Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/giao-duc-truyen-thong-yeu-nuoc-qua-hoat-dong-ve-nguon-616104/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/giao-duc-truyen-thong-yeu-nuoc-qua-hoat-dong-ve-nguon-616104/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giáo dục truyền thống yêu nước qua hoạt động về nguồn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/06/2015, 09:39 [GMT+7]

Giáo dục truyền thống yêu nước qua hoạt động về nguồn

(Congannghean.vn)-Những chuyến tham quan quê Bác Hồ và những di tích lịch sử là một trong những hoạt động thu hút các bạn nhỏ vào mỗi dịp hè đến. Qua đó, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước để rồi từ đó, các em sẽ có ý thức trau dồi, rèn luyện đạo đức, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.
 
Vào mỗi dịp hè, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phối hợp với địa phương tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt hè có ý nghĩa. Trong đó phải kể đến hoạt động về nguồn dành cho các em học sinh. Những chuyến đi thực tế đã giúp các em hiểu hơn về con người, quê hương mình, từ đó góp phần không nhỏ trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Những hoạt động ý nghĩa này không chỉ thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn nhỏ mà còn nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các bậc phụ huynh.
Các cháu Trường Mầm non Vinh Tân háo hức, thích thú            khi được nghe thuyết minh về thuở thiếu thời của Bác
Các cháu Trường Mầm non Vinh Tân háo hức, thích thú khi được nghe thuyết minh về thuở thiếu thời của Bác
Một ngày đầu tháng 6, trong cái nắng chói chang, chúng tôi có dịp về thăm quê nội Bác Hồ. Tại đây, chúng tôi được gặp các cháu nhỏ đến từ Trường Mầm non Vinh Tân, TP Vinh, theo chân các cô giáo kính cẩn thắp nén nhang thơm để tưởng nhớ Người, vị cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Những ánh mắt tròn xoe thơ ngây chăm chú khi được nghe cô thuyết minh kể những câu chuyện về Bác từ thuở thiếu thời và những người thân trong gia đình Bác. Có những em tỏ ra rất thích thú khi được nhìn ngắm ngôi nhà và những vật dụng đơn sơ thời niên thiếu của Người. 
 
Cũng như Trường Mầm non Vinh Tân, tại Trường Tiểu học Bến Thủy, TP Vinh, nhằm giáo dục truyền thống của quê hương cho các em học sinh, trường đã tổ chức chuyến tham quan quê Bác cho học sinh khối 5. Các em được thắp hương tại mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác, thăm làng Trù quê ngoại, làng Sen quê nội của Người. “Được tham quan nơi Bác sinh ra và trưởng thành, chúng em càng thêm biết ơn công lao trời biển của Người. Chúng em nguyện phấn đấu chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ trên quê hương của Người”, em Thùy Linh chia sẻ. Khi mà thiếu nhi Nghệ An đang hướng tới phong trào “Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, phấn đấu học tập, lao động, tu dưỡng đạo đức, xứng đáng là những cháu ngoan Bác Hồ thì hoạt động này lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.
 
Dù đã được nghe, được xem qua sách báo, tivi nhưng mỗi lần có dịp nghe các chị thuyết minh kể về thời thơ ấu và niên thiếu của Người, về cội nguồn lịch sử, các em học sinh đều không khỏi bồi hồi, xúc động. Hàng năm vào dịp hè, Trường THCS Thuận - Trung, huyện Đô Lương phối hợp với UBND xã Thuận Sơn tổ chức các chuyến đi thực tế, tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh cho các em học sinh. Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, quê Bác, Bảo tàng Xô Viết, Ngã ba Đồng Lộc là những địa chỉ về nguồn mà các em học sinh tìm đến. Những chuyến hành trình tri ân này đã giúp các em hiểu hơn về bề dày truyền thống lịch sử của quê hương đất nước. 
 
Thời điểm này, mỗi ngày, Bảo tàng Quân khu 4 đón hàng trăm lượt học sinh ở khắp các địa phương về tham quan. Hòa trong dòng người về nguồn ấy, bên các hiện vật trong chiến dịch Điện Biên Phủ, các em được nghe kể về khí thế hào hùng và chiến thắng oanh liệt của cha ông, được tiếp thu những bài giảng lịch sử sinh động và đầy cảm xúc. Về đây để ôn lại quá khứ hào hùng, trang sử vẻ vang của dân tộc để rồi góp phần chung tay gìn giữ, làm dày thêm bảng vàng truyền thống chói lọi mà thế hệ cha anh đi trước đã xây dựng, đó là những việc làm đầy ý nghĩa và cần được phát huy, nhân rộng.
.

Phan Tuyết

.