Thứ Năm, 16/01/2020, 16:38 [GMT+7]
Công an Nghệ An – Trại giam số 3 – Trại giam số 6

Tổng kết việc thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT năm 2019

(Congannghean.vn)-Chiều ngày 16/1, tại Trại giam số 6 (Cục C10 – Bộ Công an), Công an Nghệ An và Trại giam số 3, Trại giam số 6 đã tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình, kết quả thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT năm 2019.

Trại giam số 3 và Trại giam số 6 đóng chân trên địa bàn các huyện Tân Kỳ và Thanh Chương. Trong đó, Trại giam số 3 có quy mô giam giữ 2.500 phạm nhân, tính đến ngày 14/12/2019 trại đang quản lý, giam giữ 1.990 phạm nhân nam, tại 2 phân trại. Trại giam số 6 quy mô giam giữ 4.000 phạm nhân, đến nay đang quản lý, giam giữ 3.181 phạm nhân, trong đó có 2.432 nam và 749 phạm nhân nữ, lao động cải tạo tại 4 phân trại.

Tại hội nghị

Năm 2019, 3 đơn vị Trại giam số 3, Trại giam số 6 và Công an Nghệ An đã phối hợp làm tốt công tác đảm bảo ANTT theo Quy chế phối hợp số 48

Thực hiện Kế hoạch số 88 ngày 25/1/2019 về việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp số 48/QCPH về đảm bảo ANTT, trong năm 2019, Ban giám đốc Công an Nghệ An và đơn vị Trại giam số 3, Trại giam số 6 thường xuyên chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Tân Kỳ, Nghi Lộc và Nam Đàn, các Đội nghiệp vụ tại các Trại giam trao đổi thông tin về công tác đảm bảo ANTT và tình hình an ninh, an toàn trong trại giam để phối hợp, giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp, bất ngờ có thể xảy ra.

Kết quả, trong năm 2019, Trại giam số 3, Trại giam số 6 và Công an Nghệ An đã phối hợp giải quyết 6 vấn đề liên quan. Trong đó, chú trọng công tác phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến tình hình ANTT như trao đổi, bổ sung về nhân thân; thông tin về phạm nhân bị kỷ luật, vi phạm trong trại giam; thông tin liên quan đến tình hình ngoài xã hội, tội phạm truy nã đang lẩn trốn và các thông tin liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân.

Năm 2019, Trại giam số 3, Trại giam số 6 đã cung cấp cho Công an Nghệ An 49 nguồn tin tố giác các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng ngoài xã hội để kịp thời xác minh, mở rộng điều tra. Trại giam số 3 cung cấp 8 nguồn tin tố giác các hành vi vi phạm pháp luật ngoài xã hội, cung cấp thông tin về 15 đối tượng đang thụ án, 16 đối tượng trên địa bàn đơn vị đóng quân có khả năng quan hệ, móc nối để đưa vật cấm vào trại giam, 3 đối tượng có biểu hiện trộm cắp tài sản…

Các đại biểu phát biểu tham luận tại Hội nghị.
Các đại biểu phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Trại giam số 3, Trại giam số 6 cũng đã phối hợp cơ quan điều tra Công an Nghệ An thu thập thông tin 10 lượt 12 phạm nhân để phục vụ công tác điều tra các vụ án xảy ra ở ngoài xã hội; trích xuất 11 phạm nhân về Trại tạm giam Công an tỉnh để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử theo yêu cầu của cơ quan tố tụng; xác minh 9 đối tượng trên địa bàn có lệnh truy nã về hành vi trốn khỏi nơi giam giữ từ các năm trước. Năm 2019, Trại giam số 3 phối hợp Công an Nghệ An bắt lại một đối tượng trốn trại từ năm 2000.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã phối hợp điều tra, giải quyết các vụ việc xảy ra trong trại giam. Theo đó, năm 2019 hai đơn vị Trại giam đã ngăn chặn 11 vụ, 14 đối tượng có quan hệ móc nối với đối tượng xấu ngoài xã hội; 10 vụ 10 đối tượng là phạm nhân chấp hành xong án phạt tù quay trở lại quan hệ, móc nối đưa vật cấm cho số phạm nhân lao động tại khu vực giáp ranh với nhân dân. Phối hợp Công an Nghệ An tiến hành khám nghiệm tử thi 21 vụ 21 tử thi phạm nhân chết do bệnh lý và nhiễm HIV. Ngoài ra, Công an huyện Thanh Chương, Công an huyện Tân Kỳ, Nghi Lộc đã phối hợp làm rõ, bắt giữ đối tượng gây ra vụ trộm cắp tại Trại giam số 6, kịp thời phát hiện, bắt giữ thành công phạm nhân Nguyễn Trọng Nguyên (SN 2000), quê ở huyện Nghi Lộc, thụ án 45 tháng tù về hành vi cố ý gây thương tích, khi đang có ý định trốn khỏi nơi giam giữ…

Riêng đối với công tác phối hợp phòng chống ma túy xâm nhập vào trại giam, trong năm 2019 do làm tốt công tác này nên không có tình trạng ma túy xâm nhập vào các trại giam. Về việc phối hợp công tác đặc xá, tha tù và tái hòa nhập cộng đồng, năm 2019 Công an Nghệ An đã làm thủ tục điều chuyển 910 phạm nhân đi chấp hành án tại 2 Trại giam số 3 và Số 6; kịp thời trao đổi , cung cấp thông tin về tình hình phạm nhân, nhất là số đối tượng lưu manh, chuyên nghiệp có nhiều tiền án, tiền sự. Phối hợp tổ chức xác minh, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 120 phạm nhân; tổ chức bàn giao và tiếp nhận số phạm nhân chấp hành xong hình phạt tù có hộ khẩu thường trú tại Nghệ An để quản lý, giáo dục và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Tổ chức các lớp học giảng dạy tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù và số phạm nhân tha tù trước thời hạn có điều kiện trở về địa phương.

Về công tác phối hợp và ứng phó xử lý các tình huống đột xuất, các Trại giam đã phối hợp với Công an Nghệ An, giải quyết các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra để giải quyết, không để phát sinh các vụ việc phức tạp. CÙng với đó, 3 đơn vị cũng đã phối hợp, hoàn thiện cơ sở vật chất và đưa vào sử dụng khu điều trị bệnh cho can, phạm nhân tại bệnh viện đa khoa hữu nghị Nghệ An.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao hiệu quả của quy chế phối hợp số 48, công tác này đã được thực hiện thường xuyên, đạt hiệu quả cao, kịp thời ngăn chặn những vấn đề phức tạp, phát sinh tại các địa phương nơi có trại giam, phân trại đóng quân. Trong đó, đã ngăn chặn có hiệu quả cao việc phạm nhân quan hệ móc nối với các đối tượng xấu bên ngoài để đưa vật cấm vào trại giam. Công tác nắm tình hình, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên đã chủ động trong công tác xử lý tình huống, không để xảy ra tình trạng đưa ma túy, điện thoại di động vào trại giam. Đặc biệt là ngăn chặn số đối tượng liên quan đến phạm nhân phạm tội xâm phạm ANQG tụ tập đông người kéo đến trước trại giam số 6 gây rối vào ngày 12/7/2019. Quy chế phối hợp số 48 đã tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới./.

.

Thiên Thảo