Thứ Tư, 26/02/2020, 10:28 [GMT+7]

Huy động sức mạnh của hệ thống chính trị tham gia bảo đảm ANTT

(Congannghean.vn)-Sau 3 năm thực hiện Đề án, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm của Đảng bộ TX Hoàng Mai đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Có được điều đó, không thể không nhắc tới những đóng góp quan trọng của lực lượng Công an TX Hoàng Mai.
Lực lượng Công an kiểm tra tang vật vụ mua bán,  vận chuyển pháo nổ trái phép dịp Tết Nguyên đán
Lực lượng Công an kiểm tra tang vật vụ mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép dịp Tết Nguyên đán
Xác định bảo đảm ANTT là điều kiện quan trọng góp phần phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngày 12/12/2016, BCH Đảng bộ TX Hoàng Mai đã ban hành Đề án 05-ĐA/ThU về phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Ngay sau khi Đề án được ban hành đã được quán triệt đến tận các chi bộ, khối xóm. Việc thực hiện Đề án trở thành nội dung sinh hoạt quan trọng trong các đợt sinh hoạt. Với việc huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn thị xã ngày càng đạt hiệu quả, góp phần đảm bảo TTATXH, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với Đề án này, Đảng bộ TX Hoàng Mai cũng ban hành Đề án 06 về đảm bảo TTATGT giai đoạn 2016 - 2020. Việc triển khai 2 Đề án được tiến hành song song và được kiểm tra, đánh giá một cách thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót. 
 
Để góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, ngay khi mới bắt đầu triển khai, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Các hình thức tuyên truyền được tiến hành đa dạng, phong phú từ tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, các cuộc thi pháp luật, ký cam kết không vi phạm pháp luật đến 100% hộ gia đình, trường học … cho đến sân khấu hóa nhằm đạt mục tiêu cao nhất đó là nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân. 
 
Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ được triển khai một cách sâu rộng. Sức lan tỏa của phong trào thể hiện rõ nét ở các xã vùng ven biển và trong các trường học điển hình như các mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo”; “Học sinh không vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội, chấp hành tốt văn hóa giao thông”; “Đội thanh niên tình nguyện ứng cứu nhanh tai nạn giao thông”; đặc biệt là mô hình “Camera an ninh” phòng, chống tội phạm bảo đảm ANTT. Hiện nay thị xã đã hoàn thành lắp đặt 27 camera giám sát an ninh tại các vị trí trọng điểm. Qua đó, giúp lực lượng Công an và quần chúng nhân dân trong công tác phòng ngừa tội phạm, xử lý vi phạm giao thông. Những mô hình, cách làm hay, điển hình tiên tiến trong nhân dân được biểu dương kịp thời vừa để ghi nhận đóng góp của những tập thể, cá nhân vừa để tổ chức đánh giá kinh nghiệm để nhân rộng. Hằng năm, mỗi phường xã xây dựng ít nhất 3 mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. Người dân chung tay tham gia vào các hoạt động bảo đảm ANTT tại địa phương, tích cực tố giác tội phạm.
 
Để góp phần thực hiện thành công Đề án, lực lượng Công an thị xã đã phát huy vai trò chủ công trong công tác bảo đảm ANTT, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Trong 3 năm thực hiện Đề án, Công an thị xã đã xác lập, khám phá thành công 38 chuyên án, điều tra, làm rõ 90/96 vụ xâm phạm trật tự xã hội, thu giữ nhiều tài sản trả lại cho nhân dân. Đối với tội phạm ma túy, đã khám phá 7 chuyên án, triệt xóa 3 tụ điểm, 3 đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt giữ hàng chục vụ, đối tượng liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an đã góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm. Hằng năm số vụ phạm tội giảm 10%, các vụ trọng án giảm 30%. Đặc biệt là không để hình thành tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm có tổ chức. Các tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy giảm 75%.  
 
Có thể thấy cái được lớn nhất trong việc thực hiện Đề án 05-ĐA/ThU đó là huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc. Trong đó có vai trò quan trọng của lực lượng Công an. Những nỗ lực, chiến công xuất sắc được chính quyền địa phương, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đó cũng là nguồn cổ vũ, động viên lớn nhất để lực lượng Công an địa phương tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao: bảo đảm ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu.
.

Huyền Thương

.