Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/tiep-suc-cho-hoc-sinh-vung-cao-truoc-ky-thi-thpt-quoc-gia-618345/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/tiep-suc-cho-hoc-sinh-vung-cao-truoc-ky-thi-thpt-quoc-gia-618345/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp sức cho học sinh vùng cao trước kỳ thi THPT quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/06/2015, 08:54 [GMT+7]

Tiếp sức cho học sinh vùng cao trước kỳ thi THPT quốc gia

(Congannghean.vn)-Từ khi kết thúc năm học đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 kéo dài khoảng 1 tháng. Với các trường vùng cao, nguy cơ học sinh bỏ thi THPT quốc gia để về đi làm rẫy, làm thêm luôn là nỗi lo lắng thường trực của nhà trường và các thầy, cô giáo. Chính vì vậy, để các em không bị gián đoạn trong thi cử, tại các trường ở các huyện miền núi đều có chủ trương không nghỉ hè mà tổ chức ôn tập tập trung cho học sinh lớp 12 ngay sau khi kết thúc năm học.
 
Những ngày cuối tháng 6, giữa cái nắng gay gắt của vùng cao xứ Nghệ, chúng tôi tìm về Trường THPT Mường Quạ, huyện Con Cuông. Học sinh ở đây chủ yếu là con em dân tộc Thái, Đan Lai thuộc 2 xã Môn Sơn, Lục Dạ của huyện Con Cuông. Điều kiện đời sống còn khó khăn, nhưng bà con nơi đây vẫn cố gắng cho con em mình được đến trường. 
Giáo viên phụ đạo, bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh ngay tại phòng bán trú
Giáo viên phụ đạo, bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh ngay tại phòng bán trú
Năm nay, Trường có 111 học sinh khối 12, trong đó có 20 em đăng ký thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH, CĐ, còn lại chỉ thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp. Hiện nay đang là thời gian “nước rút”, vì vậy trường tổ chức ôn tập theo tinh thần tự nguyện. Thầy giáo Lê Thanh An, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ trước ngày tổng kết năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh sớm đối với học sinh lớp 12 và vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em đi ôn tập, tránh bị gián đoạn. 
 
Thời gian ôn tập cho các em sẽ kéo dài đến tuần cuối cùng trước kỳ thi, tức là đến hết ngày 28/6. Bên cạnh đó, nhà trường còn chia giáo viên thành từng nhóm, đến từng nhà để vận động các hộ gia đình đang có ý định cho con bỏ thi. Đặc biệt, vì nhiều học sinh trong trường là con em người Đan Lai, nhà ở xa, đi lại khó khăn nên nhà trường tận dụng dãy nhà công vụ, nhà ở của giáo viên để các em được ở nội trú, thuận tiện cho ôn tập. Trường đã lập danh sách, với 20 học sinh có khả năng xuống TP Vinh để thi tuyển vào đại học sẽ được hỗ trợ một phần tiền đi lại, ăn ở. Những em còn lại ở thị trấn, nếu không có người nhà, thầy cô giáo trong trường sẽ giúp các em tìm nhà trọ miễn phí hoặc cho các em về ở trong nhà của thầy cô. 
 
Các trường THPT tại các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An cũng tích cực thực hiện công tác xã hội hóa bằng nhiều hình thức. Giáo viên trong nhà trường ủng hộ tiền, sách vở giúp đỡ học sinh nghèo hoặc tự nguyện dạy thêm không thu tiền để các em yên tâm ở lại trường ôn tập. Với những nỗ lực như vậy nên đến thời điểm này, ở các trường THPT Kỳ Sơn, THPT Tương Dương 1, THPT Quỳ Hợp, THPT Quế Phong và nhiều trường khác chưa có trường hợp học sinh bỏ học và các em đã xác định tư tưởng “học đến lớp 12 thì phải cố gắng thi tốt nghiệp THPT”. 
 
Ngoài công tác ôn tập khẩn trương, gấp rút, thì các trường được bố trí điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia cũng đã bắt đầu chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ. Tại trường Anh Sơn, để đảm bảo cho 513 thí sinh của 4 trường THPT Anh Sơn 1, Anh Sơn 2, Anh Sơn 3 và Trung tâm GDTX tham gia thi thuận lợi, nhà trường đã sửa chữa lại phòng thi, hệ thống quạt, đèn điện. Phòng y tế được bổ sung thuốc, vật tư y tế để có thể chăm sóc cho các em trong quá trình thi. Ngoài ra, vì lịch thi năm nay kéo dài đến 4 ngày nên nhà trường đã yêu cầu các giáo viên thu thập số điện thoại của bố mẹ các thí sinh. Trước ngày thi sẽ nhắn tin, gọi điện, nhắc nhở để các em không đi thi muộn hoặc nhớ nhầm ngày thi như sự cố của một vài thí sinh ở các năm trước.
 
Để các em học sinh vùng cao được đến trường thì với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ giáo viên trong quá trình ôn luyện, sự sẻ chia, động viên của thầy cô giáo cùng với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chúng ta chờ đợi  kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
.

Phan Tuyết

.