Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/me-da-co-nhung-dua-con-569120/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/me-da-co-nhung-dua-con-569120/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mẹ đã có những đứa con! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/12/2014, 07:44 [GMT+7]

Mẹ đã có những đứa con!

(Congannghean.vn)-Trong sự nghiệp đấu tranh gian khổ mà oanh liệt, dân tộc ta đã hy sinh biết bao xương máu, nhiều gia đình đã hiến dâng những người thân yêu nhất của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Trong những thời khắc đó, không ít người mẹ đã tiễn chồng, tiễn con lên đường nhập ngũ và rồi phải chứng kiến cảnh người thân yêu không bao giờ trở về. 
 
105 tuổi, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chắt ở xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu không còn khỏe nhưng vẫn khá minh mẫn. Mẹ Chắt có 6 người con, trong đó 2 người con của mẹ theo tiếng gọi của Đảng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và hy sinh ở chiến trường miền Nam. Đó là liệt sĩ Chu Văn Duyến, nhập ngũ năm 1964, hy sinh năm 1968 và liệt sĩ Chu Văn Đài, nhập ngũ năm 1968, hy sinh năm 1969. Mẹ bảo, ngày nhận tin các con hy sinh, mẹ như gục ngã nhưng mẹ đã gánh nỗi đau, gượng dậy lao động, sản xuất nuôi con trưởng thành và để đóng góp cho tiền tuyến. Được công nhận là mẹ Việt Nam anh hùng lần này, mẹ cảm động lắm.
 Các bà mẹ Việt Nam anh hùng đang được đón nhận sự chăm sóc, quan tâm của toàn xã hội
Các bà mẹ Việt Nam anh hùng đang được đón nhận sự chăm sóc, quan tâm của toàn xã hội
Việc phong tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thể hiện được ý Đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao trời biển và sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là tài sản tinh thần vô giá, trường tồn cùng dân tộc. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 56/NĐ-CP ngày 22/5/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, Nghệ An là một trong những địa phương triển khai sớm Nghị định này.
 
Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng cần làm ngay nhằm ghi nhận, tôn vinh các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã có công lao đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời góp phần giáo dục, động viên nhân dân giữ gìn, phát huy truyền thống yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc.
 
Qua khảo sát, trên địa bàn toàn tỉnh có gần 200 mẹ liệt sĩ còn sống, đủ điều kiện để được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và khoảng 2.000 mẹ đã mất được truy tặng danh hiệu. Hiện nay, tỉnh tổ chức phong tặng danh hiệu này cho 48 mẹ và truy tặng cho 271 mẹ. Như vậy, đến thời điểm này, Nghệ An có 1.198 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 879 mẹ đã được phong tặng và truy tặng trước năm 2012. Số hồ sơ còn lại đang được các sở, ngành, địa phương trợ giúp các thân nhân gia đình bổ sung, hoàn thiện để đề nghị xét duyệt, công nhận trong thời gian tới.
 
Ngày 9/12, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chắt cùng với 47 bà mẹ khác được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và đại diện gia đình của 271 mẹ Việt Nam anh hùng được truy tặng danh hiệu dịp này trên cả tỉnh dự buổi lễ do UBND tỉnh tổ chức. Gặp mẹ Chắt tại khán đài, mẹ vui và tự hào chia sẻ: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã vinh danh những người mẹ như tôi, cảm ơn các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho những người thân và toàn dân tộc được hưởng cuộc sống độc lập, tự do và no ấm”.
 
Phát biểu tại buổi lễ hôm 9/12 vừa qua, đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân Nghệ An đã, đang làm rất nhiều việc để cuộc sống của các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, những gì đã làm vẫn chưa bù đắp được sự đóng góp, hy sinh to lớn của các mẹ và người có công với cách mạng.
 
Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cộng đồng xã hội, các gia đình và mỗi cá nhân hãy phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, bằng nhiều chủ trương, giải pháp và những việc làm cụ thể, thiết thực để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; sống và làm việc xứng đáng với sự hy sinh, đóng góp to lớn của các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và các gia đình có công với Tổ quốc”.
.

Xuân Thống

.