Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/diem-sang-vung-bien-gioi-569530/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/diem-sang-vung-bien-gioi-569530/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng vùng biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/12/2014, 14:24 [GMT+7]

Điểm sáng vùng biên giới

(Congannghean.vn)-Từ năm 2010 đến nay, cứ vào 6 giờ và 17 giờ 30 phút các ngày thứ 3, 5, 7 và chủ nhật, trên các bản vùng cao thuộc 2 xã Nậm Cắn và Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn lại vang lên âm thanh quen thuộc: “Mời đồng bào nghe bản tin vùng biên”, phát bằng tiếng phổ thông và tiếng đồng bào dân tộc trên hệ thống loa truyền thanh. Đó chính là chương trình “Bản tin vùng biên” do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn khởi xướng và phụ trách.
 
Trăn trở trước những khó khăn của dân bản vùng biên và tình hình ANQG phức tạp trên địa bàn. Làm sao để dân hiểu, dân tin và dân làm theo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới luôn là câu hỏi thường trực của các đồng chí trong Đảng ủy và Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn. Sau nhiều ngày suy nghĩ, cân nhắc, Ban chỉ huy đơn vị đã thống nhất sử dụng hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn các xã biên giới để tuyên truyền trong nhân dân.
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn  vận động đồng bào địa phương tích cực phát triển sản xuất
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn vận động đồng bào địa phương tích cực phát triển sản xuất
Tuy nhiên, một khó khăn đặt ra là hệ thống loa truyền thanh này được trang bị từ khá lâu nên đã xuống cấp trầm trọng. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy đơn vị đã quyết định trích một phần kinh phí để sửa chữa hệ thống loa truyền thanh của 2 xã. 
 
Để chương trình truyền thanh “Bản tin vùng biên” được phong phú, đa dạng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn còn vận động các cơ quan chức năng, đoàn thể trên địa bàn cửa khẩu như: Hải quan, Kiểm lâm, Kiểm dịch, Ban Giám hiệu các trường, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... ký kết chương trình phối hợp thực hiện. Trên cơ sở chương trình ký kết, hàng tháng, Ban Chỉ huy Đồn chủ trì tổ chức họp và phân công cho từng thành viên chuẩn bị nội dung từng bản tin trong tuần.
 
Sau khi chuẩn bị xong, các thành viên chuyển nội dung đến Ban Chỉ huy Đồn để biên tập, chỉnh sửa rồi mới “lên sóng”. Đây là vùng có đông đồng bào dân tộc Mông, nên để đạt được hiệu quả tuyên truyền cao nhất, bản tin còn được được chuyển tải bằng cả tiếng phổ thông và tiếng đồng bào Mông. Để các bản tin phát được bằng tiếng đồng bào Mông, Ban Chỉ huy Đồn đã giao cho cán bộ người dân tộc Mông của Đồn biên dịch và làm phát thanh viên tiếng đồng bào.
 
Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các cô giáo, nữ thanh niên địa phương làm phát thanh viên để chương trình thêm phong phú về giọng đọc. Đặc biệt, “Bản tin vùng biên” được phát nhiều lần trong đêm trước của phiên chợ biên giới, nơi mà bà con dân bản trong địa bàn cũng như nhân dân 2 bên biên giới sẽ tập trung đông nhất để chuẩn bị cho việc buôn bán, trao đổi hàng hóa. 
 
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Cẩm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn chia sẻ: Với thời lượng bản tin là 30 phút, chúng tôi đã thực hiện theo phương châm: “Ngắn gọn, dễ hiểu; cụ thể tỏ tường; bám sát chủ trương; mưa dầm thấm mãi”. Những thông tin nào sát với dân nhất, cần cho dân nhất và cố gắng biên tập làm sao cho thật ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để chuyển tải đến đồng bào.
 
5 năm qua, thông qua công tác tuyên truyền, vận động bằng các “Bản tin vùng biên” đã góp phần làm chuyển biến cơ bản nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên khu vực biên giới trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; tạo được sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị, đồng bào các dân tộc nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở địa phương.
 
Bên cạnh đó, các hủ tục lạc hậu như: Ma chay, cưới hỏi đã được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm hơn; tệ nạn xã hội như đánh bạc, nghiện hút được nhân dân phát hiện và báo cho Đồn để ngăn chặn, xử lý kịp thời. Cũng thông qua nội dung của “Bản tin vùng biên” của Đồn đã góp phần tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào “Nông dân các dân tộc, tôn giáo vùng biên giới phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội”; vận động chị em phụ nữ trên địa bàn tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc'”, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, vận động xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội; phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc... qua đó, góp phần giữ vững ANQG và TTATXH vùng biên giới.
 
Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, xóa bỏ tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng đời sống văn hoá mới, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đơn vị hiện có môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp; các thiết bị nghe nhìn, sách báo, tạp chí, phim, băng đĩa được trang bị, cấp phát đầy đủ, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần cho CBCS đơn vị và đồng bào địa phương. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn thực sự là điểm sáng vùng biên giới.
.

Phương Linh

.