Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nghi-luc-phi-thuong-cua-cau-be-di-tat-bam-sinh-566890/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nghi-luc-phi-thuong-cua-cau-be-di-tat-bam-sinh-566890/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực phi thường của cậu bé dị tật bẩm sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/12/2014, 09:54 [GMT+7]

Nghị lực phi thường của cậu bé dị tật bẩm sinh

(Congannghean.vn)-Sinh ra trong một gia đình nghèo, cơ thể bị đa dị tật bẩm sinh nhưng 7 năm liền, cậu học trò Trần Văn Lộc đều đạt nhiều thành tích trong học tập.
 
Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về cậu bé Trần Văn Lộc, học sinh lớp 7, trú tại xóm 11, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, là cơ thể dị tật, chân tay teo tóp, co quắp, chỉ nhìn thấy da bọc xương, cổ bị rụt lại, ngoẻo sang một bên. Nhìn Lộc lần đầu, ít ai nghĩ đó là cậu bé 14 tuổi bởi em mang thân hình gầy gò, ốm yếu giống đứa trẻ 3 tuổi. Nhưng bằng nghị lực phi thường, em đã cố gắng vươn lên trong học tập và không chịu đầu hàng số phận. 
 
Anh Trần Văn Bảo (38 tuổi), bố của Lộc cho biết: Hai vợ chồng kết hôn năm 2000, 1 năm sau, gia đình vui mừng đón đứa con trai đầu lòng chào đời là cháu Lộc. Tuy nhiên, niềm vui của đôi vợ chồng trẻ bỗng chốc trở thành nỗi đau khi anh chị biết tin cơ thể Lộc bị đa dị tật bẩm sinh, lúc chào đời chỉ được 1,4 kg. Nhìn Lộc đau đớn trong bệnh tật, mặc dù rất thương con nhưng anh chị cũng không thể làm gì được, vì không có tiền nên không thể đưa con đi chữa bệnh.
Dù bị dị tật bẩm sinh nhưng bằng nghị lực phi thường,  em đã cố gắng vượt qua nỗi đau bệnh tật
Dù bị dị tật bẩm sinh nhưng bằng nghị lực phi thường, em đã cố gắng vượt qua nỗi đau bệnh tật
 
Cứ thế, Lộc lớn lên với bệnh tật của mình, thân hình nhỏ bé của em đã quá quen thuộc với những đau đớn xuất hiện thường xuyên. Thương con, bố Lộc dù ốm đau quanh năm vẫn gắng đi làm cửu vạn nơi đất khách quê người, ai thuê gì làm nấy để kiếm tiền chạy chữa cho con. Còn mẹ em tần tảo bám mấy sào ruộng để tiếp tục mưu sinh. Dù nghèo khó nhưng anh chị vẫn muốn gom góp tiền với hy vọng có thể chữa bệnh để con bớt đi những khổ cực. Thế nhưng, đã hơn 14 năm trôi qua, món nợ về những lần đi chữa bệnh cho con chưa trả hết mà cơ thể và đôi mắt của Lộc vẫn chưa có gì tiến triển. 
 
Điều đáng khâm phục ở cậu bé dị tật bẩm sinh này đó là nghị lực vươn lên và lòng ham học. Khi thấy bạn bè cùng trang lứa cắp sách đến trường, Lộc cũng nằng nặc đòi bố mẹ đưa đi học bằng được. Dù sức khỏe của Lộc rất yếu, cổ bị rụt lại, chân tay teo tóp vì suy dinh dưỡng nặng, mắt trái đã bị hỏng, mắt phải thường xuyên chịu đau vì lông mi mọc đâm vào, nhưng em hiểu được hoàn cảnh gia đình và những thiệt thòi của bản thân nên rất ham học. Và, chỉ có đến lớp mới làm cậu bé quên đi nỗi đau của mình, bởi chính tại nơi đó, em tìm thấy niềm vui từ bạn bè.
 
Nhà cách trường khoảng 4 km nên hàng ngày, Lộc được mẹ và ông nội thay nhau đưa đi học rồi đón về. Lớn lên một chút, những ngày mùa bận rộn, bố đi làm thuê ở xa, mẹ bộn bề với công việc đồng áng, Lộc lại một mình đi bộ đến trường. Đối với những người bình thường thì quãng đường 4 km chỉ mất 30 phút đi bộ, nhưng với Lộc phải mất cả tiếng đồng hồ mới có thể đến nơi, nhưng điều đó chưa bao giờ làm em nản lòng. Vượt qua những khó khăn, nhọc nhằn, Lộc luôn đạt thành tích cao trong học tập. Từ khi cắp sách tới trường đến nay, năm nào Lộc cũng là học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. 
 
Nói về cậu học trò giàu nghị lực, cô Nguyễn Việt Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Kiều chia sẻ: “Lộc là một học sinh đặc biệt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại bị dị tật bẩm sinh nhưng em luôn cố gắng và nỗ lực trong học tập. Không những thế, mặc dù sức khỏe yếu nhưng các phong trào của lớp Lộc đều tham gia rất nhiệt tình, nhiều khi tôi còn phải nhắc các giáo viên cho em nghỉ để giữ gìn sức khỏe. Lộc xứng đáng là một tấm gương cho nhiều học sinh khác noi theo”.
 
Chia tay cậu học trò dị tật giàu nghị lực, chúng tôi xúc động khi nghe lời bộc bạch của Lộc: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo và những người bị tật nguyền như em”. Một ước mơ đầy ý nghĩa của cậu bé tật nguyền ham học, nhưng để theo đuổi được giấc mơ đó, cuộc sống của Lộc vẫn còn rất nhiều gian nan, thử thách. Mong rằng, sẽ có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để em vượt qua bệnh tật và đạt được ước mơ của mình.
.

Cao Loan

.