Thứ Năm, 02/01/2020, 11:02 [GMT+7]
Điều động Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã

Những tín hiệu vui ở cơ sở

(Congannghean.vn)-331 cán bộ Công an chính quy đã được Công an tỉnh điều động đảm nhiệm chức danh Công an xã tại 122 địa bàn trên tổng số 448 xã, thị trấn. Đây là những viên gạch đầu tiên trong nền móng xây dựng lực lượng Công an xã chính quy trên toàn tỉnh. Đến thời điểm này, Công an chính quy đã thực sự phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, thực sự trở thành con em của bản làng, được dân quý, dân yêu.

1. Những ngày giữa tháng 11/2019, trong không khí vui tươi, rộn ràng của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, cán bộ, bà con nhân dân bản Mà, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương vinh dự được đón đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến tham dự và chung vui ngày hội. Trong cuộc trò chuyện với đồng chí Thứ trưởng, các già bản không ngừng nhắc đến những đổi thay của bản làng từ khi có lực lượng Công an chính quy về địa phương.

Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an thăm, tặng quà cho Ban Công an xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương
Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an thăm, tặng quà cho Ban Công an xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương

Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã đến thăm nơi làm việc của các CBCS. Tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cống hiến của Công an xã Ngọc Lâm. Tuy mới được bổ nhiệm, thời gian công tác chưa dài, nhưng với kinh nghiệm cũng như trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo bài bản, các đồng chí Công an chính quy về đây đã nhanh chóng làm quen địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, phong tục tập quán của bà con.

Cũng trong buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã trao tặng 1 tivi, 1 bộ máy vi tính cho Ban Công an xã. Thứ trưởng cũng đã đề nghị cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm giúp đỡ, phối hợp tốt với Ban Công an xã nhằm chủ động nắm chắc tình hình an ninh biên giới. Đối với Ban Công an xã, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu cần chủ động tìm hiểu, làm quen với phong tục tập quán của bà con dân tộc thiểu số, dành nhiều thời gian để tự học tập, nâng cao năng lực thực tiễn.

Tính đến thời điểm này, Công an huyện Thanh Chương đã bố trí 42 Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 11/38 xã. Bước đầu triển khai đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Cán bộ, nhân dân tin tưởng và thực sự yên tâm hơn khi có Công an chính quy về xã; đánh giá cao vai trò của Công an xã chính quy, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa phương giảm rõ rệt.

2. Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” và chủ trương “tăng cường cơ sở”, xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, thời gian qua, Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã trên địa bàn Nghệ An.

Ngày 5/3/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 27/CT-TU; ngày 12/7/2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HĐND về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh tham mưu xây dựng Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngày 24/10, UBND tỉnh đã họp, thông qua Đề án này. Như thế để thấy được sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị đối với chủ trương đưa Công an chính quy về cơ sở.

Ngay sau khi nắm chủ trương của Bộ Công an, Công an tỉnh đã có kế hoạch tăng cường điều động cán bộ đảm nhiệm chức danh Công an xã. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá đội ngũ cán bộ Công an xã bán chuyên trách, nguồn cán bộ Công an chính quy của đơn vị, trước mắt là bố trí tại những địa bàn khuyết các chức danh Trưởng, Phó Công an xã.

Cũng trong thời gian này, Công an tỉnh đã tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Công an xã cho các cán bộ đang hoặc nguồn đảm nhiệm các chức danh Công an xã theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Công an tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBCS, đồng thời phát động phong trào tăng cường Công an xã chính quy, kêu gọi tinh thần tự giác, tình nguyện của CBCS.

Quán triệt và nhận thức rõ chủ trương này,  Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt chủ trương của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Công an tỉnh về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã; đăng ký tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ Công an xã trong đoàn viên, thanh niên. Tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên được đồng chí Giám đốc Công an tỉnh hết sức biểu dương. Với mệnh lệnh “sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì”, ngay trong buổi lễ đã có 120 đoàn viên, thanh niên đăng ký, đến nay đã có hơn 300 đoàn viên tình nguyện đăng ký về đảm nhiệm chức danh Công an xã.

3. Đến nay, Công an Nghệ An đã điều động 331 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã tại 122/448 xã, thị trấn. Huyện Tân Kỳ là địa phương được chọn để làm điểm, tổ chức bố trí 100% Công an chính quy tại các xã. Đến nay, đã có 11/22 xã có Công an chính quy làm Công an xã.

Đánh giá kết quả sau khi bố trí Công an chính quy về cơ sở, đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, các xã được bố trí Công an xã chính quy, tình hình ANTT chuyển biến rõ rệt; cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an xã chính quy trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Đáng chú ý là nhiều tụ điểm phức tạp về TNXH, cờ bạc, ma túy, trộm cắp…, gây bức xúc kéo dài trong các khu dân cư, thôn xóm đã được xóa bỏ. Các vụ việc hình sự được phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời. Ở nhiều địa phương, cấp ủy, chính quyền đã kiến nghị ngành Công an tiếp tục tăng cường bố trí Công an chính quy về địa bàn.

Ban Công an xã Quỳnh Lập triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán
Ban Công an xã Quỳnh Lập triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán

Thời gian qua, Lãnh đạo Công an tỉnh luôn trăn trở, động viên, tạo điều kiện tối đa để lực lượng Công an chính quy yên tâm về xã nhận công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở. Bên cạnh đề xuất Bộ Công an tiếp tục trang cấp thêm các trang thiết bị, phương tiện phục vụ yêu cầu công tác, hiện nay, Công an tỉnh đã đưa nội dung công tác đầu tư kinh phí, trụ sở làm việc, trang thiết bị cho lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã theo lộ trình vào Đề án trình UBND tỉnh phê duyệt. Công an tỉnh cũng đã tổ chức phát động, kêu gọi trong toàn lực lượng chung tay “chia khó” với những khó khăn, thiếu thốn ban đầu của những đơn vị Công an xã chính quy.

Theo đó, mỗi CBCS đã ủng hộ ít nhất một ngày lương, quyên góp được số tiền hơn 1,8 tỉ đồng để phục vụ cho việc đầu tư, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu cho sinh hoạt của CBCS. Hiện nay, đã có 2 trụ sở Công an xã được xây dựng theo mô hình mới là Trụ sở Công an xã Tam Hợp, huyện Tương Dương và trụ sở Công an xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai.

Cũng cần phải nói thêm rằng, việc triển khai một chủ trương mới không thể tránh khỏi những khó khăn. Ngay từ khi mới thực hiện, ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của đội ngũ Công an xã bán chuyên trách. Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức sắp xếp bố trí các đồng chí Trưởng, Phó Công an xã sang các vị trí công tác phù hợp.

Bên cạnh đó, việc điều động, sử dụng lực lượng Công an xã bán chuyên trách được tiến hành theo lộ trình phù hợp; nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận cao. Quan trọng nhất vẫn là kết quả thực tiễn mang lại ở cơ sở sau khi có lực lượng Công an chính quy về địa phương khiến cấp ủy, chính quyền và nhân dân từ đồng tình, ủng hộ đến phấn khởi, tin yêu, giúp đỡ lực lượng Công an nhiều hơn.

.

Huyền Thương

.