Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/de-hoat-dong-sinh-hoat-he-thiet-thuc-hieu-qua-619822/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/de-hoat-dong-sinh-hoat-he-thiet-thuc-hieu-qua-619822/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để hoạt động sinh hoạt hè thiết thực, hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/07/2015, 09:00 [GMT+7]

Để hoạt động sinh hoạt hè thiết thực, hiệu quả

(Congannghean.vn)-Sau những ngày học tập căng thẳng thì những tháng nghỉ hè là khoảng thời gian vui chơi giải trí của các em học sinh. Các em được tham gia sinh hoạt hè tại địa phương mình cư trú với nhiều hoạt động ý nghĩa. Tuy nhiên, để các hoạt động sinh hoạt hè trở thành một sân chơi bổ ích, vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn.
 
Theo thời gian, dường như các hoạt động sinh hoạt hè tại các địa phương dần trở nên nhạt nhòa. Đã xa rồi những đêm nhạc, những buổi gọi nhau í ới. Giờ đây, học sinh chủ yếu tranh thủ những ngày hè để đi tham quan, du lịch, tham gia những lớp học thêm... Có thể thấy, những năm gần đây, việc tổ chức sinh hoạt hè chưa thật sự phát huy hiệu quả. Những mô hình sinh hoạt hè vẫn còn khá nghèo nàn, chưa sinh động, công tác tổ chức vẫn còn mang tính hình thức, chưa nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ban, ngành.
Tham gia lớp Học kỳ quân đội là một hoạt động ý nghĩa vào dịp nghỉ hè
Tham gia lớp Học kỳ quân đội là một hoạt động ý nghĩa vào dịp nghỉ hè
 
Anh Dương Hoàng Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết: Những năm qua, vào mỗi kỳ nghỉ hè, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường trong việc gửi phiếu sinh hoạt hè cho các em về sinh hoạt tại địa phương. Vào đầu năm học, các em sẽ nộp lại phiếu có nhận xét, đánh giá của ban chỉ đạo hoạt động hè, về quá trình tham gia sinh hoạt hè của học sinh, sinh viên. Tỉnh đoàn đã tổ chức tập huấn về công tác Đội trên địa bàn dân cư năm 2015 vào đầu dịp hè nhằm nâng cao kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi ở địa bàn dân cư, trao đổi phương pháp tập hợp thiếu nhi ở địa bàn dân cư, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích.
 
Tại một số địa phương, đã duy trì được một số hoạt động sinh hoạt hè như: Tiếng kẻng học bài, dạy bơi ở các huyện Đô Lương, Tân Kỳ; tổ chức cuộc thi “Tiếng hát Hoa phượng đỏ” tại TP Vinh, “Kể chuyện Bác Hồ”, tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng... Ở quy mô toàn tỉnh, xuất phát từ nhu cầu tạo thêm sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè, 5 năm qua, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Quân khu 4 tổ chức khóa Học kỳ quân đội cho các em.
 
Tuy nhiên, phải nhận thấy một thực tế, hiện nay, các hoạt động sinh hoạt hè vẫn chưa được triển khai một cách sâu rộng. Việc đánh giá, nhận xét vào phiếu sinh hoạt hè còn chưa thật sự nghiêm túc, rất ít người quan tâm đến chất lượng của các hoạt động sinh hoạt hè, miễn là có nhận xét. Bên cạnh đó, có thể thấy, đội ngũ cán bộ đoàn, lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong công tác sinh hoạt hè còn mỏng và thường xuyên biến động, kỹ năng nghiệp vụ còn nhiều hạn chế.
 
Chính vì vậy, các hoạt động sinh hoạt hè tuy vẫn được tổ chức nhưng việc bố trí thời gian chưa hợp lý, nội dung sinh hoạt còn tẻ nhạt, chưa thật sự bổ ích, có em cả kỳ nghỉ hè chỉ tham gia sinh hoạt một lần. Ngoài ra, các buổi sinh hoạt hè được tổ chức tại nhà văn hóa xóm, phường vào buổi tối nên phụ huynh rất ngại cho các em tham gia. Nhiều địa phương không có nơi tập trung số lượng lớn các em nên đã mượn sân vận động của xã hoặc các trường học. Kinh phí tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho các em chủ yếu được huy động và kêu gọi từ các nguồn xã hội hóa. Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian các em ở các vùng miền núi, nông thôn phải phụ giúp gia đình, vì vậy, không chỉ các em mà các bậc phụ huynh vẫn còn thờ ơ với các hoạt động sinh hoạt hè.
 
Có thể thấy, việc tổ chức sinh hoạt hè ở địa phương là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho các em mà còn giúp gia đình và địa phương quản lý các em một cách hiệu quả trong những tháng nghỉ hè. “Để nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt hè, cần gắn vai trò của chính quyền với hoạt động này, đồng thời thành lập ban chỉ đạo và có sự phối hợp của các cấp, ban, ngành. Tại các địa phương, cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, sân chơi đảm bảo an toàn, lành mạnh; đồng thời có các chương trình, nội dung hoạt động đa dạng, phong phú để tạo ra một mùa hè bổ ích, lý thú cho các em”, anh Dương Hoàng Vũ nhấn mạnh.
.

Phan Tuyết

.