Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/gieo-chu-viet-tren-dat-nuoc-lao-623288/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/gieo-chu-viet-tren-dat-nuoc-lao-623288/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gieo chữ Việt trên đất nước Lào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/07/2015, 09:32 [GMT+7]

Gieo chữ Việt trên đất nước Lào

(Congannghean.vn)-“Một tháng dạy tiếng Việt trên đất nước Lào đã để lại trong chúng em những kỷ niệm không thể nào quên. Ở đó, chúng em được các mẹ nhận làm con nuôi, lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ. Đặc biệt là có thể trao đổi với nhau bằng tiếng Việt, dù vẫn còn ngượng nghịu....”. Đó là chia sẻ của một sinh viên trong Đội sinh viên tình nguyện quốc tế Trường Đại học Vinh, trong thời gian tham gia dạy tiếng Việt cho người Lào trên đất nước Triệu Voi.
 
Anh Lê Minh Giang, Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Vinh cho biết: “Đây là năm thứ 6 Trường Đại học Vinh phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An, Sở Giáo dục tỉnh Xiêng Khoảng tổ chức hoạt động tình nguyện tại Lào mà chủ yếu là mở các lớp dạy tiếng Việt cho cán bộ, công chức, con em người Lào. Mục đích là dạy tiếng Việt cho học sinh phổ thông và nhân dân Lào; tuyên truyền, quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cho người dân nước bạn; tuyên truyền lịch sử quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đồng thời tư vấn hỗ trợ học sinh Lào có nguyện vọng đăng ký học tập tại Trường Đại học Vinh”.
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh                               dạy tiếng Việt trên đất nước Lào
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh dạy tiếng Việt trên đất nước Lào
 
30 sinh viên, trong đó có 24 sinh viên Việt Nam, gồm các bạn trong Khoa Sư phạm Ngoại ngữ và Khoa Kinh tế cùng với 6 lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường Đại học Vinh đã tham gia vào Đội sinh viên tình nguyện quốc tế Trường Đại học Vinh hè năm 2015. Có những bạn tham gia liên tiếp 2 năm, cũng có bạn mới chỉ lần đầu đặt chân đến đất nước Lào, nhưng ai cũng có chung tâm trạng háo hức với nhiệt huyết của tuổi trẻ, nguyện đem hết sức lực và trí tuệ dạy học cho người dân trên đất nước Triệu Voi.
 
Năm nay, Đội được chia thành 5 nhóm, dạy tại 5 điểm với trên 600 người theo học, chủ yếu là cán bộ, người dân và các bạn học sinh Lào. Để thuận lợi cho việc giảng dạy, các bạn sinh viên phải di chuyển đến gần điểm dạy. Những ngày đầu, họ phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi không có phòng ngủ, phải ở ngay tại phòng học. Tuy nhiên, những khó khăn bước đầu đã dần được khoả lấp khi các bạn nhận được sự tiếp đón nhiệt tình, thân thiện cũng như tinh thần ham học hỏi của những con người nơi đây.
 
Để có thể truyền tải những nội dung trong chương trình học, các nhóm đã phân công nhau một ngày phải đảm bảo dạy đủ 3 ca: Sáng, chiều, tối. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy tiếng Việt cho người Lào, các bạn lưu học sinh Lào sang Việt Nam cũng không có nhiều người biết tiếng Anh, nhưng với sự nỗ lực, chịu khó và hỗ trợ lẫn nhau, các bạn sinh viên đã hoàn thành tốt buổi dạy của mình. Bạn Nguyễn Vân Anh, sinh viên K53A1 Sư phạm Anh, Đội trưởng cho biết: “Qua một tháng học tiếng Việt, các bạn học viên đã có thể phát âm được những từ cơ bản, có thể chào hỏi nhau, giới thiệu tên tuổi bằng tiếng Việt. Các học viên tỏ ra rất hào hứng với những tiết dạy và xem tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai, sau tiếng mẹ đẻ...”. 
 
Với các bạn sinh viên tình nguyện, họ đều có những kỷ niệm đẹp trong khoảng thời gian lưu lại đất nước Triệu Voi. Đó là khoảnh khắc được người dân ôm trọn vào lòng, được nhận làm con nuôi, được ăn những bữa cơm có rau rừng do đích thân mẹ nuôi mang đến. Để rồi khi quay trở về Việt Nam, những cuộc điện thoại, những lá thư hỏi han, quan tâm của các mẹ, các chị nơi đất nước Triệu Voi như tiếp thêm sức mạnh để các bạn tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trong học tập và tích cực tham gia các đợt tình nguyện trong quãng đời sinh viên, với mong ước thêm một lần được quay trở lại nước bạn thân yêu.
.

Phan Tuyết - Đặng Duyên

.