Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/viet-tiep-bai-ve-viec-dia-phuong-cho-thue-dat-lan-chiem-cong-trinh-lich-su-tai-xa-khai-son-huyen-anh-son-co-gio-cao-danh-khe-566857/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/viet-tiep-bai-ve-viec-dia-phuong-cho-thue-dat-lan-chiem-cong-trinh-lich-su-tai-xa-khai-son-huyen-anh-son-co-gio-cao-danh-khe-566857/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có giơ cao đánh khẽ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/12/2014, 08:36 [GMT+7]
Viết tiếp bài "Về việc địa phương cho thuê đất lấn chiếm công trình lịch sử tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn"

Có giơ cao đánh khẽ?

(congannghean.vn)-Báo Công an Nghệ An ra ngày 12/11/2014 đăng bài: “Về việc địa phương cho thuê đất lấn chiếm công trình lịch sử tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn: Cần giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm sai phạm”, phản ánh việc UBND xã Khai Sơn (Anh Sơn) cho gia đình ông Nguyễn Hữu Canh và bà Nguyễn Thị Khoa thuê đất trái phép tại xóm 6 để mở nhà hàng làm ăn, ảnh hưởng đến hành lang ATGT, di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh.

Đã hết hạn giải quyết sau khi báo nêu (30/11) nhưng Nhà hàng Canh Khoa vẫn bất chấp dư luận và pháp luật, tiếp tục trưng thêm biển quảng cáo mới
Đã hết hạn giải quyết sau khi báo nêu (30/11) nhưng Nhà hàng Canh Khoa vẫn bất chấp dư luận và pháp luật, tiếp tục trưng thêm biển quảng cáo mới
 
Sau khi báo đăng, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Anh Sơn cùng các đơn vị liên quan xử lý và báo cáo cho UBND tỉnh. Theo đó, UBND huyện Anh Sơn đã ban hành công văn yêu cầu UBND xã tiến hành kiểm tra vấn đề báo nêu và có báo cáo giải trình cụ thể. Đồng thời, UBND huyện giao Phòng Công thương, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Tài nguyên - Môi trường tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường về sự việc báo phản ánh.
 
 Ngày 1/12/2014, UBND huyện Anh Sơn đã có Công văn số 780/UBND-CTh gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải và Báo Công an Nghệ An về việc trả lời vấn đề báo nêu. Công văn nêu rõ: Qua báo cáo của UBND xã Khai Sơn tại Báo cáo số 75/BC-UBND ngày 20/11 và kết quả kiểm tra thực tế hiện trường cho thấy, sự việc quý báo phản ánh là đúng. UBND huyện xin tiếp thu và tiếp tục chỉ đạo UBND xã Khai Sơn, các phòng, ban và đơn vị liên quan có những giải pháp xử lý kiên quyết trong thời gian sớm nhất.
 
Về kết quả kiểm tra, xác minh hiện trạng di tích, UBND huyện giao Phòng Văn hoá - Thông tin trực tiếp kiểm tra và phối hợp xác minh với Ban Quản lý di tích - Danh thắng (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch). Theo đó, di tích đường mòn Hồ Chí Minh đoạn đi qua huyện Anh Sơn là di tích lịch sử cấp huyện, giao cho xã Khai Sơn quản lý (theo QĐ 1017 ngày 1/4/2011 của UBND tỉnh).
 
Vị trí cụ thể của di tích đường mòn Hồ Chí Minh tại thôn 6, xã Khai Sơn bắt đầu từ bến phà Tri Lễ. Năm 2002, sau khi thi công xong tuyến đường Hồ Chí Minh qua xã Khai Sơn, Binh đoàn 12, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã cho đặt “bia dẫn tích” đề dẫn về di tích phà Tri Lễ và Cụm phòng không Rú Đụn trên địa bàn xã Khai Sơn tại vị trí ngã tư để du khách dễ quan sát. Sau hơn 12 năm sử dụng, lớp sơn nền của bia đã bị bong tróc, dẫn đến việc quan sát, tìm hiểu các thông tin trên bia gặp khó khăn.
 
Hiện tại, một phần bia dẫn tích bị mái che của Nhà hàng Canh Khoa che khuất tầm nhìn. Thực hiện các văn bản chỉ đạo cấp trên, UBND xã Khai Sơn đã mời gia đình ông bà Canh Khoa làm việc và giao trách nhiệm cho gia đình tự tháo dỡ phần mái cơi nới che khuất tầm nhìn bia dẫn tích quốc gia đường Hồ Chí Minh - Đông Trườn Sơn trong thời hạn từ 12/11 - 30/11/2014, nhưng bà Khoa không ký văn bản làm việc. 
 
Liên quan đến việc UBND xã Khai Sơn cho thuê đất trái phép, Công văn 780 ngày 1/12 của UBND huyện cam kết thực hiện đầy đủ quy trình theo Nghị định 40/2010 của Chính phủ về “Kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật”, yêu cầu UBND xã Khai Sơn tự sửa chữa những sai phạm của mình gây ra. Đồng thời, UBND huyện giao cho Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Công thương, Phòng Văn hoá - Thông tin xây dựng kế hoạch, lộ trình để kiểm tra tổng thể trên địa bàn toàn huyện để xử lý đồng bộ (trong đó có Nhà hàng Canh Khoa), tránh gây bức xúc trong nhân dân.
 
Sự việc sau khi phản ánh được UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra, xử lý nhưng với những gì chúng tôi ghi nhận được thì hiện nay: Nhà hàng Canh Khoa không chỉ dẹp bỏ diện tích lấn chiếm như báo phản ánh??? mà còn “thay đổi” kiểu dáng và mặt chính của Nhà hàng. Thậm chí, chủ cơ sở còn trưng thêm biển quảng cáo mới có thêm “nhà nghỉ”. Động thái “khắc phục” này của gia đình khiến cho dư luận thêm bất bình về sự phớt lờ ý kiến chỉ đạo cũng như sự thượng tôn pháp luật.
 
Ngày 2/12, trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về những vấn đề báo nêu cũng như cách giải quyết của địa phương trong khi đã hết thời hạn (30/11), ông Nguyễn Công Thắng, Phó Trưởng phòng Công thương, thành viên đoàn kiểm tra UBND huyện Anh Sơn cho biết: Vấn đề này được huyện, xã giải quyết; về phía gia đình Canh Khoa cũng đã cam kết tháo dỡ, nhưng thực ra diện tích đó đang để trống nên họ cũng muốn giữ lại, chờ khi nào có chủ trương thu hồi sẽ trả.
 
Như vậy, có thể thấy rằng, trong khi các đơn vị chức năng liên quan đang khẩn trương đôn đốc xử lý việc lấn chiếm hành lang giao thông và bia dẫn di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh của Nhà hàng Canh Khoa thì chính quyền sở tại lại chưa có biện pháp kiên quyết để xử lý triệt để, bởi thực tế, toàn bộ diện tích Nhà hàng Canh Khoa vi phạm chưa được tháo dỡ theo chỉ đạo.
 
Trong khi đó, Nhà hàng này còn bất chấp các văn bản xử lý, tiếp tục gắn thêm biển quảng cáo mới lên. Phải chăng chính quyền huyện Anh Sơn cũng đang phải chịu cái gọi là “sức ép” như chính quyền xã Khai Sơn gặp phải khi ký hợp đồng cho Nhà hàng Canh Khoa thuê hành lang giao thông như ông Nguyễn Văn Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Khai Sơn thừa nhận trước đó? Câu hỏi trên xin tiếp tục gửi đến chính quyền huyện Anh Sơn.
.

Xuân Thống

.