngoài ra, hưởng ứng chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, Đoàn Công an thành phố đã tổ chức 23 buổi dọn dẹp vệ sinh khu vực trước, trong và các tuyến đường xung quanh cơ quan, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.
 
Với mục tiêu là lực lượng tiên phong trong bảo đảm ANTT, tình nguyện chung tay góp sức xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn, bằng những hành động thiết thực, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an TP Vinh đang từng ngày “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người cán bộ Công an trong lòng nhân dân.
.

Thuỳ Anh

.