Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/canh-giac-voi-chieu-moi-lua-sinh-vien-565703/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/canh-giac-voi-chieu-moi-lua-sinh-vien-565703/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với chiêu mới lừa sinh viên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/12/2014, 15:43 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu mới lừa sinh viên

Trưa 24-11-2014, Trần Mạnh Hùng (SN 1970, thường trú Gia Khánh, Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội) đến trước cổng trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) tiếp cận sinh viên để “hỏi đường” . Thấy sinh viên Khổng Minh D. (SN 1996), Hùng xáp ngay lại hỏi: “Em chỉ giúp anh đường đến siêu thị Big C với”. Cậu sinh viên nhiệt tình chỉ đường một cách tỉ mỉ, nhưng Hùng vò đầu bứt tai: “Anh từ tỉnh lên đây giao hàng cho người ta không rành đường lắm. Hay là em dẫn anh tới đó đi, anh cho em 500 ngàn đồng”.
 
Nghe nói thế, D. hồ hởi leo lên xe máy đi cùng Hùng. Đi được một đoạn, xe Hùng đột nhiên khựng lại rồi tắt máy. “Xui quá, xe anh hết xăng mất rồi. Anh lại đang cần giao hàng gấp cho họ. Em giúp anh giao hàng cho khách, anh kiếm chỗ đổ xăng, xong việc anh bồi dưỡng thêm cho em nhé”. D. thật thà gật đầu, Hùng đưa cho D. một bịch nilon màu đen, bên trong chứa một số phụ kiện xe máy rồi tiếp lời: “Em đưa bịch phụ tùng này lại trước siêu thị Big C và gọi điện thoại vào số này, sẽ có người đến nhận. Em nhận tiền hàng giúp anh là 17 triệu đồng nhé”. D. dạ dạ vâng vâng rồi xách bịch hàng đi. 
 
Vừa đi được vài bước thì Hùng gọi giật lại: “Em ơi anh quên, 17 triệu cũng là số tiền lớn, lỡ em nhận hàng xong anh không tìm thấy em thì sao. Anh tính vậy, em có gì thế chấp đưa anh cầm tạm. Chút xong việc rồi anh trả lại cho em ha” . D. nói có điện thoại HTC (trị giá 13 triệu đồng) nhưng ngập ngừng không dám đưa, Hùng tiếp lời: “Em không tin anh thì cầm luôn chìa khóa xe anh này. Đi lại đó giúp anh chút rồi quay lại đây anh đưa tiền cho. Khách người ta hối anh quá!” . 
 
Nghe Hùng nói cũng có lý, D. móc điện thoại đưa làm tin. Sau khi D. đi khỏi, Hùng dùng chìa khóa khác mở xe máy chạy đi. Theo dõi từ trước nên “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng Câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, ra hiệu cho đồng đội áp sát đưa Hùng về công an phường. 
Trần Mạnh Hùng (giữa) bị các “hiệp sĩ” lật tẩy trò lừa đảo
Trần Mạnh Hùng (giữa) bị các “hiệp sĩ” lật tẩy trò lừa đảo
 
Tại cơ quan điều tra, Hùng đã thừa nhận hành vi lừa đảo. Đối tượng này cho biết, với thủ đoạn này, trước đó đã lừa lấy điện thoại của sinh viên Vũ Phương T. (SN 1996, Đại học Bình Dương). Hiện cơ quan công an tạm giữ Hùng để mở rộng điều tra. 
 
Tương tự, thời gian gần đây, trên địa bàn phường Ngô Mây, Nguyễn Văn Cừ, Lý Thường Kiệt, TP.Quy Nhơn (Bình Định) đã có 8 trường hợp bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua xác minh ban đầu, Công an TP.Quy Nhơn cho biết, tuy thủ đoạn không mới nhưng bọn tội phạm có sự chuẩn bị kỹ và đối tượng nhắm đến phần lớn là sinh viên.
 
Khoảng 15 giờ ngày 15-11, chị Nguyễn Xuân A. (SN 1994, sinh viên Đại học Quy Nhơn) vừa xuống xe buýt gần cổng siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn thì một người đàn ông xấp xỉ 40 tuổi, đi môtô Air Blade đến gần nói: “Em cầm giúp anh gói hàng này vào quầy số 4 đưa cho nhân viên, rồi ra đây anh bồi dưỡng 200.000 đồng. Hôm nay có việc cần nên anh nói dối sếp xin nghỉ về quê, nhưng mới nhận được mối bán mặt hàng này với giá cao, bỏ thì tiếc, vào thì sợ lộ nên em giúp anh”. 
 
Chị A. nhận lời, cầm túi nilon quay đi nhưng được vài bước thì người đàn ông gọi giật lại, nói đó là hàng có giá trị, bảo chị đưa cái gì đó để ông ta giữ làm tin. Chị A. không chút lưỡng lự đưa túi xách đựng laptop cho ông ta. Vào trong tìm người giao hàng nhưng không thấy ai nhận, chị A. sinh nghi vội vã quay ra thì không thấy ông ta đâu nữa. Mở túi nilon, chị A. tá hỏa khi thấy bên trong là những mảnh đá granite.
 
Chiều 5-11, chị Đặng Thị D. (SN 1994, sinh viên trường Đại học Quy Nhơn) đến Công an phường Ngô Mây trình bày bị lừa đảo chiếm đoạt túi xách, bên trong đựng 1 máy tính xách tay, 1 chiếc ví có 500.000 đồng và một số giấy tờ cá nhân. 
 
Theo lời chị D., khoảng 18 giờ ngày 4-11, chị đang đi xe đạp từ đường Ngô Mây rẽ qua đường Nguyễn Văn Trỗi thì có một thanh niên khoảng 30 tuổi đi môtô Air Blade từ phía sau vượt lên chạy song song, hỏi đường đến siêu thị Co.op Mart. Sau khi được chỉ đường, người đó tìm cách bắt chuyện với chị. 
 
Khi hai người đi đến đường Nguyễn Tất Thành, người thanh niên kêu chị D. dừng lại: “Em giúp anh mang túi hàng này vào quầy số 3 trong siêu thị, đưa cho nhân viên bán hàng. Do anh có hẹn người bạn tại cửa siêu thị, nếu vào trong anh ấy đến không thấy lại đi mất. Giúp anh, lát quay ra anh bồi dưỡng 200.000 đồng”. Nói xong, anh ta mở giỏ xách lấy ra một túi nilon đưa cho chị D. 
2 sợi xích xe máy cũ kẻ gian dùng để lừa đảo chiếm đoạt laptop của chị D.
2 sợi xích xe máy cũ kẻ gian dùng để lừa đảo chiếm đoạt laptop của chị D.
Lưỡng lự một lát nhưng rồi chị D. cũng gật đầu. Người thanh niên nói tiếp: “Túi hàng đó trên 60 triệu, em cẩn thận đó. Đưa túi xách anh giữ giúp cho, mang vào lại mất công gửi, phiền lắm”. Thấy anh ta nói có lý, chị D. làm theo và sau đó cầm túi nilon đi vào siêu thị.
 
Hỏi một lúc nhưng không tìm được người giao hàng, chị D. vội vã quay ra thì thanh niên kia đã biến mất cùng chiếc túi xách. Mở gói hàng 2 sợi xích xe máy cũ, chị D. lặng người. Sau khi kể lại sự việc vừa xảy ra, chị D. mới biết một nữ sinh viên tên H. cách đó mấy hôm cũng bị mất một chiếc laptop trong trường hợp tương tự.
 
Người dân và nhất là các bạn sinh viên cần cảnh giác trước thủ đoạn này.
.

Nguồn: Báo CA TP.HCM

.