Thứ Bảy, 08/02/2020, 09:25 [GMT+7]
CÔNG AN HUYỆN KỲ SƠN

Nâng cao hiệu quả công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, với vai trò chủ công, Công an huyện Kỳ Sơn đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT), đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm. Qua đó, ý thức người dân ngày càng nâng cao, tự giác giao nộp các loại vũ khí, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. 

Công an huyện Kỳ Sơn vận động người dân xã Bảo Nam    giao nộp VK, VLN, CCHT
Công an huyện Kỳ Sơn vận động người dân xã Bảo Nam giao nộp VK, VLN, CCHT
 
Kỳ Sơn là huyện miền núi rẻo cao, địa bàn có diện tích rộng, trong đó với 192 km đường biên giới giáp với nước CHDCND Lào, địa hình hiểm trở và hơn 90% là đồng bào các dân tộc sinh sống. Người dân nơi đây  vẫn còn thói quen lưu giữ và sử dụng súng săn, súng kíp, súng tự chế và các loại cung, nỏ, dao, kiếm... để bảo vệ mùa màng, vật nuôi và săn bắn, mưu sinh. Phần lớn số lượng VK,VLN,CCHT này đều do đồng bào các dân tộc tự chế, tuy thô sơ nhưng vẫn có tính sát thương cao. Đặc biệt, lợi dụng nhận thức pháp luật của người dân miền núi còn hạn chế, một số đối tượng đã mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại VK,VLN,CCHT, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT.
 
Ngoài ra, theo Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Để thu hồi được VK,VLN,CCHT trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, lực lượng Công an gặp không ít khó khăn. Bởi do nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, một bộ phận còn chưa hiểu hết chủ trương của việc thu hồi VK, VLN, CCHT nên không mang đến giao nộp mà cất giấu hoặc cho người khác; khi mang đến nộp sợ sẽ bị xử lý pháp luật nên rất ngại giao nộp… Bên cạnh đó, người dân sinh sống trong cùng một bản thường là anh em họ hàng nên khi lực lượng Công an vận động thu hồi VK,VLN,CCHT thường che giấu cho nhau. 
 
Để tăng cường công tác quản lý, thu hồi VK,VLN,CCHT, thời gian qua, Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm siết chặt công tác quản lý, vận động toàn dân giao nộp VK,VLN,CCHT. Đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT cũng như những tác hại của việc tàng trữ, mua bán vũ khí trái phép. Mặt khác, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, biên phòng và lực lượng Công an 21 xã, thị trấn tăng cường bám, nắm địa bàn và tranh thủ, phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản để tuyên truyền, vận động nhân dân vừa tự giác giao nộp, vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK,VLN,CCHT.
 
Nhờ quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp nên ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT của nhân dân trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt. Trong năm 2019, Công an huyện đã thu hồi và vận động bà con tự giác giao nộp 983 khẩu súng kíp, 153 nòng súng, 18 kg đạn ria, 4 kích điện, 2 bình xịt hơi cay và hàng trăm dao, kiếm, mã tấu các loại... Trong đó, với vai trò nòng cốt, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã vận động nhân dân giao nộp 576 khẩu súng tự chế, 60 nòng súng, 18 kg đạn ria. Qua công tác kiểm tra về ngành kinh doanh có điều kiện, Đội phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính vi phạm về quy định sử dụng VLN công nghiệp của một công ty trên địa bàn. 
 
Đại úy Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm: Trong thời gian tới, với vai trò chủ công, nòng cốt, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tiếp tục phối hợp với ban, ngành các cấp triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác quản lý, thu hồi VK,VLN,CCHT trái phép trên địa bàn. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Công an thì rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Đặc biệt, hơn ai hết, mỗi người dân cần phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.
.

THU THỦY

.