Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nha-may-che-bien-tinh-bot-san-yen-thanh-dau-doc-moi-truong-bang-chat-thai-doc-hai-568886/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nha-may-che-bien-tinh-bot-san-yen-thanh-dau-doc-moi-truong-bang-chat-thai-doc-hai-568886/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đầu độc môi trường bằng chất thải độc hại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/12/2014, 08:16 [GMT+7]
Nhà máy chế biến tinh bột sắn Yên Thành

Đầu độc môi trường bằng chất thải độc hại

(Congannghean.vn)-Đã nhiều năm qua, người dân xã Công Thành, huyện Yên Thành luôn phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do Nhà máy Chế biến tinh bột sắn gây ra. Trước thực trạng trên, người dân đã nhiều lần kiến nghị để chính quyền và Nhà máy giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cho đến nay, tình hình vẫn không được giải quyết dứt điểm, khiến bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Thành là đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp tại Nghệ An, đóng trên địa bàn xóm 2, xã Công Thành. Nhà máy được thành lập vào năm 2003, có công suất thiết kế ban đầu là 50 tấn sản phẩm/ngày, với lượng nguyên liệu cần sử dụng tương ứng khoảng 200 tấn/ngày.

Theo phản ánh của người dân xóm 2 và xóm 3, xã Công Thành, trong những ngày đầu tháng 12, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Thành đã tiến hành xả nước thải đặc quánh, có màu đen ngòm với mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu ra môi trường. Do đơn vị này xả nước thải chưa qua xử lý với khối lượng lớn nên toàn bộ con mương nằm phía sau UBND xã Công Thành, thuộc địa bàn xóm 3 đã bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Do quá bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường mà Nhà máy Chế biến tinh bột sắn gây ra, đã nhiều lần người dân huy động lực lượng để đắp ống xả thải của Nhà máy. Thế nhưng sau đó, vấn đề ô nhiễm vẫn không được giải quyết, Nhà máy vẫn cứ vô tư xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.

1921 anh up.zip
 Mương xả thải trực tiếp ra môi trường đen kịt

Theo quan sát của phóng viên, khu vực sản xuất của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Thành nằm ngay sát QL7A, đối diện với Trường Tiểu học và UBND xã Công Thành. Phía khu đất nằm bên phải QL7A, giáp ranh với khu đất sản xuất hoa màu và ruộng lúa của người dân là 2 hố chứa nước thải lớn của Nhà máy, diện tích rộng hàng nghìn m2.

Được biết, 2 hố chứa chất thải này là những hố đất tự nhiên được đào đắp khá sơ sài, không hề có lót đáy và thành hố bằng chất liệu chống thấm. Mặt khác, 2 hố nước chứa đầy chất thải có màu đen kịt, nổi váng và bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Phía cuối của hố nằm sát con mương là một cống xả thải lớn.

Điều đáng nói là lượng nước thải hàng ngày chưa qua xử lý chảy tự do ra môi trường khiến con mương bị ô nhiễm nghiêm trọng. Được biết, con mương từ Nhà máy chảy qua địa bàn các xóm 2, 3, xã Công Thành, xuôi về các xã Khánh Thành, Viên Thành, Bảo Thành rồi qua một số xã của huyện Diễn Châu và đổ ra sông Bùng.

Ngoài việc xả thải chưa qua xử lý trực tiếp ra mương nước khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Thành còn tiến hành ủ bã sắn ngay sát hàng rào gần cổng phụ Nhà máy. Tình trạng trên khiến nước bã sắn ngấm xuống đất, chảy qua hàng rào và đọng lại thành mương nước đen, chảy ra mương tưới tiêu của người dân nơi đây.

Chưa hết, đơn vị này còn ngang nhiên tiến hành đổ bã sắn thô không sử dụng được ra khu đất phía sau Nhà máy ra thẳng diện tích đất trồng lúa và hoa màu của người dân, khiến họ càng thêm bất bình.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Phi Hòe, Chủ tịch UBND xã Công Thành thừa nhận: “Vấn đề ô nhiễm ở Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Thành là có thật. Mới đây nhất là ngày 2&3/12, do nước thải chưa qua xử lý chảy qua mương, cá chết nổi lên hàng loạt. Người dân phản ánh nên chúng tôi có phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra và lập biên bản để chờ giải quyết”. Cũng theo ông Hòe, dù Nhà máy đã gây ô nhiễm môi trường kéo dài nhưng UBND xã cũng chưa kiến nghị lên cấp trên bằng văn bản mà chỉ kiến nghị bằng... miệng?

Được biết, vào ngày 2/12/2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện Yên Thành và UBND xã Công Thành đã phối hợp kiểm tra xả thải của Nhà máy theo phản ánh của nhân dân. Theo đó, đoàn ghi nhận sự cố xảy ra tại Nhà máy này khiến nước thải chưa qua xử lý chảy thẳng ra mương phía sau UBND xã, làm cho cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà máy cho rằng, sự việc trên là do “sự cố” xảy ra với hệ thống xử lý nước thải?

Trước tình trạng vi phạm nghiêm trọng về môi trường của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Thành đã tồn tại trong suốt thời gian qua, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, ngăn chặn tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

.

Ngọc Thái

.