Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/canh-giac-voi-chieu-lua-tu-tim-viec-truc-tuyen-567186/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/canh-giac-voi-chieu-lua-tu-tim-viec-truc-tuyen-567186/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với chiêu lừa từ tìm việc trực tuyến - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/12/2014, 10:15 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu lừa từ tìm việc trực tuyến

Tìm kiếm một công việc làm thêm luôn là mục tiêu của nhiều sinh viên. Tuy nhiên với những thông tin hấp dẫn “việc nhẹ, lương cao” từ những trang mạng xã hội, đã khiến không ít sinh viên rơi vào bẫy của nhiều kẻ bất lương.
 
“ĐỦ MÁNH” LỪA 
 
Lướt qua một số trang mạng rao vặt tìm việc làm bán thời gian dành cho sinh viên, rất nhiều thông tin “có cánh” như công việc phù hợp với các bạn sinh viên năng động, lương thử việc từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng, việc nhẹ nhàng mức lương hấp dẫn... được quảng cáo khá nhiều và nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ từ những người quan tâm. Tuy nhiên hầu hết những thông tin này đều do các “cò” việc làm từ một số trung tâm hoặc những kẻ xấu đăng, nhằm thu hút sự chú ý của các bạn sinh viên. 
 
Một quản trị mạng của trang web rao vặt tiết lộ, để thu hút được lượng người truy cập và xem thông tin nhiều thì cứ việc “một tấc tới giời”. Chỉ cần có người quan tâm, gọi điện thì thể nào cũng có người chịu đóng phí. Còn công việc thì không hề đơn giản như lời giới thiệu, đa số đều là bán hàng hưởng huê hồng hoặc các kiểu đa cấp giới thiệu bạn bè người thân.
 
Không chỉ tìm cách thu phí tiền mặt mà việc “bóc lột” sức lao động cũng được nhiều kẻ xấu sử dụng, để lừa các bạn sinh viên. Một bạn trẻ có nickname ngọc tú bức xúc chia sẻ câu chuyện bị lừa khi tìm việc làm qua mạng. Là sinh viên trường Đại học Kinh tế, trong một lần lên mạng, Tú đọc được thông tin tuyển sinh viên làm việc qua mạng mức lương khởi điểm là 2,5 triệu đồng. Công việc rất đơn giản, chỉ cần bỏ thời gian để cập nhật thông tin, trả lời các bảng khảo sát của một đơn vị cung cấp dịch vụ. 
 
Mọi thủ tục Tú đều làm việc qua mail với người đăng tuyển và được hứa “như đinh đóng cột” tiền sẽ được chuyển vào tài khoản cuối tháng cho người làm việc. Tuy nhiên sau gần một tháng bỏ công sức, cặm cụi làm việc trung bình ngày gần hai tiếng đồng hồ, đến cuối tháng Tú chờ mãi vẫn không thấy tiền chuyển vào tài khoản của mình. Tú liên tục gửi email để hỏi thì không hề nhận được hồi âm từ người thuê mình. Lúc này Tú mới biết mình đã bị lừa làm việc không công suốt gần một tháng.
Thông tin gạ gẫm “đi khách” được gửi cho bạn sinh viên
Thông tin gạ gẫm “đi khách” được gửi cho bạn sinh viên
 
 
TỈNH TÁO ĐỂ TRÁNH MẮC BẪY
 
Nhắc lại lần xin việc suýt bị rơi vào bẫy của một kẻ chăn dắt, bạn Ngọc Chung (sinh viên một trường cao đẳng tại Buôn Ma Thuột) vẫn còn bàng hoàng: “Do thời gian học cũng không nhiều, nên mình cùng một người bạn lên mạng tìm việc làm thêm để trang trải. Thấy thông tin tuyển dụng sinh viên làm việc bán thời gian cho một công ty du lịch, công việc chỉ cần dẫn tour cho khách tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh và tiền công là 500 ngàn đồng một lần dẫn khách, được thanh toán ngay sau khi kết thúc tour, mình đăng ký làm. Không ngờ sau khi mình gửi email xin ứng tuyển (có cung cấp hình ảnh) thì ngay sau đó liên tiếp nhận được những tin nhắn gạ gẫm đi khách với giá hàng chục triệu, không khác gì một hình thức bán dâm”.
 
Bạn Nguyễn Thị Ngọc (học viên trường Trung cấp Đắk Lắk) chia sẻ: “Đọc thông tin tuyển sinh viên trực điện thoại với mức lương 2 triệu đồng một tháng trên một diễn đàn, mình gọi điện xin làm. Người giới thiệu hẹn gặp mình ở một quán cà phê để phỏng vấn. Sau một hồi nói chuyện về công việc, người này yêu cầu mình đóng 300 nghìn đồng phí dịch vụ giới thiệu, mới đồng ý dẫn mình đến chỗ làm. Khi mình nói không có tiền, chị ta nói để lại điện thoại thế chấp. Nghi ngờ có vấn đề nên mình từ chối, không ngờ chị ta quát tháo và nói mình làm mất thời gian, còn đòi đánh. Rất may nhân viên phục vụ trong quán can thiệp, nếu không thì chẳng biết sự việc sẽ thế nào”.
 
Việc làm thêm là nhu cầu của rất nhiều bạn sinh viên, tuy nhiên cần tỉnh táo cân nhắc kỹ càng trước khi đóng bất cứ khoản phí nào để đổi lấy công việc.
.

Nguồn: Báo CA TP.HCM

.