Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/lam-lai-cuoc-doi-tu-hanh-dong-dung-cam-565664/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/lam-lai-cuoc-doi-tu-hanh-dong-dung-cam-565664/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm lại cuộc đời từ hành động dũng cảm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/12/2014, 14:12 [GMT+7]

Làm lại cuộc đời từ hành động dũng cảm

(Congannghean.vn)-Trong cuộc đời mỗi chúng ta, ai cũng có một lần lầm lỗi, nhưng biết sửa chữa những sai lầm quá khứ và vượt lên, tự khẳng định mới thật đáng quý, đáng trân trọng. Tấm gương đuổi bắt cướp của anh Hồ Duy Khánh (SN 1991) trú tại khối Bình Yên, phường Hưng Bình, TP Vinh là một minh chứng về lòng dũng cảm đó.

Quá khứ lầm lỡ

Nếu đã gặp anh Hồ Duy Khánh giữa đời thường, một thanh niên hóm hỉnh, hiền lành, dáng người thon nhỏ, nước da ngăm đen, ít ai biết được Khánh lại có một quá khứ tội lỗi. Trong một lần thiếu suy nghĩ, bị bạn bè rủ rê, Khánh đã tham gia vào 1 vụ nổ súng giết người xảy ra vào tháng 11/2010 trên địa bàn TP Vinh và chịu mức án 4 năm tù. Ngày đầu tiên bước chân vào cổng Trại giam số 6 đóng trên địa bàn huyện Thanh Chương để thi hành án, Khánh hụt hẫng, suy sụp ý chí.

Phải mất một thời gian cùng với sự động viên, quan tâm của cán bộ quản giáo, Khánh mới trấn tĩnh và nhận ra lỗi lầm của mình. Ngồi trong tù, Khánh mới thấm thía được sự tự do, nỗi nhớ gia đình và ân hận trước hành vi đã gây ra. Bởi thế, Khánh quyết tâm cố gắng cải tạo thật tốt, sớm đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời.

Hành động dũng cảm

Tháng 9/2013, Khánh được giảm án trước thời hạn. Khi trở về địa phương, những lúc đi chơi cùng bạn bè, Khánh không ít lần chứng kiến nhiều người gặp phải những đối tượng cướp giật. Có lần chứng kiến cảnh người đi đường bị 2 tên cướp rồ ga phóng vút đến giật túi xách. Không những vậy, chúng còn ngang nhiên nói cười khoe chiến tích rồi mới phóng vụt đi, bỏ lại tiếng kêu vô vọng của nạn nhân. Khánh rất bất bình trước hành vi táo tợn của bọn trộm cắp lưu manh và tự thấy mình phải làm một điều gì đó giúp mọi người.

1917 up.zip
Anh Hồ Duy Khánh được đại diện Công an tỉnh biểu dương

Từ những suy nghĩ biến thành hành động. Khoảng 8 giờ ngày 22/10/2014, trong lúc đang ngồi ăn sáng tại khu vực đường Đốc Thiết thuộc phường Hưng Bình, Khánh thấy 1 người phụ nữ đang đi bộ gần đó bị 2 đối tượng điều khiển xe môtô áp sát và giật chiếc túi xách chị mang bên mình. Trong túi có 1 ĐTDĐ Iphone 4, 1 ĐTDĐ Iphone 3 và 390.000 đồng. Sau khi thấy 2 đối tượng có hành vi cướp giật, Khánh lập tức điều khiển xe môtô đuổi theo.

Khi đến đoạn đường cách Ngân hàng Nông nghiệp chừng 300 m, Khánh ép ngã 2 đối tượng và khống chế đối tượng cầm lái. Nhưng trước sự chống trả quyết liệt của 2 tên cướp, Khánh bị kẻ ngồi sau dùng mũ bảo hiểm đánh vào người khi đang một mình khống chế đối tượng. Chưa dừng lại ở đó, sau khi không giải thoát được cho đồng bọn, đối tượng kia liền mang số tang vật cướp được bỏ chạy.

Tuy nhiên, sau khi hô hoán và được sự hỗ trợ của người dân gần đó, đối tượng còn lại đã bị tóm gọn và bàn giao cho cơ quan Công an để xử lý. Khi chia sẻ về sự việc này, Khánh bộc bạch: Lúc đó bản thân thấy hành động của tên cướp là lên xe đuổi theo. Cũng biết là nguy hiểm đến tính mạng nhưng tôi chẳng nghĩ ngợi gì cả. Ban đầu cứ tưởng đánh nhau nên họ chẳng để ý gì, sau khi nghe hô cướp, mọi người gần đó mới chạy ra hỗ trợ.

Được biết, tại cơ quan điều tra, Đậu Văn Trân (SN 1991) và Đặng Đình Lượng (SN 1995), cùng trú tại xóm 3, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương là 2 đối tượng nằm trong Chuyên án 1014G mà Công an thành phố vừa khám phá thành công hồi cuối tháng 10 vừa qua. Trước lúc bị bắt, ổ nhóm này đã giật túi xách của 20 phụ nữ khi họ đang tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh.

Ngày 28/11/2014, tại trụ sở Công an phường Hưng Bình, trước sự chứng kiến của các ban, ngành, đoàn thể, đại diện Công an tỉnh Nghệ An đã biểu dương tinh thần quả cảm trong việc truy đuổi và phối hợp với quần chúng nhân dân bắt giữ 2 đối tượng có hành vi cướp giật tài sản của anh Hồ Duy Khánh.

.

Đình Hưng