Thứ Tư, 18/03/2020, 08:48 [GMT+7]
Công an phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, Nghệ An

Nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm tại cơ sở

(Congannghean.vn)-Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là phát huy tối đa hiệu quả của các mô hình phòng, chống tội phạm (PCTP), Công an phường Hòa Hiếu là một trong những đơn vị tiêu biểu của Công an TX Thái Hòa thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tạo nhiều dấu ấn trong lòng quần chúng nhân dân về lực lượng Công an cơ sở.
Công an phường Hòa Hiếu triển khai các giải pháp phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn
Công an phường Hòa Hiếu triển khai các giải pháp phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn
 
Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTP, thời gian qua, tập thể lãnh đạo, CBCS Công an phường Hòa Hiếu đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Công an TX Thái Hòa, HĐND, UBND phường Hòa Hiếu; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân để tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm ANTT. Trong đó, chú trọng kìm chế tội phạm hình sự, tội phạm ma túy trên địa bàn, không để hình thành “điểm nóng” về ANTT. Ngoài ra, chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để nâng cao ý thức phòng ngừa, giúp lực lượng Công an đấu tranh PCTP hiệu quả. 
 
Trong năm 2019, Công an phường đã xây dựng được nhiều mô hình PCTP tại cơ sở, điển hình là đưa hệ thống camera an ninh đi vào hoạt động. Nắm rõ tư tưởng còn e dè của người dân trong việc đóng góp kinh phí, CBCS đã phân tích, giải đáp một cách tận tình, thỏa đáng để bà con yên tâm, tin tưởng vào cách làm của chính quyền và lực lượng Công an. Cùng với đó, đơn vị đã cử cán bộ tìm hiểu và học tập mô hình tại phường Hưng Dũng, TP Vinh để về áp dụng hiệu quả tại cơ sở. Sau một thời gian kiên trì và thực hiện tốt công tác dân vận, Công an phường đã thuyết phục được 25 hộ gia đình từ không đồng ý, không hợp tác chuyển sang đồng thuận và ủng hộ. Song song với công tác vận động từng hộ dân, đơn vị còn tham mưu cho UBND phường chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền về chủ trương, nội dung, tác dụng của mô hình.
 
Sau khi hệ thống “Camera cộng đồng” được đưa vào hoạt động, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao, tình hình xâm phạm về TTXH đã được kìm giữ, trộm cắp tài sản giảm về số vụ, nhiều vụ việc gây mất trật tự công cộng được phát hiện và xử lý kịp thời. Theo đó, từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình camera cộng đồng đã giúp Công an phường phát hiện, bắt 2 vụ, 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 10,5 gam ma túy dạng đá, 12 gam cần sa. Bắt 12 vụ trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; trong đó chuyển Công an thị xã khởi tố 7 vụ, 8 đối tượng; thu giữ 250 triệu đồng, 5 xe máy, 1 xe máy điện cùng nhiều tài sản liên quan.
 
Điều tra, làm rõ 5 vụ cố ý gây thương tích, thu giữ 1 thanh kiếm, 6 con dao và một số công cụ phạm tội khác. Ngoài ra, tiến hành hòa giải và lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 2 vụ, 4 đối tượng... Đặc biệt, triển khai thực hiện công tác bảo đảm ANTT đêm Giao thừa Tết Nguyên đán các năm, thông qua hệ thống camera cộng đồng, đơn vị đã phát hiện, xử lý 12 vụ, 12 đối tượng có hành vi sử dụng, tàng trữ các loại pháo.
 
Bên cạnh phát huy hiệu quả mô hình camera cộng đồng, thời gian qua, Công an phường Hòa Hiếu còn chú trọng thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi giúp những người lầm lỗi trở về địa phương. Theo đó, cùng với UBND phường, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác quản lý, tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, có các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để động viên, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự ti, sớm ổn định cuộc sống; đồng thời, thường xuyên theo dõi, giáo dục, quản lý tốt những người tái hòa nhập cộng đồng tại địa bàn; phổ biến, tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để họ chấp hành tốt pháp luật, các nghĩa vụ công dân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các điều kiện, nguy cơ có thể khiến họ tái phạm tội. Thông qua sự giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, doanh ngiệp, đã có nhiều cá nhân điển hình về tái hòa nhập cộng đồng, nêu gương cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú và góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn. 
 
Trong thời gian tới, để công tác PCTP phát huy hiệu quả hơn nữa, Công an phường sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng bám địa bàn cơ sở, tăng cường tuyên truyền, phổ biến trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình trong thời gian qua.
.

Ngọc Anh

.