Chủ Nhật, 02/02/2020, 08:53 [GMT+7]

Xứng danh đơn vị Anh hùng

(Congannghean.vn)-Phát huy truyền thống của đơn vị, trong suốt chặng đường 65 năm qua kể từ khi thành lập đến nay, Trại giam số 3 (Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an) đã liên tục đạt được nhiều thành tích vẻ vang trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” (ANTQ), trở thành điểm tựa cho những người lầm lỗi, sớm tìm lại chính mình, hướng thiện để trở về với gia đình và cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. 

Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba của đơn vị Trại giam số 3
Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba của đơn vị Trại giam số 3
1. Ngày 15/2/1955, tại thôn Quý Cao, xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, Trại Cải tạo Trung ương số 3 (tên gọi đầu tiên của Trại giam số 3 ngày nay) ra đời, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, cải tạo các đối tượng, phục vụ công cuộc cải cách ruộng đất và đấu tranh trấn áp bọn phản cách mạng. Năm 1957, Trại di chuyển địa điểm đóng quân từ tỉnh Hải Dương đến xã Nghĩa Quang, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Đến tháng 3/1959, tiếp tục di chuyển về xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ cho đến nay. Trong chiến tranh phá hoại khốc liệt của đế quốc Mỹ, cán bộ, chiến sĩ Trại Cải tạo Trung ương số 3 đã lập được chiến công vang dội, bắn rơi 2 máy bay Mỹ, bảo vệ an toàn tính mạng của cán bộ, chiến sĩ, phạm nhân và tài sản của đơn vị, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất và Huân chương Chiến công hạng Nhì.
 
Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, Trại Cải tạo Trung ương số 3 tiếp nhận cải tạo nhiều loại tội phạm nguy hiểm, trong đó có nhiều ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn (Z6), bọn gián điệp, phản động, Fulrô. Lúc này, Trại vừa phải tích cực lao động sản xuất để tự túc lương thực, thực phẩm, vừa phải xây dựng cơ sở vật chất để đảm bảo cho việc giam giữ, cải tạo phạm nhân. Bằng tinh thần vượt khó và quyết tâm cao độ, Trại đã từng bước ổn định đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời làm tốt công tác giáo dục, cải tạo, quản lý những người phạm tội. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Trại Cải tạo Trung ương số 3 đã được chọn báo cáo điển hình tại Hội nghị Công tác Trại giam toàn quốc năm 1982. Tháng 12/1994, một dấu mốc quan trọng trong công tác tổ chức đối với đơn vị, Trại Cải tạo Trung ương số 3 được đổi tên thành Trại giam số 3 cho đến nay. Cũng từ đó, Trại giam số 3 đã tập trung xây dựng, cải tạo được nhiều hạng mục công trình lớn nhằm đảm bảo cơ sở vật chất và nâng cao đời sống, điều kiện sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân.
Đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ cơ sở Trại giam số 3                                            lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ cơ sở Trại giam số 3 lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020
2. Xuyên suốt 65 năm qua kể từ khi thành lập và đặc biệt là 5 năm trở lại đây, là chặng đường phát triển ghi dấu nhiều thành tích vẻ vang trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” của Trại giam số 3. Trong đó, thành tích nổi bật là đơn vị đã làm tốt công tác quản lý, giam giữ, giáo dục và cải tạo phạm nhân; đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trại giam. Chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của phạm nhân, áp dụng đồng bộ có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, quản lý nghiêm ngặt, chặt chẽ số phạm nhân tái phạm nguy hiểm, án dài, số thường xuyên chống đối, vi phạm nội quy, xếp loại cải tạo kém... Làm tốt công tác nắm tình hình, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các đối tượng xấu tìm cách móc nối với phạm nhân để đưa đồ vật cấm vào trại. 
 
Trong 5 năm qua, đã chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý hàng trăm vụ phạm nhân vi phạm nội quy, phạm tội mới. Không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ, không có phạm nhân trốn khỏi nơi giam. Đặc biệt, trong 18 năm liên tục, Trại giam số 3 không có phạm nhân trốn thoát và từ năm 2015 đến nay, đã thanh loại 3 đối tượng và bắt giữ thành công 3 đối tượng truy nã. Đơn vị cũng đã phối hợp cùng các lực lượng này chính quyền địa phương làm tốt công tác nắm tình hình trên địa bàn đơn vị đóng quân, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động của các đối tượng xấu ở các địa bàn giáp ranh, khu vực trọng điểm tìm cách móc nối với phạm nhân đưa đồ vật cấm vào trại.
 
Bên cạnh đó, với tinh thần trách nhiệm, trên cơ sở quy định của pháp luật và bằng tình yêu thương con người, Trại giam số 3 đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục phạm nhân. Qua đó, giúp phạm nhân nhận thức được hành vi phạm tội đã gây ra cho xã hội, có trách nhiệm khắc phục hậu quả đã gây ra, giúp họ xác định được chân lý, ý nghĩa thiết thực của cuộc sống, từ đó hăng say, tích cực trong học tập, lao động, cải tạo và chấp hành án để sớm được trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng, xã hội, trở thành người công dân có ích, có trách nhiệm đối với gia đình và xã hội. Trại giam số 3 đã thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các chế độ, chính sách đối với phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật. Chế độ ăn của phạm nhân được thực hiện đầy đủ về định lượng, đảm bảo về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng tháng, Trại đã chi bổ sung mức ăn bình quân mỗi phạm nhân từ 20.000 - 30.000 đồng. 
 
Tổ chức, phát động nhiều phong trào có tác dụng giáo dục nhân văn sâu sắc như: Viết thư “Gửi lời xin lỗi”; tổ chức các buổi giao lưu “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng”; tổ chức cuộc thi “Viết cảm nhận về sách”, “Tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện theo sách”; Hội thi “Tiếng hát tình đời” cho phạm nhân; Hội thi “Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, ma túy và các bệnh truyền nhiễm trong phạm nhân năm 2019”. Phối hợp với Thư viện tỉnh Nghệ An luân chuyển hơn 5.150 đầu sách phục vụ nhu cầu đọc sách của phạm nhân. Đặc biệt, hàng năm đã tổ chức thành công Hội nghị đại biểu gia đình phạm nhân với hình thức có nhiều đổi mới, đem lại hiệu quả về công tác phối hợp giáo dục, được đánh giá cao. Phối hợp với Sở VH-TT Nghệ An tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Qua đó, đã thu hút được hàng vạn lượt phạm nhân tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong phạm nhân.
 
Để động viên, thăm hỏi những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, đơn vị đã chi hàng chục triệu đồng từ nguồn quỹ “Tấm lòng vàng” cho các hoạt động thăm hỏi phạm nhân. Các hoạt động giáo dục của Trại mang tính nhân văn sâu sắc, đã có tác dụng tích cực đến ý thức chấp hành án của phạm nhân, đã tạo được niềm tin của phạm nhân về quan điểm đối xử nhân đạo, nhân văn của Đảng và Nhà nước với người phạm tội, góp phần động viên, giúp đỡ họ trong quá trình chấp hành án. Do vậy, tỉ lệ phạm nhân cải tạo khá, tốt năm sau luôn tăng cao hơn năm trước, tỉ lệ phạm nhân xếp loại kém giảm rõ rệt. Từ năm 2015 - 2020, đã có 239 phạm nhân được đặc xá, 6.639 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, 35 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện.
 
Để làm được điều đó, Trại giam số 3 luôn chủ động trong công tác hậu cần, kỹ thuật; phục vụ kịp thời, hiệu quả cho công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng. Tập trung xây dựng nhiều hạng mục công trình quan trọng, chỉnh trang, cải tạo khuôn viên đơn vị và một số công trình quan trọng thiết yếu... Ngoài việc duy trì các ngành nghề hiện có, từ năm 2015, đơn vị đã chủ động đưa một số ngành nghề thủ công mới như làm vàng mã, bóc gỗ vào hoạt động. Chuyển dịch cơ cấu sản xuất sang hướng tiểu thủ công nghiệp tại chỗ nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý giam giữ và tổ chức lao động, dạy nghề cho phạm nhân. Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, bình chỉnh ruộng đồng, áp dụng kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động. Đến nay, đã có gần 60% số phạm nhân được lao động trong nhà xưởng.
 
Song song với hoạt động giáo dục, cải tạo và hướng thiện cho phạm nhân, Trại giam số 3 cũng đã chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” theo lời Bác dạy, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động sinh hoạt chính trị sâu rộng. Trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” hàng năm, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, những tấm gương điển hình tiên tiến và được biểu dương nhân rộng. 
 
3. Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trại giam số 3 đã được UBND tỉnh Nghệ An công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị Văn hóa” cấp tỉnh năm 2002, là đơn vị đầu tiên trong hệ thống các trại giam cả nước đạt danh hiệu “Đơn vị Văn hóa” cấp tỉnh; được Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 1 Huân chương Chiến công hạng Ba; hàng chục năm đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Năm 2009, vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 2013, 2014, 2016 đạt danh hiệu đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì ANTQ”, được Bộ Công an, Tổng cục VIII tặng Cờ thi đua xuất sắc.
.

Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3

.