Chủ Nhật, 05/01/2020, 09:04 [GMT+7]

Phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

(Congannghean.vn)-Năm 2019, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh Nghệ An không ngừng phát triển, lan tỏa rộng khắp với nhiều nhân tố mới, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong cộng đồng dân cư về hoạt động tự quản ANTT. Qua đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, giảm các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Ra mắt mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT tại Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn”
Ra mắt mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT tại Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn”

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả

Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát huy hiệu quả cao, yêu cầu đặt ra là làm thế nào để mỗi người dân nâng cao ý thức tự giác tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội? Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng Nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân”. Nhận thức được vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong bảo vệ ANTQ, năm qua, với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an Nghệ An từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Lãnh đạo ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật lồng ghép qua các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, đóng góp ý kiến qua hòm thư kín; cập nhật tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến nhân dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm và kéo giảm tệ nạn xã hội; cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; tăng cường công tác nắm tình hình, nhất là các địa bàn trọng điểm…

Năm 2019, công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được các cấp quan tâm, chỉ đạo, trong đó có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả cao, lan tỏa sâu rộng. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 58 mô hình, điển hình tiên tiến được triển khai tại 1.398 khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Xây dựng và nhân rộng 16 loại mô hình nổi bật, tiêu biểu như: “Móc khóa an ninh”, “Đồng bào lương giáo đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Giáo xứ, giáo họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Phòng, chống tội phạm mua bán người”, “Phòng, chống di dịch cư trái pháp luật”…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, phòng, chống mua bán người, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được chú trọng. Qua tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã cung cấp 13.824 tin báo tố giác tội phạm, giúp cơ quan chức năng điều tra, làm rõ 896 vụ phạm tội hình sự; bắt 24 đối tượng truy nã; phát hiện, thu giữ 641 khẩu súng các loại, trong đó có 27 khẩu súng quân dụng, 1.382 viên đạn, 76,35 kg thuốc nổ, 776 kích điện, 3.560 đồ chơi nguy hiểm…

Cùng với đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là địa bàn trọng điểm, phức tạp, vùng đặc thù cũng được quan tâm, siết chặt. Theo đó, tăng cường đẩy mạnh công tác nắm tình hình, nhất là tại các điểm phức tạp về an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, khiếu kiện vượt cấp… Bên cạnh việc tập trung gặp gỡ, tranh thủ các chức sắc, chức việc tôn giáo và cán bộ cốt cán vùng giáo, năm qua, Công an tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc và tập trung bám cơ sở để phát động phong trào tại vùng trọng điểm, phức tạp, vùng đặc thù.

Đối với địa bàn các huyện miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, Công an các đơn vị, địa phương đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tranh thủ phát huy vai trò của người uy tín, các già làng, trưởng bản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là ma túy, mua bán người; phòng, chống di dịch cư trái phép, ngăn chặn các hoạt động truyền đạo trái phép. Tính đến tháng 11/2019, Công an các đơn vị, địa phương đã gặp gỡ, tranh thủ 703 lượt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn, nhất là vùng miền núi, dân tộc.

Công an huyện Thanh Chương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con xã tái định cư Ngọc Lâm
Công an huyện Thanh Chương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con xã tái định cư Ngọc Lâm

Chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt, vững chắc ở cơ sở

Trong chuyến công tác tại xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, có dịp chứng kiến buổi làm việc của lực lượng Công an xã với Hội đồng mục vụ Giáo xứ Bàn Thạch, chúng tôi cảm nhận được vai trò quan trọng của lực lượng Công an cơ sở trong đảm bảo ANTT như thế nào.

Được biết, để phát huy tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, giải quyết dứt điểm mâu thuẫn ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp, Công an xã Thanh Khê và Linh mục, Hội đồng mục vụ Giáo xứ Bàn Thạch đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn. Đó cũng là một trong các hoạt động giữa 2 bên trong việc xây dựng và thực hiện mô hình “Quy chế phối hợp giữa Công an với Linh mục và Hội đồng mục vụ giáo xứ trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, mô hình đã đạt được rất nhiều kết quả nổi bật, qua đó, xây dựng mối đoàn kết lương - giáo, trở thành mô hình điển hình của cả nước.  

Thực tế cho thấy, Công an xã được coi là lực lượng nòng cốt, có vị trí chiến lược quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, góp phần tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, không để phát sinh “điểm nóng” ngay từ trong thôn, xóm. Bởi, lực lượng này trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Từ đó có những nội dung, hình thức phù hợp để tuyên truyền, giúp người dân hiểu và tự giác chấp hành pháp luật; nắm rõ về vị trí địa lý, đặc điểm dân cư, tình hình các đối tượng nổi lên trong địa bàn; có mặt kịp thời, phối hợp với các lực lượng khác thực hiện công tác điều tra khi có vụ việc xảy ra…

Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã quan tâm, chỉ đạo xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt tại cơ sở. Theo đó, thực hiện chủ trương của Bộ Công an về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, tính đến tháng 11/2019, đã bố trí hơn 300 đồng chí Công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã, thị trấn. Công an các đơn vị, địa phương còn làm tốt công tác chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống gắn với bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực công tác cho lực lượng Công an xã; tập huấn về tình hình chính trị, kiến thức pháp luật, các chuyên đề nghiệp vụ, điều lệnh… cho 100% Công an viên thôn, bản.

Có thể nói, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên toàn tỉnh đã và đang được triển khai thực hiện hiệu quả, khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

.

Đại Nghĩa

.