Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nhan-thang-hanh-dong-quoc-gia-phong-chong-hivaids-nam-2014-nghi-luc-cua-nhung-bong-hong-mang-tren-minh-can-benh-the-ky-566867/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nhan-thang-hanh-dong-quoc-gia-phong-chong-hivaids-nam-2014-nghi-luc-cua-nhung-bong-hong-mang-tren-minh-can-benh-the-ky-566867/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực của những 'bóng hồng' mang trên mình căn bệnh thế kỷ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/12/2014, 08:53 [GMT+7]
Nhân tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2014

Nghị lực của những 'bóng hồng' mang trên mình căn bệnh thế kỷ

(Congannghean.vn)-“Nó ấy à, bố mẹ đều bị si-đa đấy. Đừng chơi thân với nó…”. Đó là câu nói chúng tôi luôn lo sợ khi các con bị mọi người ghẻ lạnh, xa lánh. Chỉ nghĩ thế thôi đã thấy chán nản, muốn chết vứt cho xong. Nhưng mà con cái đâu có lỗi… Mình phải sống vì con, phải sống để chia sẻ cùng mọi người, nhất là những chị em như chúng tôi…
 
Sinh năm 1981, lấy chồng từ năm 20 tuổi, sau 2 năm đã có 1 người con, cuộc sống gia đình đang hạnh phúc thì chị N.T.H. (Diễn Châu) bàng hoàng khi biết mình bị nhiễm HIV. Nguyên nhân là do chồng chị nghiện ma tuý và bị nhiễm HIV, rồi truyền sang cho vợ. Ngày chồng ra đi là chị biết bản thân mình cũng sẽ có kết cục như vậy. Mỗi lần phải đối diện với sự kỳ thị của mọi người, chị chỉ muốn chết quách cho xong. Nhưng nghĩ đến con, trong chị lại bùng lên ngọn lửa quyết tâm phải sống tốt, sống lành mạnh để nuôi dạy con nên người. 
Hãy giúp những người nhiễm HIV vượt qua mặc cảm, sự kỳ thị để họ vươn lên trong cuộc sống - Ảnh minh họa
Hãy giúp những người nhiễm HIV vượt qua mặc cảm, sự kỳ thị để họ vươn lên trong cuộc sống - Ảnh minh họa
Với nghề chụp ảnh nuôi sống 2 mẹ con, đã hơn 9 năm nay, chị vẫn sống khỏe và có ích. Không chỉ thế, được sự giúp đỡ của Hội LHPN huyện Diễn Châu, tháng 4/2009, CLB “Bình minh” ra đời do chị làm nhóm trưởng. Là nạn nhân của căn bệnh thế kỷ, chị hiểu hơn ai hết những người đồng cảnh ngộ và chị muốn giúp cho nhiều chị em phụ nữ khác biết được nguy cơ tiềm ẩn để có biện pháp phòng tránh. Hiện tại, CLB “Bình minh” đã tập hợp được 30 thành viên là những người nhiễm HIV. “Cùng với việc tiếp cận, tuyên truyền và tư vấn, phân phát bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí cho các đối tượng hoạt động trong môi trường dễ bị lây nhiễm HIV, CLB còn thường xuyên tham gia chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV tại gia đình”, chị H. chia sẻ.
 
“Chứng kiến sự ra đi của người chồng nhiễm HIV, trong khi bản thân mình còn mang gánh nặng bệnh tật, nuôi con thơ, tôi biết “án tử” đã treo trên đầu”. Đó là câu chuyện của chị L.T.H.. Sinh năm 1978 tại huyện Hưng Nguyên, chị H. cũng là nạn nhân của căn bệnh HIV do người chồng để lại. Chị tâm sự: “Khi biết mình bị nhiễm HIV, nhiều lúc muốn ra đi sớm để gia đình khỏi khổ cực và để lòng mình được bình an. Thế nhưng, nghĩ đến con gái là tôi lại không làm được”.
 
Và rồi cuộc đời chị rẽ sang lối khác khi gặp được anh B.H.N. ở huyện Nghi Lộc trong lần giao lưu giữa nhóm “Bạn giúp bạn” của huyện Hưng Nguyên với nhóm của huyện Nghi Lộc tại TX Cửa Lò. Chính sự đồng cảm về bệnh tật, sự quan tâm chia sẻ mà hai người cảm mến nhau. Vượt qua dư luận, họ nên duyên vợ chồng, cùng xây dựng mái ấm nhỏ. Thế nhưng, cuộc sống không đơn giản khi cả hai vừa phải chống chọi với căn bệnh nguy hiểm, đối diện với sự xa lánh của một số người, lại vừa phải đối mặt cùng nỗi lo cơm áo gạo tiền.
 
“Lúc đầu, tôi mở một hàng rau nhỏ đầu xã, nhưng hôm nào cũng ế ẩm bởi bà con ái ngại khi mua đồ của người bị nhiễm HIV. May thay, anh N. làm nghề cho thuê loa đài, phục vụ đám cưới nên cũng đỡ phần nào...”, chị H. chia sẻ. Hiện nay, vì bệnh tật, cả hai phải thường xuyên uống thuốc đặc trị và khám bệnh liên tục nhưng không vì thế mà vợ chồng chị nản lòng. Dù còn nhiều khó khăn nhưng họ vẫn luôn vững tin vào cuộc sống khi nghĩ đến cô con gái ngoan ngoãn, khỏe mạnh.
 
Bản thân là người vợ có chồng nghiện ma tuý và bị nhiễm HIV, chị T.T.D. (phường Hà Huy Tập, TP Vinh) rất bi quan vào cuộc sống và không muốn tiếp xúc với mọi người xung quanh. Nhờ sự động viên của nhóm “Đồng đẳng” và sự quan tâm của hội viên trong Hội phụ nữ phường, chị đã quyết tâm cai nghiện cho chồng và chấp nhận đối mặt với sự lạnh nhạt của bà con họ hàng. Sau khi chồng cai nghiện, chị luôn cố gắng động viên chồng vượt qua khó khăn để xây dựng cuộc sống.
 
Ngày ngày, chị vừa lo chạy chợ kiếm tiền nuôi con, vừa điều trị cho chồng theo phác đồ của bác sĩ. Nhờ uống thuốc ARV đều đặn, chồng chị đã thoát khỏi những cơn đau và có thể đi phụ hồ để kiếm thêm thu nhập, phụ vợ trang trải cuộc sống gia đình. May mắn là lúc phát hiện chồng bị nhiễm HIV, cả hai mẹ con chị D. đều không bị lây nhiễm. Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN, gia đình chị D. sẽ có căn nhà mới vào cuối năm nay.
 
Chị Nguyễn Thị Nga Sơn, Chủ tịch Hội LHPN phường Hà Huy Tập cho biết: “Thường thì những người phụ nữ khi biết chồng bị nhiễm HIV và mình bị lây nhiễm, họ có tâm lý chán nản, tự ti, không muốn tiếp xúc với xã hội… Nhất là lo sợ con cái của họ sẽ tự ti khi biết mình có bố/mẹ bị HIV, bạn bè xa lánh, trêu đùa, bởi con cái là niềm động viên duy nhất giúp họ vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống”.
 
Còn rất nhiều phụ nữ vẫn ngày đêm chịu đựng nỗi đau vì căn bệnh HIV quái ác từ chồng, người thân để lại… Những câu chuyện tưởng chừng như không bao giờ kết thúc về cuộc đời của những “bóng hồng” mang trên mình căn bệnh thế kỷ, các chị đã cố gắng vượt qua nỗi bất hạnh trên cả sức mình. Những dằn vặt khi một ngày nào đó, các con của họ biết sự thật và nỗi lo về cuộc sống ngày mai khi không còn bố mẹ trên cõi đời này. Trong sâu thẳm nỗi đau không biết cuộc đời mình sẽ ra sao, tôi vẫn thấy được nụ cười của các chị: “Phải cố mà sống vì con, vì những chị em cùng cảnh ngộ. Còn ngày mai… biết đâu được”.
.

Kiều Nga

.