Thứ Ba, 07/01/2020, 10:51 [GMT+7]
Công an xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ

Bám cơ sở, bảo đảm ANTT

(Congannghean.vn)-Nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn quản lý, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra, thời gian qua, Công an xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ tích cực bám cơ sở, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Công an xã Nghĩa Dũng thực hiện công tác dân vận
Công an xã Nghĩa Dũng thực hiện công tác dân vận
Về xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ vào những ngày cuối năm, cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều khởi sắc: Đời sống ấm no, hạnh phúc; tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó keo sơn; tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, ổn định... Để có được những thành quả này, ngoài sự nỗ lực vươn lên của chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Dũng còn có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an chính quy được điều động về đây. 
 
Nghĩa Dũng là một trong 4 xã đầu tiên được Công an huyện Tân Kỳ triển khai Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã”. Đây là một trong những địa bàn tương đối phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT với nhiều đơn thư, kiện cáo, tranh chấp mâu thuẫn trong nhân dân và các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc…Tháng 8/2018, Lãnh đạo Công an Nghệ An đã điều động Thượng úy Nguyễn Ngọc Hiền, cán bộ Công an huyện Tân Kỳ về giữ chức vụ Trưởng Công an xã Nghĩa Dũng. 
 
Nhận quyết định về công tác tại địa phương trong tình hình như thế, thời gian đầu, Thượng úy Hiền có chút lo lắng do địa bàn phức tạp, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn. Nhưng với lòng yêu nghề và trách nhiệm của mình, đồng chí đã cùng với lực lượng Công an xã bán chuyên trách chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tích cực chung tay cùng lực lượng Công an phòng, chống tội phạm. Bản thân đồng chí có những đổi mới, sáng tạo trong công tác. “Về cơ sở, khó khăn nhất vẫn là giải quyết những vụ mâu thuẫn trong quần chúng nhân dân, nhất là với những đơn thư, kiện cáo, tranh chấp đất đai”, Thượng úy Hiền cho biết.
 
Với vai trò là Trưởng Công an xã, đồng chí đã tích cực vào cuộc, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể giải quyết một số vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình là vụ mâu thuẫn tranh chấp đất rừng kéo dài hơn 10 năm giữa gia đình ông Hoàng Đình L. (SN 1973) với ông Bùi Khắc Th.. (SN 1969). Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi Tòa án dân sự vào cuộc phân xử. Thế nhưng, hai bên vẫn không phục. Để hòa giải thành công, Thượng úy Hiền đã phải ngày đêm xuống cơ sở, “mục sở thị” hiện trường tranh chấp, gặp gỡ các thành viên trong gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Sau một thời gian kiên trì thuyết phục, cuối cùng đã giúp cho ông Th. - người không chịu trả đất hiểu ra vấn đề, trả lại phần đất lấn chiếm cho gia đình ông L..
 
Bên cạnh giải quyết các vụ tranh chấp đất đai, Ban Công an xã Nghĩa Dũng cũng được nhân dân ghi nhận khi đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền, vận động, thuyết phục cao, giúp cho người dân và thân nhân của những người nghiện hiểu được cơ bản tác hại của ma túy, nhằm quản lý con em mình không vi phạm tệ nạn này. Năm 2019, Công an xã Nghĩa Dũng đã lập 2 hồ sơ cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng, 2 hồ sơ cai nghiện tập trung, lập hồ sơ quản lý và cai nghiện cho 17 người nghiện ma túy trên địa bàn. Trong năm, Công an xã đã phát hiện và bắt giữ  4 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.
 
Thời gian tới, để bảo đảm ANTT trên địa bàn, theo Thượng úy Nguyễn Ngọc Hiền, cần phải chú trọng khâu quản lý nắm người, nắm hộ, nắm vững địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là các ngày lễ lớn; tăng cường phòng, chống các loại tệ nạn xã hội; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm.
.

Phan Tuyết

.