Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/ke-chuyen-tu-tu-ky-2-so-phan-bi-dat-cua-dan-em-hoi-chim-cu-sau-6-nam-tron-na-568202/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/ke-chuyen-tu-tu-ky-2-so-phan-bi-dat-cua-dan-em-hoi-chim-cu-sau-6-nam-tron-na-568202/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Số phận bi đát của đàn em Hợi 'chim cú' sau 6 năm trốn nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/12/2014, 08:33 [GMT+7]
Kể chuyện tử tù (Kỳ 2)

Số phận bi đát của đàn em Hợi 'chim cú' sau 6 năm trốn nã

Kể chuyện tử tù (Kỳ 1): Trước giờ thi hành án của một tử tù sau 6 năm nằm chốn biệt giam

(Congannghean.vn)-Trong những ngày trốn nã trên đất Lào, Nguyễn Trọng Xin, một trong những đệ tử của đường dây ma túy cỡ bự tại xứ Nghệ những năm 2000, do “ông trùm” mang 3 lệnh truy nã Trần Văn Hợi, tức Hợi “chim cú”, kẻ cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển hơn 5.500 bánh hêrôin từ nước ngoài vào Việt Nam, vẫn lén lút về thăm vợ và sinh thêm được 1 đứa con. Sau hơn 2.000 ngày trốn nã, Xin sa lưới và bị kết án tử. Nằm chốn biệt giam, tử tù này phải điều trị thường xuyên bởi căn bệnh lao phổi.

Trốn nã, vẫn lén về thăm vợ và sinh con

Nguyễn Trọng Xin (SN 1976) trú tại xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên, người đã cùng với anh trai Nguyễn Trọng Hiến (SN 1973), hiện đang thụ án chung thân tại Trại giam số 3 đã tham gia vận chuyển trót lọt 155 bánh hêrôin trong tổng số 5.500 bánh mà đường dây ma túy này đã thực hiện, Xin bị kết án tử sau chuỗi ngày đằng đẵng trốn nã trên đất nước Lào.

Từ một con nghiện, Xin quyết định đoạn tuyệt với ma túy bằng cách sang đất nước Lào để cai. Tuy nhiên, trên đất nước Triệu Voi, không những không cai được cơn nghiện mà ngã rẽ cuộc đời đen tối lại ập đến với Xin, khi y gặp người đồng hương Trần Văn Hợi (SN 1971), tức Hợi “chim cú”, một “ông trùm” ma túy khét tiếng lúc bấy giờ.

Xin nhanh chóng bị khuất phục, trở thành một trong những đàn em thân tín, chuyên vận chuyển ma túy về Việt Nam. Cứ mỗi chuyến hàng trót lọt, Xin được Hợi “chim cú” trả công 15 triệu đồng nên hắn rất sướng, bèn rủ rê cả anh trai Nguyễn Trọng Hiến cùng tham gia.

Hai anh em Hiến - Xin nhanh chóng trở thành trợ thủ đắc lực cho Hợi “chim cú” trong việc vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Có những thời điểm, Xin và Hiến ôm 3 tỉ đồng đi gom “hàng”. Mỗi chuyến “hàng”, số ma túy do anh em Xin mang về Việt Nam lên tới chục bánh, thậm chí có lần Xin xách hơn 80 bánh hêrôin trót lọt qua biên giới. Năm 2003, đường dây của Hợi “chim cú” bị triệt xóa, cả hai anh em Xin đều bị “sờ gáy”.

1920 up.zip
Tử tội Nguyễn Trọng Xin

Trong khi Hiến nhanh chóng nhận tội và chấp nhận bản án tù chung thân thì Xin đã nhanh chân trốn thoát, chạy sang Lào để trốn tránh bản án của pháp luật đang treo lơ lửng trên đầu. Trong suốt 6 năm trời, đối tượng này đã phải sống một cuộc sống vật vờ xứ người, trong vỏ bọc là một người phụ hồ, quay quắt với những cơn đói thuốc và nỗi nhớ vợ con, gia đình.

Trong quãng thời gian ấy, Xin đã nhiều lần bí mật trốn về thăm nhà và đã kịp có thêm với vợ 1 đứa con gái trong thời gian trốn nã. Năm 2012, Xin lại lén về thăm vợ con, song lần này y đã buộc phải tra tay vào còng khi đang cố thu mình giữa kẽ hở của hai bồ lúa trong nhà. Với hành vi mua bán, vận chuyển 155 bánh hêrôin, Nguyễn Trọng Xin đã bị tuyên án tử hình trong phiên tòa cuối năm 2012.

Số phận bi đát trong chốn biệt giam

Trung úy Trần Đình Thế, người trực tiếp canh giữ tử tù Nguyễn Trọng Xin cho biết: Xin cay đắng kể rằng, đời y có hai cái sai không thể dung thứ, ấy là bản thân đã bập vào ma túy rồi còn lôi kéo cả anh trai tham gia, để giờ đây gia cảnh tan nát vì thứ “hàng trắng” chết người này.

Suốt 6 năm trốn nã trên đất Lào, điều khiến y day dứt, ân hận và bận tâm nhất chính là việc không chăm lo được cho vợ con. Ngày về làm dâu nhà họ Nguyễn, vợ y đã vớ phải anh chồng nghiện. Những ngày chồng đi xa, một tay vợ chăm lo cho bố mẹ chồng chu tất mà không kêu ca, than vãn nửa lời.

Cũng chính bởi vậy nên y sám hối và đã nhiều lần lén về thăm gia đình trong thời gian trốn nã. Cũng bởi tình cảm đằm sâu nên 2 vợ chồng mới có thêm một đứa con chung trong những ngày sống chui lủi, trốn tránh pháp luật.

Ngày Xin bị tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo mức án tử hình, bố đẻ vì quá sốc nên đã ngã bệnh, phải nhập viện cấp cứu và mất sau đó không lâu. Người mẹ già ở quê cũng đã héo hắt tâm can ngay sau khi cả 2 đứa con trai đều phải trả giá cho hành vi của mình. Vợ Xin ở quê không có công ăn việc làm, bám vào mấy sào ruộng khoán để nuôi mẹ già và 2 đứa con nhỏ, đứa lớn năm nay 13 tuổi, đứa nhỏ gần 5 tuổi, gia cảnh rất khó khăn.

Trong quãng thời gian hơn 2 năm nằm xiềng chốn biệt giam, tử tù Nguyễn Trọng Xin có được cái may mắn là mẹ già và vợ con thường xuyên đến thăm gặp, động viên. Theo Trung úy Trần Đình Thế, cán bộ quản giáo trực tiếp coi sóc tử tội Nguyễn Trọng Xin thì gần như tuần nào vợ con Xin cũng đều đặn vào thăm nuôi, tiếp tế và Xin tâm sự rằng, đó chính là nguồn động viên lớn nhất để y chống chọi với bệnh tật cũng như hy vọng vào lá thư xin được ân xá gửi Chủ tịch nước, dù hy vọng ấy là rất đỗi mong manh.

Xin tự hào khoe với chúng tôi, 2 đứa con của y rất ngoan, đặc biết cậu con trai đầu học rất giỏi, lần nào vào thăm cũng tíu tít với bố về những điểm 10 thơm phức mùi mực. Mỗi lần như vậy, nước mắt Xin lại trào ra, ân hận đến tột cùng dù mọi thứ gần như đã an bài.

.

Thiên Thảo

.