Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/nhung-linh-xinh-o-xa-ngheo-chi-khe-607457/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/nhung-linh-xinh-o-xa-ngheo-chi-khe-607457/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những 'lình xình' ở xã nghèo Chi Khê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/05/2015, 09:23 [GMT+7]

Những 'lình xình' ở xã nghèo Chi Khê

(Congannghean.vn)-Được người dân tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, nhưng vì “xa dân”, không lắng nghe ý kiến góp ý của dân nên trong quá trình quản lý đã gây ra nhiều phiền toái, bức xúc, thể hiện sự "lộng hành", thậm chí vi phạm pháp luật. Trong khi đó, một số cán bộ chủ chốt cấp xã lại thiếu gương mẫu trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật; xử lý các cá nhân vi phạm một cách "hời hợt", dẫn tới đơn thư gửi đến nhiều nơi. Đó là những "lình xình" đang xảy ra tại xã miền núi nghèo Chi Khê, huyện Con Cuông.
 
Khi trưởng thôn "lộng hành"
 
Nhiều hộ dân thôn Tiến Thành, xã Chi Khê, huyện Con Cuông đã gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ những vấn đề liên quan đến sai phạm của Trưởng thôn Nguyễn Quốc Thao (59 tuổi) và một số cán bộ đứng đầu xã này. Qua quá trình đi thực tế, tìm hiểu và xác minh, chúng tôi ghi nhận những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý nghiêm các sai phạm, đem lại niềm tin cho nhân dân.
 Sự việc bắt đầu từ khi ông Nguyễn Quốc Thao, sau một thời gian hoạt động xã hội tại địa phương đã được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Tiến Thành, nhiệm kỳ 2011 - 2013.
Diện tích đất gia đình ông Lô Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND xã                           đang sử dụng vi phạm Luật Đất đai
Diện tích đất gia đình ông Lô Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND xã đang sử dụng vi phạm Luật Đất đai
 
Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, ông Thao đã có biểu hiện “xa dân”, nhiều cách làm "không giống ai", các chủ trương, kế hoạch đề ra không hợp lòng dân, không tranh thủ được sự ủng hộ của đại đa số nhân dân, khiến bà con bức xúc. Theo đó, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, ông Thao đã đề ra nhiều khoản đóng góp sai quy định và thiếu tính nhân văn, như buộc trẻ em mới sinh và cả cụ già, thương binh đóng góp số tiền 260.000 đồng. 
 
Chuyện không dừng lại ở đó, cơ quan chức năng còn "phanh phui" ông Trưởng thôn làm giả giấy tờ, khai man lý lịch, quá trình tham gia chiến đấu để hưởng chế độ bệnh binh (mất sức 71%). Thế nhưng, sau khi có đơn thư gửi đến các cấp, ngành vì những sai phạm nghiêm trọng trên, Đảng ủy xã Chi Khê đã tiến hành họp, xem xét kỷ luật Chi bộ Tiến Thành với hình thức khiển trách; cá nhân đảng viên Nguyễn Quốc Thao chỉ bị xử lý kỷ luật ở hình thức cảnh cáo. Mức xử lý này không thuyết phục, không tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên địa phương khi áp dụng theo QĐ181 ngày 30/3/2013 của BCH TW về "Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm".
 
Mới đây, Sở LĐ-TB&XH tỉnh và đơn vị ông Thao từng tham gia công tác (do khai man) đã kiểm tra, rà soát và có quyết định đình chỉ phát tiền trợ cấp hàng tháng đối với ông trong thời gian từ tháng 1/1996 - 9/1999. Theo đó, ông Thao đã thiếu trung thực, khai man hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp. Sở LĐ-TB&XH yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, Phòng LĐ-TB&XH Con Cuông tiến hành thu hồi số tiền hưởng sai chế độ, nộp vào ngân sách Nhà nước (hoàn thành trước ngày 31/2/2015). Thế nhưng, qua tìm hiểu được biết, hiện nay, ông Thao vẫn chưa chấp hành quy định hoàn trả tiền; trong khi ông là đảng viên, là Đại biểu HĐND xã, đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của cử tri.
 
Đến cán bộ chủ chốt xã thiếu gương mẫu
 
Theo phản ánh của người dân, hàng nghìn m2 đất sản xuất nông nghiệp (theo NĐ64/CP) trên địa bàn xã Chi Khê đã được chính quyền nơi đây hợp thức hóa các thủ tục để xây dựng nhà trái phép, trong số đó có nhiều cán bộ là cấp ủy, trưởng các ngành, đoàn thể. Sự việc này kéo dài trong nhiều năm nhưng chưa được các cấp, ngành liên quan xử lý, khắc phục, không chỉ vi phạm đến trật tự xây dựng mà còn làm mất lòng tin của người dân địa phương. Cụ thể, bà Trương Thị Tuyết, Phó Bí thư Đảng ủy xã đã làm nhà và đang sử dụng đất ở trên đất sản xuất nông nghiệp; ông Lô Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND xã cũng đang sử dụng đất ở trên đất nông nghiệp. 
 
Trao đổi về vấn đề này, người đứng đầu địa phương cũng như các hộ liên quan đã xác nhận, chính quyền xã cũng như cán bộ sai phạm đang gặp khó khăn trong việc xử lý, khắc phục tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, tồn tại đã nhiều năm. "Gia đình tôi trước kia khai hoang đất ở bản Đình. Vào thời điểm năm 2007, có quy hoạch tổng thể nhưng chưa có quy hoạch chi tiết, do suy nghĩ chủ quan nên gia đình tôi đã làm nhà trên đất nông nghiệp. Biết việc gia đình mình làm là sai, tôi lại là đảng viên, cán bộ xã, nhưng vì chưa có cách nào giải quyết nên lâu nay gia đình tôi vẫn sinh sống trên thửa đất này, chỉ biết trông chờ vào chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Nhà nước", ông Lô Hồng Minh thừa nhận.
 
Không chỉ vi phạm trong quản lý Nhà nước về đất đai, mà một số cán bộ xã còn vi phạm về trật tự xây dựng. Đơn cử như ông Vi Văn Trung, Chủ tịch UBMTTQ xã; bà Nguyễn Thị Thắng, Phó Chủ tịch HĐND xã đã làm nhà, sử dụng diện tích đất ở lấn chiếm hành lang giao thông. Mặc dù tất cả những sai phạm này đều đã được làm rõ, có kết luận nhưng việc xử lý còn bị xem nhẹ, hời hợt, không đủ sức thuyết phục, răn đe. Đề nghị Huyện ủy Con Cuông và các ngành liên quan sớm vào cuộc xử lý.
.

Xuân Thống

.