Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/linh-xinh-tai-hop-tac-xa-cho-cua-bac-570700/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/linh-xinh-tai-hop-tac-xa-cho-cua-bac-570700/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lình xình tại hợp tác xã chợ Cửa Bắc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/12/2014, 14:27 [GMT+7]

Lình xình tại hợp tác xã chợ Cửa Bắc

(Congannghean.vn)-Các thành viên Ban quản trị gây gổ, đánh nhau ngay trước mặt xã viên; Giám đốc mang tiền của Hợp tác xã (HTX) đi làm bìa đất, “bôi trơn” tiếp khách lên đến hàng trăm triệu đồng và liên tục thay kế toán, thu tiền điện của xã viên không hợp lý… là những lình xình đang xảy ra trong thời gian gần đây tại HTX chợ Cửa Bắc, phường Hưng Bình (TP Vinh).
 
Lãnh đạo chợ đánh nhau trước mặt xã viên
 
Ông Trần Văn Hồng (SN 1950), nguyên Chủ tịch HĐQT HTX chợ Cửa Bắc, hiện trú tại khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình (TP Vinh) có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc, làm rõ một số tồn tại đang xảy ra trong nội bộ Ban quản trị của HTX, trong đó có việc ông Hồng bị chính Giám đốc là ông Đậu Doãn Thắng (SN 1971), xông vào túm lấy cổ áo định hành hung ngay trước mặt xã viên. 
Chợ Cửa Bắc
Chợ Cửa Bắc
Theo đơn của ông Hồng: Trong thời gian làm việc tại đây, từ tháng 5 - 10/2014, ông đã phát hiện những khuất tất tại HTX nên làm đơn tố giác đến các cơ quan chức năng. Đơn cử như việc Giám đốc Đậu Doãn Thắng đi làm bìa thuê đất cho HTX đã chi hết 205 triệu đồng, trong đó hơn 100 triệu đồng dùng để tiếp khách nhưng không có hóa đơn, chứng từ.
 
Ngoài ra, trong nhiệm kỳ làm việc của mình, 5 năm nhưng ông Thắng đã thay đến 6 kế toán, khiến cho việc quyết toán diễn ra gián đoạn. Quá trình tìm hiểu tại đây, chúng tôi còn phát hiện thêm, từ tháng 6/2014, HTX chợ Cửa Bắc đã ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực TP Vinh, thống nhất mức thu giá điện tại HTX là 2.188 đồng/kWh. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, Ban quản trị vẫn thu của xã viên và người kinh doanh với mức giá 3.000 đồng/kWh điện.
 
Đâu là sự thật?
 
Về các nội dung mà ông Trần Văn Hồng đứng đơn tố cáo, ngày 27/11/2014, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã có Thông báo số 38 kết luận. Theo đó, trên cơ sở làm việc với UBND phường Hưng Bình, ngày 8/10/2014, HTX chợ Cửa Bắc đã tổ chức hội nghị thành viên bất thường. Kết quả kiểm tra của Ban kiểm soát HTX được thông báo công khai cho thấy, trong đơn phản ánh của ông Hồng, trong 5  năm ông Thắng thay đổi đến 6 kế toán nhưng thực tế, Ban quản trị xác định đã thay 5 kế toán.
 
Trong đó, 2 kế toán chuyển công tác và 3 người khác bị cho nghỉ việc. Việc chi 205 triệu đồng để làm bìa đất cho HTX là có thật, trước đó HTX đã có chủ trương giao cho ông Đậu Doãn Thắng làm thủ tục thuê đất. 
 
Trên cơ sở đó, ông Thắng đã chi hết số tiền nói trên và HTX đã được UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ với thời gian là 35 năm. Nội dung chi số tiền này, hội nghị đã tiến hành biểu quyết, kết quả là 98% thành viên nhất trí không yêu cầu ông Thắng phải bồi thường số tiền này. Qua làm việc với cá nhân ông Đậu Doãn Thắng được biết, hồ sơ thuê đất được lập theo đúng quy định, trong tổng số tiền 205 triệu đồng đã chi, ông Thắng thừa nhận đã trích ra gần 103 triệu đồng vào tiếp khách nên không có hóa đơn, chứng từ.
 
Về nội dung ông Hồng “tố” bị ông Thắng đánh, ngày 12/8/2014, Công an phường Hưng Bình cũng đã có kết luận điều tra cho thấy, sự việc là có thật nhưng hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an phường chỉ lập hồ sơ xử lý người này về hành vi “Vi phạm quy định về trật tự công cộng” theo Điểm a, Khoản 2, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt là 750.000 đồng. 
 
Ngày 12/12, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đậu Doãn Thắng, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT HTX chợ Cửa Bắc để làm rõ một số vấn đề liên quan, trong đó có nội dung thu tiền điện của xã viên và bà con tiểu thương tại chợ. Về vấn đề này, ông Thắng cho biết, chỉ đạo thu là từ thời ông Hồng làm, còn giá cụ thể bao nhiêu thì ông Thắng cũng chưa nắm lại, hình như là ở mức 3.000 đồng/kWh.
 
Về hợp đồng mua bán điện với Điện lực TP Vinh với giá 2.188 đồng, đến nay HTX vẫn chưa điều chỉnh được là do đường dây chạy từ ngoài phường Lê Lợi về đây rất dài, hao phí đường dây chưa tính được, Ban quản trị đang cân đối lại mức giá chênh lệch.
 
Ngoài ra, qua kiểm tra biên lai của một số hộ kinh doanh, chúng tôi nhận thấy HTX không ghi cụ thể tổng số mức tiêu thụ thực và số điện tiêu hao mà chỉ ghi số tiền phải nộp trong tháng. Vấn đề này, theo ông Thắng là do Ban quản trị đã có sổ theo dõi riêng nên không cần ghi cụ thể trong biên lai thu tiền của các hộ kinh doanh và bà con xã viên nữa. Điều bất thường nữa là hợp đồng giá mới với Điện lực TP Vinh đã có hiệu lực từ nửa năm nay nhưng đến nay, bà con tiểu thương trong chợ vẫn không hề hay biết.
.

Thiên Thảo

.