Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/cay-xang-chui-vo-tu-hoat-dong-ben-tinh-lo-607717/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/cay-xang-chui-vo-tu-hoat-dong-ben-tinh-lo-607717/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cây xăng 'chui' vô tư hoạt động bên tỉnh lộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/05/2015, 09:27 [GMT+7]

Cây xăng 'chui' vô tư hoạt động bên tỉnh lộ

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào cho phép, nhưng Cửa hàng xăng dầu Cường Vũ vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp mọi quy định, khiến các hộ dân xung quanh ngày đêm nơm nớp lo sợ, dư luận bức xúc.
 
Theo quy định, để một cửa hàng xăng dầu được phép hoạt động kinh doanh, phải có diện tích tối thiểu 300 m2 và 14 m bám mặt đường. Sau đó, phải có các giấy tờ như: Giấy đăng ký kinh doanh, hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng, thẩm định PCCC, cam kết môi trường, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, phê duyệt của Sở Công thương… Tuy nhiên, bất chấp các quy định trên, Cửa hàng xăng dầu Cường Vũ vẫn ngang nhiên hoạt động ngay giữa khu dân cư, bên tỉnh lộ 537B, con đường huyết mạch chạy từ thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu xuống các xã vùng biển. Cửa hàng này hoạt động từ 5 giờ đến 23 giờ, trước sự bất lực của chính quyền địa phương.
Cây xăng Cường Vũ vẫn vô tư hoạt động dù đã có các biên bản  đình chỉ hoạt động (ảnh chụp ngày 9/5/2015)
Cây xăng Cường Vũ vẫn vô tư hoạt động dù đã có các biên bản đình chỉ hoạt động (ảnh chụp ngày 9/5/2015)
Cửa hàng xăng dầu Cường Vũ cơ cấu hai trụ bán xăng, một bồn chứa xăng, được xây dựng trên đất ở, đất vườn của gia đình ông Hồ Đình Long ở thôn Toàn Lợi, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tổng diện tích là 487 m2. Tại đây, phía sau mảnh đất là nhà lớn, các công trình phục vụ đời sống của gia đình ông Long. Mặt tiền mảnh đất, ông Long cho ông Hồ Đình Cường, công dân xã Tiến Thuỷ thuê để xây dựng cây xăng. Xung quanh là nhà dân bao bọc, không hề có tường ngăn cách, lưới bảo vệ, cột thu lôi… như quy định.
 
Ngay khi nghe tin cây xăng này đang xây dựng không phép, đích thân đồng chí Phạm Tuấn Chung, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PC&CC số 4, thuộc Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An đã đến tận nơi lập biên bản. Tại buổi làm việc này, ông Hồ Đình Cường đã cam đoan: “Tôi sẽ xin đủ giấy phép trước lúc kinh doanh xăng dầu”. Tuy nhiên, đến ngày 10/4/2015, khi trong tay chưa có bất cứ một loại giấy phép nào, cây xăng Cường Vũ đã khai trương và đưa vào hoạt động. Ngày 15/4/2015, UBND xã An Hoà đã lập Biên bản số 20 về việc: “Phát hiện và đình chỉ vi phạm về sử dụng đất”, trong đó nêu rõ: “Ông Cường đã tự ý chuyển đổi sử dụng đất sai mục đích khi chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng, phải lập tức dừng hoạt động của cây xăng, trả lại hiện trạng đất ban đầu”.
 
Ngày 16/4, UBND xã An Hoà đã đưa ra một loạt biện pháp quyết liệt, đó là: Mời 2 gia đình lên làm việc, lập biên bản, ra Quyết định số 06 “Xử phạt vi phạm hành chính” 3.000.000 đồng; ra Quyết định 05: “Đình chỉ vi phạm hành chính trong sử dụng đất”, yêu cầu: “Dừng ngay hoạt động của cây xăng, trả lại hiện trạng cũ”. Mọi biên bản, quyết định đều được ông Long, ông Cường “vui vẻ” ký tên, nộp phạt, tuy nhiên, vẫn… vô tư bán xăng từ đó cho đến nay.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng phòng Công thương huyện Quỳnh Lưu khẳng định: “Đến giờ phút này, ngoài báo cáo của chính quyền địa phương, Phòng chưa hề nhận được bất cứ loại giấy tờ nào từ Cửa hàng xăng dầu Cường Vũ”. Còn đồng chí Trung tá Bùi Minh Hiếu, Trưởng phòng PC&CC số 4, Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết: “Ngày 25/4/2015, cán bộ của Phòng tiếp tục đến nhắc nhở, cảnh báo chủ Cửa hàng xăng dầu Cường Vũ. Ông Long đã cam đoan ngừng ngay mọi hoạt động và tìm đất nơi khác. Nhưng để đình chỉ hoạt động của cây xăng thì trách nhiệm lại thuộc về chính quyền địa phương”.
 
16 giờ ngày 9/5/2015, chúng tôi có mặt tại Cửa hàng xăng dầu Cường Vũ, chứng kiến cửa hàng này vẫn hoạt động bình thường, khách vào mua xăng tấp nập. Nguy hiểm hơn, họ còn để một bé gái 13 tuổi không mặc quần áo bảo hộ bán xăng. 
 
Ai sẽ chịu trách nhiệm về tính mạng và tài sản của người dân xung quanh khi xảy ra cháy nổ? Ai “chống lưng” để cửa hàng này ngang nhiên hoạt động không phép? Đề nghị các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc, mà trước mắt là dừng ngay hoạt động của cây xăng. Đừng để hậu quả xảy ra rồi mới xử lý.
.

Nguyễn Đình Lộc

.