Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/ky-thi-thpt-quoc-gia-2015-ket-thuc-an-toan-nghiem-tuc-620747/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/ky-thi-thpt-quoc-gia-2015-ket-thuc-an-toan-nghiem-tuc-620747/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỳ thi THPT quốc gia 2015 kết thúc an toàn, nghiêm túc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/07/2015, 09:05 [GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 kết thúc an toàn, nghiêm túc

(Congannghean.vn)-Mặc dù diễn ra trong nhiều ngày, lại vào thời điểm nắng nóng nhưng với sự nỗ lực của Ban chỉ đạo 2 cụm thi, các ngành liên quan và sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội, kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã kết thúc an toàn, nghiêm túc. Trong 4 ngày thi, tại cả 2 cụm thi có 7 thí sinh bị đình chỉ thi, 8 thí sinh bị khiển trách, 2 thí sinh chậm thi và 1 thí sinh bị ngất. So với các kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ, số thí sinh vi phạm quy chế giảm. Đây cũng là năm có tỉ lệ thí sinh vắng thi tốt nghiệp THPT ít nhất trong những năm gần đây.

Các sĩ tử đã hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia năm 2015
Các sĩ tử đã hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia năm 2015
Thành công nhờ đổi mới
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay là một thay đổi lớn của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi tổ chức thi “2 trong 1”, vừa để công nhận tốt nghiệp vừa để xét tuyển ĐH, CĐ. Cụm thi 25 Đại học Vinh có 37.210 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 7 cụm với 60 điểm thi ở cả Nghệ An và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Cụm thi địa phương dành cho các thí sinh chỉ công nhận tốt nghiệp có 12.475 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí ở 24 điểm thi. Tỉ lệ thí sinh dự thi đạt 98%. Ở các môn thi bắt buộc, tỉ lệ thí sinh dự thi ở cả 2 cụm cao hơn. Còn các môn thi tự chọn, nhất là các môn xã hội, có ít thí sinh dự thi. Đơn cử như môn thi Lịch sử ở cụm thi địa phương, có 117 thí sinh dự thi trên tổng số 12.475 em, có những điểm thi chỉ có 1 thí sinh. Năm nay, lượng hồ sơ ảo chỉ chiếm 2%. 
 

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

 
Kết thúc 4 ngày thi, có thể khẳng định rằng, kỳ thi THPT quốc gia đã diễn ra thành công, đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Việc chỉ tham dự một kỳ thi để đạt được 2 mục tiêu khiến thí sinh áp lực vì phải làm đề thi chung. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành các môn thi, những lo lắng này dần được tháo gỡ, bởi đề thi có tính phân loại rõ ràng, vừa dành cho thí sinh xét tốt nghiệp, vừa là cơ sở đánh giá học sinh khá, giỏi để xét tuyển ĐH, CĐ. Công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy chế của kỳ thi THPT quốc gia. Năm nay, cả 2 cụm thi ở Nghệ An không có giám thị nào vi phạm quy chế.
 
Việc đổi mới trong cách ra đề thi đã tạo hứng thú trong thí sinh. Kiến thức trong các đề thi đều nằm trong chương trình học của học sinh, sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, đề thi các môn xã hội được đánh giá là hay, đòi hỏi các thí sinh không chỉ phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa mà còn phải có kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, nắm bắt tình hình thời sự. Lần lượt các vấn đề mang tính thời sự được đưa vào cả 8 môn thi như dịch bệnh Mers-Cov, “kình ngư” Ánh Viên, chủ quyền biển đảo Việt Nam, đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Ngoài ra, các em còn được thể hiện quan điểm của mình với những vấn đề của xã hội, đó là căn bệnh vô cảm, bạo lực học đường, là tình cảm đối với những người lính đảo. 
 
An toàn cho mỗi mùa thi
 
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của kỳ thi THPT quốc gia 2015 đó là công tác bảo vệ. Trong mùa thi này, Công an tỉnh đã huy động hơn 700 CBCS tham gia bảo vệ từ vòng trong đến vòng ngoài. Chỉ tính riêng lực lượng bảo vệ bên trong là 125 CBCS. Tất cả các khâu, từ quá trình nhận đề thi đến vận chuyển đều được bảo mật, an toàn, cho đến công tác bảo vệ các điểm thi đều không xảy ra sơ suất nào liên quan đến ANTT, ảnh hưởng đến quá trình làm bài thi của các thí sinh. Công an các đơn vị, địa phương như Công an TP Vinh, Công an các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TX Cửa Lò đã chủ động các phương án, kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Lực lượng Công an đã góp phần đảm bảo kỳ thi THPT năm 2015 diễn ra an toàn, nghiêm túc
Lực lượng Công an đã góp phần đảm bảo kỳ thi THPT năm 2015 diễn ra an toàn, nghiêm túc
 
Đồng thời giúp sức cùng lực lượng Công an là những thanh niên tình nguyện, ở trước mỗi điểm thi, lực lượng này đã thiết lập “hàng rào mềm” để phân luồng giao thông, cấm đường. Trong 4 ngày thi, tình hình TTATXH được đảm bảo, trên các tuyến đường không xảy ra ùn tắc, TNGT. Trong phòng thi, thí sinh dồn tất cả trí lực để làm bài. Ở bên ngoài, những chiến sĩ Công an phơi mình giữa cái nắng 40oC để đảm bảo an toàn cho mỗi điểm thi, cho bình yên trên mỗi tuyến đường. 
.

Huyền Thương - Phan Tuyết

.