Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/ke-ve-bac-voi-tat-ca-niem-kinh-yeu-619492/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/ke-ve-bac-voi-tat-ca-niem-kinh-yeu-619492/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kể về Bác với tất cả niềm kính yêu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/07/2015, 07:48 [GMT+7]

Kể về Bác với tất cả niềm kính yêu

(Congannghean.vn)-Gặp Hà Lưu Giang, cậu học trò nhỏ bé của Trường Tiểu học Làng Sen, huyện Nam Đàn, ai cũng phải bất ngờ vì trí nhớ “siêu việt” và sự am hiểu của cậu về Bác Hồ. Là người con quê Bác, từ nhỏ được theo chân các cô thuyết minh của Khu di tích Kim Liên nên những câu chuyện về thời niên thiếu của Bác, những kỷ niệm của Bác ở quê nội, quê ngoại và cả hai lần Người về thăm quê, Giang đều “thuộc lòng”. Dẫu chưa một lần được gặp Bác nhưng qua những câu chuyện, Giang càng yêu quý và biết ơn công lao to lớn của Người. 
 
Với chất giọng trầm ấm, truyền cảm và lối kể chuyện vừa mộc mạc vừa cuốn hút, câu chuyện “Tình yêu của Bác Hồ dành cho những khúc dân ca” của Giang đã hoàn toàn chinh phục ban giám khảo để giành giải Nhất Hội thi chúng em kể chuyện về Bác Hồ cấp tỉnh. Câu chuyện kể về tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với những câu hò, điệu ví của quê hương và miền Nam ruột thịt. Trước lúc đi xa, Người vẫn muốn nghe những câu hát dân ca, điều ước tưởng chừng giản đơn nhưng lại không thể thực hiện được. Sở dĩ Giang chọn câu chuyện này là bởi những câu hò, điệu ví của quê hương đã nuôi dưỡng, “tắm mát” tâm hồn Người.
Cậu học trò nhỏ Hà Lưu Giang rất say mê tìm hiểu                 những câu chuyện về Bác Hồ
Cậu học trò nhỏ Hà Lưu Giang rất say mê tìm hiểu những câu chuyện về Bác Hồ
Sau này, trong quãng thời gian hoạt động cách mạng, Bác chỉ được về thăm quê hai lần nhưng cả cuộc đời, Người luôn đau đáu, nặng lòng với quê hương, với khúc dân ca. Qua câu chuyện, Giang muốn giới thiệu đến mọi người nét đẹp văn hóa của quê hương, nhất là khi dân ca ví, giặm vừa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngoài ra, Giang còn thuộc rất nhiều câu chuyện về Bác như: “Bác Hồ đến thăm trại mồ côi Kim Đồng”, “Cuộc gặp gỡ bất ngờ”, nhất là những câu chuyện gắn với tuổi thơ, thời niên thiếu của Người.
 
Cả bố và mẹ Giang đều công tác ở Khu di tích Kim Liên nên từ nhỏ, vào mỗi lúc tan học, Giang lại đến nơi làm việc của bố mẹ. Ở đây, Giang được theo chân các cô thuyết minh để nghe kể những câu chuyện về Bác. Cứ như thế, những câu chuyện về Người dần in sâu vào tâm thức của cậu. Từ những câu chuyện đó, em càng thêm hứng thú với những câu chuyện về cuộc đời Bác, điều này đã thôi thúc Giang thường xuyên tìm đọc những cuốn sách, tư liệu về Người. Không những thế, những lúc rảnh rỗi, Giang lại cùng các cô đi tìm hiểu, sưu tầm thêm những câu chuyện về Bác và theo thời gian, sự hiểu biết của Giang về Bác Hồ đã khiến nhiều người phải nể phục.
 
Nhiều lần lãnh đạo Khu di tích Kim Liên đã đề nghị Giang làm hướng dẫn viên, thuyết minh cho những đoàn khách nhỏ tuổi. Một lần, Giang được giao nhiệm vụ thuyết minh cho cô và trò trường mầm non Hà Huy Tập, TP Vinh về các câu chuyện thời niên thiếu của Bác. “Em rất vui khi được tiếp đón các bạn nhỏ. Nếu như được tiếp tục làm thuyết minh viên, em muốn cho mọi người biết rằng quê Bác rất hiếu khách, là quê hương của nhiều nhân tài, danh nhân văn hóa của dân tộc cũng như những nét đẹp văn hóa, đặc sản của quê hương”, Giang chia sẻ. 
 
Không chỉ am hiểu sâu sắc về cuộc đời của Bác, Giang còn có thành tích học tập rất đáng nể, với 4 năm liền là học sinh tiêu biểu. Tuy khá nhỏ bé nhưng em lại là “thủ lĩnh” của lớp và là liên đội phó của trường. Vừa rồi, Giang và 124 bạn thiếu niên nhi đồng tiêu biểu của tỉnh đã có một hành trình ý nghĩa khi được vinh dự là đại biểu Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh ra viếng lăng Bác, gặp gỡ đồng chí Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các anh chị ở Hội đồng đội Trung ương. Lần đầu tiên được vào lăng viếng Bác, Giang vô cùng xúc động và xen lẫn niềm vinh dự, tự hào. Em còn là 1 trong 5 bạn nhỏ được đi dự Đại hội đại biểu cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc vừa diễn ra vào đầu tháng 6 tại Hà Nội. 
 
Những ngày diễn ra Đại hội và các hoạt động là những kỷ niệm đẹp đối với Giang. Ở đó, em được làm quen, gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn thiếu niên nhi đồng ở khắp mọi miền Tổ quốc. Cũng chính nhờ chuyến đi này, Giang hiểu hơn về cuộc sống của các bạn cùng lứa tuổi ở vùng sâu, vùng xa. “Có nhiều bạn có cuộc sống rất khó khăn, nhất là những bạn dân tộc thiểu số, rồi có cả những bạn mồ côi bố mẹ, điều kiện học tập, vui chơi còn thiếu thốn nhưng đã vươn lên trong cuộc sống, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Em cảm thấy mình thật may mắn khi có cuộc sống đủ đầy hơn các bạn và thấy mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ như lời đồng chí Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã căn dặn”, Giang chia sẻ.
.

Huyền Thương

.