Thứ Hai, 17/02/2020, 17:06 [GMT+7]

Người chiến sĩ Công an 'dân vận khéo' ở vùng biên

(Congannghean.vn)-Bà con Đan Lai ở các bản làng xã biên giới Môn Sơn, huyện Con Cuông vẫn luôn giành cho người chiến sĩ Công an nhân dân Lay Văn Thìn một tình cảm tin yêu và kính trọng. Bởi tất cả những việc làm của anh đã góp phần bảo đảm ANTT tại vùng biên.  

Thượng úy Lay Văn Thìn cùng các đoàn thể  giúp đỡ bà con Đan Lai ở bản Tân Sơn, xã Môn Sơn  làm ruộng vườn xây dựng cuộc sống mới
Thượng úy Lay Văn Thìn cùng các đoàn thể giúp đỡ bà con Đan Lai ở bản Tân Sơn, xã Môn Sơn làm ruộng vườn xây dựng cuộc sống mới
Thượng úy Lay Văn Thìn sinh ra trên mảnh đất nghèo khó của huyện miền núi Tương Dương, sau đó cùng gia đình sinh cơ lập nghiệp trên vùng đất đồi ở thôn Kim Hạnh, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương. Tuổi thơ đầy cực nhọc, học hành thiệt thòi hơn những bạn bè cùng trang lứa nhưng Thìn đã nỗ lực học giỏi và thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân với điểm số cao. Nhờ chăm chỉ, thông minh, Thìn là 1 trong 3 học viên suất sắc được tặng Bằng khen học viên giỏi toàn niên khóa 2013 - 2016. Hiện, anh đang công tác tại Công an huyện Con Cuông. Phát huy những thành tích đạt được, Thượng úy Lay Văn Thìn đã cùng đồng đội phá thành công nhiều vụ án quan trọng, mang lại sự bình yên cho nhân dân được các cấp khen thưởng.  
 
Đầu năm 2019, thực hiện đề án của Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Thượng úy Lay Văn Thìn đã được điều động về làm Trưởng Công an xã Môn Sơn. Đây là xã vùng biên có dân số đông nên tình hình an ninh chính trị khá phức tạp. Xã có 80% người dân tộc Thái, tộc người Đan Lai chiếm 14%, còn lại dân tộc Kinh. Đặc biệt, có 2 bản Cò Phạt, bản Búng nơi có tộc người Đan Lai đang sinh sống, bà con thường sống biệt lập ở trong rừng sâu, tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu nên có tâm lý e dè, tự ti, không muốn giao tiếp với người lạ. Điều này gây hạn chế trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 
 
Trước thực trạng đó, Thượng úy Lay Văn Thìn đã phối hợp với cán bộ xã vào tận bản để làm công tác dân vận khéo. Đồng chí đã cùng ăn, cùng ở và cùng làm việc, giúp bà con từ những việc đơn giản hằng ngày như làm vườn, trồng rau, nuôi gà, lợn... Người Đan Lai thường vào rừng hái măng, bắt cá, bẫy thú rừng để kiếm sống qua ngày.  Tuy nhiên, khi được Thượng úy Thìn giải thích rõ về hậu quả hủy hoại thiên nhiên môi trường rừng, đồng thời vận động bà con tập trung làm kinh tế như trồng lúa, hoa màu và chăn nuôi nên thói quen đó đã giảm hẳn. Từ đó, góp phần ổn định tình hình ANT,T không có “điểm nóng” xảy ra. 
 
Một trong nhiều thành công được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đó là Thượng úy Lay Văn Thìn đã phối hợp với các ban, ngành huyện và xã vận động thành công 27 hộ dân Đan Lai với 96 nhân khẩu ở vùng Khe Khặng ra tái định cư nơi ở mới tại bản Kẻ Tắt, xã Thạch Ngàn, góp phần mang lại cuộc sống ổn định, ấm no cho bà con Đan Lai trên quê hương mới. 
 
Ông Lương Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Môn Sơn cho biết: Từ khi Thượng úy Lay Văn Thìn về công tác tại xã biên giới Môn Sơn, tình hình ANTT khá ổn định; đặc biệt, các vụ án nghiêm trọng giảm hẳn. Để lập lại trật tự ATGT, đồng chí Thìn đã tích cực phối hợp với Đồn Biên phòng Môn Sơn tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy tại khu du lịch Đập Pha Lài, mang lại an toàn cho khách về tham quan. Đặc biệt, đồng chí được bà con Đan Lai vô cùng yêu mến vì sự tận tụy giúp đỡ bà con trong cuộc sống. Từ đó dân bản Đan Lai cùng chính quyền địa phương giữ vững tình hình an ninh chính trị tại vùng biên, không nghe kẻ xấu xúi giục, kích động. 
 
Những cống hiến, đóng góp của Thượng úy Lay Văn Thìn ở vùng biên Môn Sơn rất đáng trân trọng. Anh xứng đáng là người chiến sĩ Công an “vì nhân dân phục vụ”, người gần gũi với nhân dân, luôn được nhân dân đặt niềm tin và yêu mến ủng hộ. 
.

Tường Vi

.