Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/can-chu-trong-cong-tac-ve-sinh-moi-truong-trong-truong-hoc-622731/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/can-chu-trong-cong-tac-ve-sinh-moi-truong-trong-truong-hoc-622731/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần chú trọng công tác vệ sinh môi trường trong trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/07/2015, 10:13 [GMT+7]

Cần chú trọng công tác vệ sinh môi trường trong trường học

(Congannghean.vn)-Trường học khang trang, môi trường vệ sinh sạch sẽ là một trong những điều kiện tiên quyết đảm bảo sức khỏe của giáo viên và học sinh, nhằm tăng cường chất lượng môi trường giáo dục. Những năm qua, Nghệ An đã đặc biệt chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường trong trường học. Tuy nhiên, do ý thức của một bộ phận học sinh cùng với việc tại một số địa phương, nguồn kinh phí còn nhiều hạn chế đã dẫn đến tình trạng cơ sở vật chất trong trường học chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
 
Những năm qua, cùng với công tác dạy và học, việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong trường học đang được các nhà trường chú trọng. Tại các cơ sở, đã làm tốt công tác vệ sinh môi trường như: Thu gom rác thải; các tổ, đội tổ chức làm trực nhật đầu tuần, hàng ngày; phối hợp với địa phương tham gia các đợt tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh, khuôn viên nhà trường đảm bảo sạch sẽ... Ngoài ra, hiện nay, có 79 công trình vệ sinh và công trình cấp nước do Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường hỗ trợ, các cơ sở đã bảo quản và phát huy tốt tác dụng. Trong năm học, đã xây dựng được 35 công trình vệ sinh đảm bảo số lượng và chất lượng cho học sinh sử dụng.
Các em học sinh thực hành rửa tay bằng xà phòng
Các em học sinh thực hành rửa tay bằng xà phòng
 
Theo số liệu báo cáo từ Sở GD&ĐT Nghệ An, năm học 2014 - 2015, Sở đã phối hợp với Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường kiểm tra y tế học đường tại 6 phòng giáo dục của các huyện: Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Con Cuông và Tương Dương, tỉ lệ đạt khá 32%, đạt yêu cầu 55%. Khi nói đến vệ sinh trường học, người ta thường nhắc đến các công trình vệ sinh và sử dụng nước lọc.
 
Theo khảo sát, hiện có 100% trường học có công trình vệ sinh và sử dụng nước lọc, trong đó có 72% công trình vệ sinh đạt yêu cầu, còn lại không đạt yêu cầu như không đủ nước sử dụng hoặc bị xuống cấp, vệ sinh kém, không có hiệu quả sử dụng (Phần lớn công trình vệ sinh bị hư hỏng, không sạch sẽ, thiếu nước, xà phòng, có nhiều trường hợp nhà vệ sinh xây xong nhưng phải đóng cửa bởi không có nguồn kinh phí để trả tiền điện bơm nước, không có giấy vệ sinh...).
 
Về hệ thống cấp nước, 100% các trường có công trình cấp nước bao gồm hệ thống nước sông, suối, dùng ống dẫn đưa về trường, nước mưa, nước giếng khơi, giếng khoan, hệ thống nước máy. Trong đó chỉ có 40% được sử dụng nước máy, 75% trường đủ nước phục vụ sinh hoạt, còn 25% còn thiếu nước, nhất là vào thời điểm mùa khô, xảy ra ở các vùng núi, hoặc nước bị nhiễm phèn. Nếu như ở thành phố, việc xây dựng các công trình vệ sinh và hệ thống nước lọc chủ yếu được huy động từ nguồn kinh phí xã hội hóa, đóng góp của các bậc phụ huynh thì tại các huyện miền núi, nông thôn lại chưa được quan tâm đúng mức.
 
Năm học vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức một đợt tập huấn cho cán bộ làm công tác y tế trường học và cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc, với nội dung: Hướng dẫn kỹ thuật vệ sinh trường học, phòng và chống một số bệnh phổ biến ở lứa tuổi học đường. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Lồng ghép tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường trong các môn học như sinh học, giáo dục công dân, các môn khoa học xã hội...Lồng ghép trong các buổi giao lưu văn nghệ, mua tranh cổ động tuyên truyền. Trong năm học 2014 - 2015, xuất phát từ nguồn kinh phí nhờ chương trình nước sạch, đã cấp phát cho các em từ bậc học tiểu học đến THPT các bức tranh có nội dung tuyên truyền về vệ sinh môi trường trong trường học.
 
Đặc biệt, huy động nguồn kinh phí xã hội hóa, phấn đấu các trường có đủ nước sạch và nhà vệ sinh hợp vệ sinh được đưa vào sử dụng, nhằm đảm bảo môi trường sinh hoạt và học tập ngày càng tốt hơn.
.

Phan Tuyết

.