Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/phu-huynh-van-con-tho-o-voi-hoat-dong-he-cua-tre-610208/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/phu-huynh-van-con-tho-o-voi-hoat-dong-he-cua-tre-610208/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ huynh vẫn còn thờ ơ với hoạt động hè của trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/05/2015, 09:22 [GMT+7]

Phụ huynh vẫn còn thờ ơ với hoạt động hè của trẻ

(Congannghean.vn)-Trẻ em tự kỷ vì thiếu sân chơi, không được rèn luyện kỹ năng sống trong xã hội, tình trạng trẻ em đuối nước trong mùa nắng nóng. Đó là những câu chuyện không chỉ được đề cập tới tại các hội thảo, diễn đàn mà còn trở thành nỗi lo của không ít gia đình, đặc biệt là vào thời điểm nghỉ hè đang đến gần. Thế nhưng, một bộ phận phụ huynh vẫn chưa có sự quan tâm, đầu tư về môi trường hoạt động an toàn, có ích cho con em mình.
 
Kỳ nghỉ hè năm 2015 đã cận kề, cùng với đó, việc quản lý con em mình sao cho đảm bảo an toàn trong suốt 3 tháng hè là nỗi lo thường trực của các bậc phụ huynh. Và làm sao để trẻ em có được những ngày hè bổ ích sau một năm học tập căng thẳng cũng trở thành đề tài “nóng” mà nhiều cấp, ban, ngành đang trăn trở trong việc tìm ra các giải pháp hữu ích. Ở vùng nông thôn, dịp nghỉ hè luôn trở thành nỗi ám ảnh của không ít địa phương khi tình trạng học sinh đuối nước lại gia tăng. Bên cạnh đó, tình trạng trẻ em được nghỉ học tranh thủ đi làm thuê, giúp việc dẫn đến những tai nạn đáng tiếc cũng là một thực trạng đáng báo động. Gánh nặng kinh tế khiến nhiều trẻ em vùng nông thôn phải làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm trong những ngày hè đang trở thành vấn đề nhức nhối hiện nay. 
Học kỳ quân đội là môi trường rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mà các bậc phụ huynh nên quan tâm, tìm hiểu
Học kỳ quân đội là môi trường rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mà các bậc phụ huynh nên quan tâm, tìm hiểu
 
Với trẻ em thành phố, cứ vào mỗi dịp nghỉ hè, nhiều phụ huynh lại đôn đáo chạy ngược chạy xuôi để tìm “nơi ăn, chốn ở” cho con em mình. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng tìm ra được những nơi vui chơi an toàn, lý tưởng để con em mình được “xả stress” trong những ngày hè. Cũng có không ít các bậc cha mẹ vô hình chung đã biến những ngày nghỉ hè của con cái mình trở thành “cơ hội” để nhồi nhét thêm kiến thức ở những lớp học thêm kiến thức văn hóa. Cũng qua khảo sát của chúng tôi, hiện nay, trên địa bàn TP Vinh, rất khó để tìm ra một sân chơi an toàn, có ích cho trẻ. Qua trao đổi với lãnh đạo một số phường thì hiện nay, quỹ đất để xây dựng các điểm, nhà văn hóa dành cho thiếu nhi hầu như không có.
 
Hơn nữa, nếu có thì còn liên quan đến kinh phí đầu tư, nguồn nhân lực để quản lý… Không có sân chơi thể dục, thể thao ngoài trời cho trẻ, vào dịp cuối tuần, nhiều phụ huynh hiện nay đành phải đưa trẻ tới các điểm vui chơi tại những công viên tư nhân. Tuy nhiên, có một thực tế là một bộ phận các bậc phụ huynh vẫn chưa quan tâm, chú trọng tới kế hoạch “dài hơi” để trẻ vui chơi an toàn, bổ ích trong suốt 3 tháng hè. Mặc dù, quỹ thời gian nghỉ hè của trẻ không hẳn là dài nhưng việc tranh thủ giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng sống bằng việc đăng ký vào các lớp học năng khiếu, kỹ năng sống vẫn chưa được quan tâm đúng mức. 
 
Bà Hoàng Thị Hải Yến, Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt - Đức, TP Vinh cho biết: “Trong những năm gần đây, đơn vị luôn duy trì khai giảng 3 khóa học (đầu năm, dịp nghỉ hè và bắt đầu năm học mới), tuy nhiên, số lượng các cháu đến đăng ký tham gia các lớp học năng khiếu vào dịp hè rất ít. Hiện trên địa bàn TP Vinh có 50.000 cháu ở cấp tiểu học và trung học nhưng trong dịp nghỉ hè này, mới chỉ có gần 2.000 lượt trẻ đến đăng ký tham gia các lớp học tại đơn vị như: Múa, hát, đàn, hội họa… 
 
Thực tế, hầu hết các phụ huynh đều có tâm lý tranh thủ 3 tháng nghỉ hè để cho con em mình theo học các lớp văn hóa chứ chưa chú trọng đến nhu cầu vừa chơi, vừa học của trẻ. Tình trạng tranh thủ những tháng nghỉ hè để nhồi nhét kiến thức văn hóa hay để mặc trẻ thoải mái chơi các trò chơi điện tử… đã khiến kỹ năng sống của trẻ bị hạn chế, dẫn đến chứng bệnh tự kỷ, trầm cảm. 
 
Được biết, với diện tích rộng gần 10.000 m2, hiện nay, Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt - Đức đã được đầu tư xây dựng các phòng chức năng, lớp học các bộ môn năng khiếu rộng gần 6.000 m2. Số diện tích còn lại vẫn còn một số hạng mục cần đầu tư, mở rộng quy hoạch để xứng tầm với nhà văn hóa thiếu nhi duy nhất của tỉnh nói chung và TP Vinh nói riêng. Đơn cử như ngoài hệ thống phòng học chức năng, việc đầu tư hồ nước để mở các lớp dạy bơi vào dịp hè cho trẻ hiện nay trên địa bàn thành phố đến nay vẫn chưa được triển khai. Đây được đánh giá là hạng mục cần thiết, góp phần quan trọng trong việc trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ.
 
Như vậy, qua khảo sát cho thấy, thời điểm những ngày hè đang cận kề, vấn đề tìm sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ của các bậc phụ huynh vẫn còn “muôn hình, muôn vẻ”. Tuy nhiên, để tránh tình trạng trẻ em sa đà vào những trò chơi vô bổ, bằng cách để các em tự chọn là điều cần tránh trong 3 tháng hè sắp tới. Mặt khác, các bậc phụ huynh cũng nên đưa trẻ đến những sân chơi bổ ích, không nên để gánh nặng học hành làm gia tăng áp lực cho trẻ trong những ngày hè.
.

Ngọc Thái

.