Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/chao-mung-ngay-khoa-hoc-cong-nghe-viet-nam-1852015-nguoi-quan-doc-phan-xuong-nguoi-quan-doc-phan-xuong-dat-giai-thuong-sang-tao-khampcn-609278/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/chao-mung-ngay-khoa-hoc-cong-nghe-viet-nam-1852015-nguoi-quan-doc-phan-xuong-nguoi-quan-doc-phan-xuong-dat-giai-thuong-sang-tao-khampcn-609278/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người quản đốc phân xưởng đạt giải thưởng Sáng tạo KH&CN - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/05/2015, 15:44 [GMT+7]
Chào mừng ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam 18/5/2015 Người quản đốc phân xưởng

Người quản đốc phân xưởng đạt giải thưởng Sáng tạo KH&CN

(Congannghean.vn)-Trong đêm trao giải Sáng tạo Khoa học và công nghệ (KH&CN) Nghệ An lần thứ 14 vừa qua, công trình “Nghiên cứu, thiết kế dây chuyền công nghệ sản xuất than quả bàng từ nguyên liệu than cám 3C thay thế than kíp lê 4B trong quy trình sản xuất gạch ngói ” của kỹ sư Nguyễn Quang Tiệp và các cộng sự Công ty Cổ phần Trung Đô đã vinh dự đạt giải Nhất. Công trình được đánh giá là có tính ứng dụng cao và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực.
 
Kỹ sư Nguyễn Quang Tiệp (SN 1975) hiện là quản đốc phân xưởng I Nhà máy Granite Trung Đô thuộc Công ty Cổ phần Trung Đô. Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin nhưng do hoàn cảnh gia đình, anh về công tác tại Nhà máy Granite Trung Đô và gắn bó với Công ty đến nay đã được 11 năm. Quãng thời gian làm việc nơi công xưởng tuy vất vả nhưng đem lại cho anh nhiều kinh nghiệm quý giá và cũng là động lực thúc đẩy anh tìm tòi, sáng tạo trên lĩnh vực khoa học - công nghệ.
Kỹ sư Nguyễn Quang Tiệp (giữa)                              trong đêm trao giải KH&CN Nghệ An lần thứ 14
Kỹ sư Nguyễn Quang Tiệp (giữa) trong đêm trao giải KH&CN Nghệ An lần thứ 14
Năm 2009, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam cũng rơi vào tình trạng đình trệ, khiến các doanh nghiệp trong nước không tránh khỏi lao đao. Trong tình hình đó, Nhà máy Granite Trung Đô cũng gặp nhiều khó khăn về nguồn nhiên liệu đầu vào và chi phí sản xuất. Ban quản trị Công ty đã giao cho kỹ sư Nguyễn Quang Tiệp nhiệm vụ giải “bài toán” khó này với yêu cầu tìm ra nguồn nhiên liệu mới có giá thành rẻ, thay cho nguồn nhiên liệu cũ là gas hóa lỏng và than kíp lê.
 
Bắt tay vào thực hiện công trình nghiên cứu từ đầu năm 2009, nhưng do quy trình sản xuất và chọn lựa phụ gia không phù hợp nên dự án của anh và cộng sự không đem lại kết quả khả quan. Không nản chí, suốt 4 năm sau đó, anh tiếp tục miệt mài nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với hơn 10 loại nhiên liệu mới. Đến tháng 3/2013, với việc phát hiện ra loại than cám 3C, dự án đã mang lại những thành công ngoài mong đợi.
 
Anh Tiệp tâm sự: “Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là tìm ra loại nhiên liệu mới có thể thay thế 50% nguồn nhiên liệu cũ. Nhưng sau quá trình đưa vào ứng dụng thực tiễn, với tính năng vượt trội, than cám 3C đã hoàn toàn thay thế được loại than kíp lê trong quy trình sản xuất cũ”. 
 
Trước đây, việc sử dụng than kíp lê làm nguồn nhiên liệu chính trong quy trình sản xuất gạch, ngói có nhiều điểm hạn chế. Than kíp lê do Công ty Khoáng sản Việt Nam khai thác chỉ được bán cho các tập đoàn lớn, nếu muốn nhập nguồn nhiên liệu này thì phải mua qua trung gian với giá cao. Khi đưa vào sử dụng, lượng than không cháy hết chiếm từ 15 - 20%, gây lãng phí. Trong khi đó, nguồn nhiên liệu mới là than cám 3C lại khắc phục được các hạn chế đó, với: Giá thành rẻ, dễ mua, lượng than không cháy hết chỉ chiếm từ 0,5 - 1%, quy trình vận hành dễ dàng hơn, tăng độ thông thoáng và kiểm soát nhiệt lượng…
 
Tháng 12/2013, sau 6 tháng chạy thử nghiệm, dây chuyền sản xuất than quả bàng từ nguyên liệu than cám 3C của anh đã chính thức được vận hành với 100% công suất. Hiệu quả kinh tế mà than cám 3C mang lại bước đầu là rất lớn. Riêng năm 2014, trừ chi phí thuê nhân công và bảo dưỡng máy móc, Nhà máy đã tiết kiệm được 3 tỉ đồng nhờ thay thế hoàn toàn nguồn nhiên liệu cũ bằng nhiên liệu mới. Con số này dự tính sẽ tăng lên trong năm 2015 nhờ những cải tiến trong dây chuyền sản xuất và giảm chi phí nhân công. 
 
 Đầu năm 2015, công trình nghiên cứu của kỹ sư Nguyễn Quang Tiệp được gửi đi tham gia giải thưởng Sáng tạo KH&CN Nghệ An và vinh dự đạt giải Nhất. Chia sẻ về cảm xúc sau đêm trao giải, không giấu được niềm vui và xúc động, anh cho biết: “Giải thưởng cao quý này là niềm tự hào và cũng là động lực để chúng tôi, những người kỹ sư tiếp tục cố gắng và cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển chung của tỉnh nhà”.
.

Thu Phương

.