Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/tieng-hat-cat-len-tu-trai-tim-nguoi-chien-sy-616954/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/tieng-hat-cat-len-tu-trai-tim-nguoi-chien-sy-616954/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếng hát cất lên từ trái tim người chiến sỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/06/2015, 15:02 [GMT+7]

Tiếng hát cất lên từ trái tim người chiến sỹ

(Congannghean.vn)-Nếu không khoác lên mình bộ quân phục biểu diễn thì không ai nghĩ rằng, họ là những chiến sỹ Công an, bởi tiếng hát của họ vô cùng mượt mà, sâu lắng và chẳng thua kém nghệ sĩ chuyên nghiệp. Ngoài khoảng thời gian miệt mài, say sưa với công việc chuyên môn, họ còn mang lời ca, tiếng hát của mình đến với các cán bộ chiến sỹ (CBCS), thổi “làn gió mát” vào tâm hồn mỗi người.
 
Nhắc đến những giọng ca vàng của Công an tỉnh Nghệ An, không thể không nhắc tới những “cây văn nghệ” nổi tiếng từng vang bóng một thời như đồng chí Mai Hanh (nguyên cán bộ Phòng Công tác chính trị), đồng chí Từ Tuyết (cán bộ Phòng Hồ sơ) rồi những cây đàn, sáo nổi tiếng như đồng chí Lê Mạnh Thắng, Kỳ Hiếu... 
Đội văn nghệ xung kích Công an tỉnh với chương trình              nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc
Đội văn nghệ xung kích Công an tỉnh với chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc
Thiếu tá Trần Thị Đảm, nguyên cán bộ Phòng Công tác chính trị, từng là thành viên của Đội văn nghệ Công an tỉnh từ năm 1978 nhớ lại: Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, năm 1976, Công an các tỉnh trên cả nước có chủ trương thành lập các đội văn nghệ biểu diễn phục vụ CBCS, nhân dân. Thành viên của đội văn nghệ là những CBCS có năng khiếu hát, múa được tuyển chọn từ các phòng nghiệp vụ. Năm 1978, Công an Nghệ Tĩnh thành lập đội tuyên truyền văn hóa văn nghệ, lúc này, mới chính thức tuyển chọn các diễn viên chuyên nghiệp ở các trường văn hóa nghệ thuật, các đội văn nghệ ở địa phương... Đội văn nghệ có nhiệm vụ biểu diễn nghệ thuật phục vụ CBCS và nhân dân, tuyên truyền về truyền thống của ngành, động viên các đồng chí yên tâm công tác, đồng thời cổ vũ, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ trong lực lượng Công an. 
 
Thượng tá Lê Mạnh Thắng, chồng Thiếu tá Trần Thị Đảm ngày đó cũng là thành viên đội văn nghệ Công an tỉnh, có năng khiếu chơi các loại nhạc cụ dân tộc như sáo, nhị, đàn nguyệt... Từ năm 1978 - 1986, ông liên tục tham gia nhiều hội diễn văn nghệ quần chúng CAND do Bộ Công an, Công an các địa phương tổ chức và đạt được nhiều Huy chương Vàng, Bạc. Thượng tá Lê Mạnh Thắng cũng chính là tác giả của gần 30 ca khúc viết về đề tài người chiến sỹ Công an, trong đó, nhiều ca khúc gắn liền với tên tuổi của ông như ca khúc “Đồng đội của tôi”.
 
Đó là câu chuyện của những thế hệ đi trước, còn hôm nay, trong các chương trình văn nghệ của Công an tỉnh, không thể không có sự góp mặt của những “giọng ca vàng” như Thanh Loan, Quốc Việt, Lệ Chi, Quang Tráng... Mặc dù hiện nay không còn duy trì đội tuyên truyền văn hóa văn nghệ nhưng lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Đoàn Thanh niên Công an tỉnh có nhiệm vụ tập hợp các đoàn viên thanh niên có năng khiếu văn nghệ trực thuộc cơ sở Đoàn Thanh niên Công an tỉnh để thành lập Đội văn nghệ xung kích biểu diễn phục vụ các chương trình, hội nghị, đại hội, tiếp các đoàn khách trong và ngoài nước. 
 
Đồng chí Hoàng Lê Anh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Trung bình mỗi năm, Đội văn nghệ xung kích tham gia trên 50 chương trình nghệ thuật phục vụ các hội nghị. Mỗi lần như vậy, mọi người đều phải tập luyện ngoài giờ vào buổi tối, vì ban ngày phải làm công việc chuyên môn. Tuy nhiên, các thành viên đều rất chịu khó, hăng hái tập luyện, vừa sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt công việc chuyên môn cũng như tham gia biểu diễn. Trong cuộc thi chung kết “CAND làm theo lời Bác” mới tổ chức tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã xuất sắc vượt qua 10 đội tuyển để giành giải Nhất. Kết quả này có sự đóng góp to lớn của Đội văn nghệ xung kích. Cùng với đó, tại hội diễn Liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND năm 2015 vừa tổ chức ở Nha Trang và hội thi Tiếng hát truyền hình CAND, đoàn Công an tỉnh Nghệ An cũng đều đạt thành tích cao. 
 
Vừa làm tròn công tác chuyên môn, vừa tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, những CBCS đã mang lời ca, tiếng hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống anh hùng của lực lượng CAND đến với mọi người. Những lời ca vừa mượt mà, sâu lắng, vừa da diết, chân tình được cất lên từ trái tim đầy nhiệt huyết, đam mê của những chiến sỹ Công an cùng với tài năng của người nghệ sỹ bởi thế mà dễ dàng đi vào lòng người và thăng hoa hơn bao giờ hết.
.

Huyền Thương

.